Nhiều doanh nghiệp "ăn khách" báo lãi tăng 500 - 1.400% trong quý II/2022

31-07-2022 12:46|Ngô Long

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 đã đi qua được già nửa chặng đường với tăng trưởng lạc quan ở những nhóm ngành lớn. Một số doanh nghiệp tên tuổi ngành dầu khí, hóa chất, thủy sàn, điện,... thậm chí ghi nhận mức tăng từ vài trăm đến cả nghìn phần trăm.

Theo dữ liệu thống kê của Công ty Chứng khoán VNDirect (Mã VND - HOSE), tính đến ngày 29/7/2022 trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCOM, đã có tổng cộng 778 công ty - tương ứng với 45,1% tổng số cổ phiếu và 55,9% tổng vốn hóa toàn thị trường - thực hiện công bố kết quả kinh doanh. Con số này ghi nhận tăng thêm 300 doanh nghiệp so với ngày 22/7.

[Cập nhật] Tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận quý II/2022 của các nhóm ngành đến hết 29/7

Song hành với đà hồi phục tích cực của nền kinh tế chung, kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp cũng có nhiều gam màu tươi sáng.

Thống kê những doanh nghiệp có vốn hóa trên 1.000 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng ấn tượng ba chữ số trong quý này. Những doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận mạnh chủ yếu đến từ nhóm ngành hóa chất, dầu khí, sản xuất và phân phối điện, thủy sản và cao su. Rất nhiều cổ phiếu của nhóm này hiện đang là cổ phiếu "ăn khách" với hàng triệu đơn vị khớp lệnh/phiên.

chart-3-.png
Biến động tăng lợi nhuận quý II/2022 so với cùng kỳ của một số doanh nghiệp 

Ở ngành điện, CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (Mã NT2 - HOSE) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II với doanh thu thuần đạt 2.687 tỷ đồng - tăng 66% so với cùng kỳ; lãi sau thuế khoảng 365 tỷ đồng -gấp gần 15 lần so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của SSI Research, kết quả quý 2 của doanh nghiệp khả quan kỳ vọng nhờ giá bán trung bình trên thị trường phát điện cạnh tranh (giá CGM) tăng 27% so với cùng kỳ và sản lượng Qc tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Mã HAX - HOSE) vừa báo doanh thu quý II đạt 1.475 tỷ đồng - chỉ tăng 27% song lợi nhuận sau thuế lại tăng gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước lên mức 81 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh Haxaco phục hồi mạnh từ mức nền thấp trong quý II và III năm trước nhờ việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô có hiệu lực đến tháng 5 là đòn bẩy giúp công ty gia tăng cơ hội bán hàng, tăng biên lợi nhuận. Việc thiếu chip toàn cầu của ngành xe hơi làm hạn chế nguồn cung trong khi nhu cầu xe sang tăng mạnh sau dịch bệnh thúc đẩy biên lợi nhuận nhà phân phối Mercedes-Benz.

Nằm trong danh sách những doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận cao quý II/2022 còn có CTCP Nam Việt (Mã ANV - HOSE) với ghi nhận lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng - gấp 10 lần cùng kỳ. Đây cũng là quý có lãi cao thứ hai của doanh nghiệp thủy sản này kể từ khi niêm yết (chỉ sau quý IV/2018).

Kết quả tích cực này được đặt trong bối cảnh ngành cá tra kinh doanh thuận lợi với giá bán và sản lượng xuất khẩu đồng loạt tăng mạnh. 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu cá tra hơn 1,4 tỷ USD - tăng 83% so cùng kỳ trong khi các thị trường đều tăng mạnh.

Một doanh nghiệp thủy sản khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ba chữ số trong quý này là CTCP Đầu tư vả Phát triển Đa quốc gia - I.D.I (Mã IDI - HOSE). Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt 1.578 tỷ đồng - tăng 40,5% so với cùng kỳ; lãi sau thuế 229 tỷ đồng - gấp hơn 8,5 lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình, sở dĩ doanh số bán hàng tăng hơn 40% nhưng lợi nhuận gộp tăng gần 3,5 lần là do công ty chủ động được nguồn cung cấp nguyên liệu giá tốt và giá cá xuất khẩu trên thị trường tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

"Ông lớn" ngành dầu khí CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã BSR - UPCoM) cũng góp mặt trong danh sách doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II sau báo lãi sau thuế sau thuế hợp nhất đạt gần 10.000 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Sở dĩ, lợi nhuận sau thuế quý II của BSR tăng mạnh là do đà tăng phi mã của giá dầu thô trong thời gian qua qua đó tạo nhiều thuận lợi cho tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Với ông lớn đầu ngành hóa chất là CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (Mã DGC - HOSE), việc giá phốt pho vàng đã tiếp tục tăng 25% từ đầu quý II cùng với giá phân bón DAP và MAP cũng tăng mạnh đã hỗ trợ cho đà tăng lợi nhuận của công ty.

Kết quý II/2022, Đức Giang ghi nhận doanh thu tăng mạnh lên mức 2.125 tỷ đồng - gấp 4,3 lần cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp tăng 459% lên 1.894 tỷ đồng.

Một tuần đáng quên của VNDirect: Nhận diện 3 diễn biến nổi bật

CEO VNDirect: VND cần thêm một thời gian nữa để khắc phục sự cố, tất cả tài sản của khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng

VNDirect bị tấn công: UBCKNN ra công văn khẩn trong đêm

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-doanh-nghiep-an-khach-bao-lai-tang-500-1400-trong-quy-ii2022-142455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều doanh nghiệp "ăn khách" báo lãi tăng 500 - 1.400% trong quý II/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH