Giá cả

Nhiều doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu ống hút bằng gạo của một doanh nghiệp Việt

Bình Minh 19/09/2023 - 06:41

Sếp em là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu công thức làm ống hút bằng gạo. Sản phẩm xanh này hiện đã xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu’, Vũ Thị Nhung, Trưởng Phòng Kinh doanh Eco Straws khoe.

Mối duyên với sản phẩm xanh

Công ty Cổ phần Xuất khẩu Eco Straws Việt Nam (gọi tắt là Eco Straws) thành lập tháng 9/2019 bởi ông Nguyễn Hữu Đại, vốn là “dân” Cơ khí Bách Khoa, từng nhiều năm kinh doanh thương mại các sản phẩm máy móc, thiết bị…

Ông Nguyễn Hữu Đại, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu Eco Straws Việt Nam.

Trước đó, năm 2018, một lần xem ti vi, bị ám ảnh bởi hình ảnh chú rùa đau đớn vì ống hút nhựa cắm ngập mũi, ông Đại nảy sinh ý tưởng làm ống hút thân thiện môi trường, một loại sản phẩm xanh, để có thể cứu giúp các sinh vật dưới biển thoát khỏi những nguy cơ, hiểm họa tương tự.

Trên thị trường hồi ấy đã có nhiều sản phẩm ống hút bằng giấy, nhưng thực tế sử dụng cho thấy khá nhiều bất tiện như dễ mủn sau thời gian ngắn bị ngấm nước, ảnh hưởng tới vị giác và trải nghiệm ẩm thực của người sử dụng.

Ông Đại thử mày mò nghiên cứu với nguyên liệu mới - bột gạo: Từ tỷ lệ pha bột gạo với bột sắn để ống hút đủ độ bền, tới kết hợp bột gạo với các nguyên liệu tự nhiên khác như bột hoa đậu biếc, tinh bột nghệ, bột than tre, bột cà phê.. để tạo được nhiều màu sắc. Tất cả các thành phần của ống hút đều 100% tự nhiên và hoàn toàn có thể phân hủy sinh học.

Sản phẩm ống hút bằng gạo được sản xuất theo công thức do ông Đại tìm ra.

Sau một năm trời trăn trở thử nghiệm, ông Đại tìm ra công thức chế biến, sản xuất ra ống hút bằng bột gạo, quyết định thành lập Eco Straws, gác hết mọi hoạt động kinh doanh khác, dồn tất cả thời gian, tâm sức cho sản phẩm xanh này.

“Sếp em là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu phát triển sản phẩm ống hút bằng bột gạo. Hồi đó có một nhóm cùng nghiên cứu phát triển, mỗi người có một công thức riêng. Sản phẩm của Eco Straws có công thức rất đặc biệt do sếp em tự nghiên cứu ra, khác hoàn toàn với các sản phẩm ống hút của đơn vị khác”, Vũ Thị Nhung, Trưởng Phòng Kinh doanh Eco Straws tự hào khoe khi kể chúng tôi nghe câu chuyện về sản phẩm của công ty mình.

Nhìn nhận sản phẩm xanh là xu hướng của tương lai, ngay trong năm 2019, ông Đại mạnh tay đầu tư nhà máy ở Hải Dương. Hàng trăm triệu đồng đã chi cho việc mua máy móc từ Trung Quốc về rồi cải tạo lại cho phù hợp với hoạt động sản xuất ống hút bằng bột gạo. Rủi thay, khá nhiều máy không sử dụng được, trở thành sắt vụn.

Không nản chí, ông Đại kiên trì tiếp tục hành trình mình đã chọn. Với lợi thế của dân cơ khí, ít lâu sau, ông đã tạo ra được những thiết bị máy móc chuyên dụng đúng ý muốn.

Năm 2020, ông vận hành thêm một nhà máy nữa tại Nam Định. Sản lượng ống hút bằng gạo tại nhà máy ở Hải Dương khoảng 5 container 20 feet/tháng, còn ở Nam Định tối đa 10 container 40 feet/tháng. Sản phẩm có nhiều kích cỡ để khách hàng lựa chọn, mức giá dao động từ hơn 100 đồng đến hơn 500 đồng/chiếc.

