Nhiều CTCK lỗ quý II, P/E về mức hấp dẫn có đáng xuống tiền?

01-08-2022 17:35|Minh Anh

Việc doanh nghiệp báo lỗ quý II/2022, EPS chuyển âm đồng loạt vô tình kéo định giá P/E của nhiều mã cổ phiếu về mức thấp hơn so với giai đoạn trước đó... Nhà đầu tư nên làm gì trong bối cảnh này?

Đến thời điểm này, lần lượt những Nhà Thủ Đức, Chứng khoán Rồng Việt, Chứng khoán SHS, Chứng khoán Apec, Licogi 14, Khoáng sản FLC Stone,... đã lần lượt công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2022 với những khoản lỗ sau thuế từ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.

Nổi bật trong số này phải kể đến các công ty chứng khoán như SHS, VDS, APS với các mức lỗ ghi nhận lần từ 230 - 365 tỷ đồng. Nhẹ hơn, 2 doanh nghiệp cùng ngành là ORS và HBS lần lượt báo lỗ 129 tỷ và gần 13 tỷ.

Ngoài nhóm này, L14 hay NDN cũng là những cái tên báo lãi sau thuế âm hàng trăm tỷ đồng.

lnst-quy-ii_2022-cua-mot-so-doanh-nghiep-dvt_-ty-dong-2-.png

Với việc báo lỗ, EPS của các cổ phiếu này cũng đồng loạt chuyển âm trong đó đáng kể nhất phải kể đến L14 (-8.918 đồng), APS (-5.201 đồng), VDS (-2.231 đồng)... và vô tình kéo định giá P/E của các mã này về các mức thấp hơn so với giai đoạn trước đó.

chart-4-.png

Theo ghi nhận sau đợt điều chỉnh mạnh của thị trường, đa số cổ phiếu nhóm chứng khoán (nhóm vừa báo lỗ quý II/2022) đều đã ghi nhận các mức giảm từ 30 - 50% so với đỉnh; P/E chỉnh về mức thấp hơn trung bình ngành (chỉ 7,7 lần) qua đó mở ra cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư. 

Với một số cổ phiếu AMD, KLF hay L14, do đây đều là những cổ phiếu đầu cơ nên việc P/E của nhóm này vẫn ở mức cao chót vót là điều không còn quá xa lạ.

chi-so-p_e-mot-so-co-phieu-hien-tai.png

Tuy nhiên trong đầu tư, P/E tốt chưa chắc đã giúp nhà đầu tư có thể kiếm lời, nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn đang diễn biến khá phập phù 4 tháng trở lại đây.

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán VNDirect (Mã VND - HOSE) thậm chí không đề cập đến nhóm cổ phiếu chứng khoán trong danh sách khuyến nghị đầu tư cuối năm. Thay vào đó, 5 nhóm ngành đáng quan tâm đầu tư giai đoạn này được chỉ điểm gồm: Nhóm ngành dịch vụ; nhóm doanh nghiệp sẽ hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng như ngân hàng, bảo hiểm và các doanh nghiệp giữ nhiều tiền mặt; các doanh nghiệp sản xuất sữa và thực phẩm; nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ hoạt động đầu tư công và các doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng.

'Tâm thư' từ nhiệm của Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức (TDH)

Doanh thu thấp nhất lịch sử, các dự án của Thuduc House (TDH) hiện tại ra sao?

Doanh thu bán bất động sản giảm hơn 98%, Thuduc House (TDH) lỗ gần 50 tỷ đồng năm 2023

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-lo-quy-ii-pe-ve-muc-hap-dan-co-dang-xuong-tien-142607.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều CTCK lỗ quý II, P/E về mức hấp dẫn có đáng xuống tiền?
POWERED BY ONECMS & INTECH