Thế giới

Nhật Bản: Tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp có tuổi đời trên 100 năm tăng vọt gần 100%

Thiên Kim 22/07/2024 - 13:22

Lạm phát và vấn đề kế nhiệm đã giáng đòn mạnh vào các doanh nghiệp lâu năm của "đất nước mặt trời mọc".

Theo báo cáo mới đây của Teikoku Databank, tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp Nhật Bản trên 100 năm tuổi đã tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tổng cộng có 74 công ty phải tuyên bố phá sản trong giai đoạn này. Đây là con số lớn nhất trong nửa đầu năm 2024 theo dữ liệu tính từ năm 2000.

Con số cả năm có thể vượt qua mức 120 được ghi nhận vào năm 2008, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguyên nhân phá sản của 14 công ty được cho là do chi phí kinh doanh tăng cao, trong khi 11 doanh nghiệp khác cho biết họ không tìm được người tiếp nhận quyền quản lý từ những người chủ lớn tuổi.

Nhật Bản: Tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp có tuổi đời trên 100 năm tăng vọt gần 100% - ảnh 1
Các doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản đang chịu áp lực từ chi phí tăng cao. Ảnh: Nikkei Asia

Nikkei Asia cho hay, các nhà sản xuất và bán lẻ mỗi bên chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp phá sản. Các nhà sản xuất lâu đời cũng đang phải vật lộn để trang trải chi phí nâng cấp thiết bị.

Teikoku Databank tiết lộ, công ty chuyên sản xuất đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản ở Tokyo trong hơn 200 năm - Aoki Mannendo - đã bắt đầu thủ tục phá sản vào tháng 3.

Công ty này đã gặp khó khăn trong việc trang trải chi phí bảo trì và các khoản phí khác. Thêm vào đó, việc đóng cửa các cửa hàng và giảm giờ hoạt động trong đại dịch COVID-19 đã ‘bóp nghẹt” dòng tiền của họ.

Lượng khách hàng vẫn không phục hồi ngay cả khi COVID-19 không còn là mối lo ngại lớn, buộc công ty phải đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình.

Ngoài ra, Mitaniya, một chuỗi cửa hàng tạp hóa được thành lập năm 1858, cũng bắt đầu thủ tục phá sản vào tháng 6.

Doanh nghiệp này đã thua lỗ 4 năm liên tiếp do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các cửa hàng thuốc và nhiều đối thủ khác.

Trong một thời gian, Mitaniya đã cố gắng đảm bảo tiền mặt bằng cách bán một số cửa hàng và tài sản bất động sản khác. Nhưng cuối cùng họ quyết định đóng cửa khi chi phí tiện ích và bán buôn tăng lên.

Nhà phân tích Kaitaro Asahi của Teikoku Databank nhận định: “Với tình trạng lạm phát gần đây đang tác động tiêu cực đến dòng tiền của các nhà cung cấp và khách hàng, việc tận dụng những mối quan hệ lâu năm để đàm phán về giá trở nên khó khăn hơn”.

Các công ty lâu đời dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại khi các đối thủ lớn hơn và giàu tiền mặt mở rộng thị phần của họ nhờ giá rẻ và nguồn cung ổn định.

Teikoku Databank ước tính, Nhật Bản có đến 43.631 công ty với tuổi đời trên 100 năm tính đến tháng 9/2023. Mỗi năm có khoảng 2.000 doanh nghiệp gia nhập "câu lạc bộ" này.

Theo Nikkei Asia

>> Nhật Bản tiếp tục cảnh báo về đồng yên, nghi ngờ bạo chi 6 nghìn tỷ yên trong 2 ngày để cứu tỷ giá

Nhật Bản gấp rút tuyến dụng lao động ngành khách sạn ở châu Á

Nhật Bản có 'mỏ vàng' tỷ đô từ khủng hoảng dân số, tã người lớn bán chạy hơn cả tã trẻ em

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhat-ban-ty-le-pha-san-cua-cac-doanh-nghiep-co-tuoi-doi-tren-100-nam-tang-vot-gan-100-124420.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản: Tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp có tuổi đời trên 100 năm tăng vọt gần 100%
POWERED BY ONECMS & INTECH