Eco Straws hiện có hai nhà máy ở Hải Dương và Nam Định.

Các đơn vị khác làm ống hút bằng gạo thường sấy khô xong mới cắt, khiến cho hai đầu sản phẩm bị sần, dễ bị tạp chất ở phía trong, còn Eco Straws làm ướt rồi mới cắt nên hai đầu ống hút đều rất mịn, không có bụi và tạp chất trong sản phẩm. Khả năng chịu nước của ống hút gạo Eco Straws đạt từ 2 tiếng đến 12 tiếng, tùy thuộc điều kiện nhiệt độ môi trường.

“Nhiều người từng sử dụng sản phẩm ống hút gạo của một số đơn vị khác vẫn thấy bị mủn, tạo vẩn trong nước thì có ác cảm, định kiến khá lớn. Khi trải nghiệm sản phẩm của Eco Straws, họ thấy ống hút chỉ mềm và giãn nở chứ không khiến nước bị vẩn đục, ảnh hưởng tới đồ ăn thức uống, nên đã thay đổi quan điểm về sản phẩm xanh”, Nhung kể.

Để có được kết quả như vậy, Eco Straws đã phải chấp nhận không ít lần thất bại trong thử nghiệm. Dây chuyền máy móc chạy theo lô, mỗi lần sản xuất cần khoảng 1 tạ gạo, đã vận hành là không thể dừng giữa chừng để khắc phục lỗi, sản phẩm không đạt yêu cầu đồng nghĩa chấp nhận mất cả tạ gạo.

Sử dụng ống hút bằng gạo của Eco Straws từ năm 2019, anh Nguyễn Văn Quỳnh, Quản lý Quán café Tropical T Coffee (Hà Đông, Hà Nội) đánh giá: “Đây là sản phẩm tốt, an toàn cho người sử dụng, lại đẹp một cách mộc mạc, tự nhiên, khách hàng của quán rất thích. Ống hút bằng gạo góp phần bảo vệ môi trường, hơn hẳn ống hút giấy vì ống hút giấy dễ bị hỏng, nhanh mủn khi ngấm nước, khiến người sử dụng cảm giác không sạch”.

Xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu

Cùng với ống hút bằng gạo, ông Đại còn nghiên cứu, phát triển thêm một số sản phẩm khác như thanh quấy cà phê, dao, thìa, dĩa… cùng chất liệu gạo. Tuy nhiên, ống hút bằng gạo là sản phẩm đầu tiên ra thị trường ngoại.

Ngay tháng 12/2019, 3 tấn ống hút bằng gạo từ xưởng sản xuất vỏn vẹn hơn 200m2 ở Hải Dương đã được vận chuyển sang Canada. Đây là đơn hàng xuất khẩu đầu tiên của doanh nghiệp Việt sau khi “khai sinh” vài tháng.

“Mở hàng” thuận lợi, Eco Straws dần đón nhận thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu khác.

Trưởng Phòng Kinh doanh Vũ Thị Nhung giới thiệu sản phẩm của Eco Straws tại triển lãm.

Có một vị khách ngoại gây ấn tượng khó phai đối với Nhung: “Khoảng 3 - 4 tháng sau khi công ty thành lập, qua triển lãm Expo, một Việt kiều có chuỗi nhà hàng bên Đức đã kết nối để đưa ống hút bằng gạo sang Đức. Sau một vài đơn hàng nhỏ có tính chất thử nghiệm, tới tháng 2/2020, khách hàng này chốt đơn hàng lớn hơn với trị giá 20.000 USD”.

Tới nay, sản phẩm xanh của Eco Straws đã hiện diện ở nhiều nước châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Séc, Bỉ…, những quốc gia ngày càng siết chặt quy định liên quan tới bảo vệ môi trường. Chẳng hạn tại Pháp, năm 2021 đã cấm sử dụng ống hút từ nguyên liệu nhựa, kể cả nhựa sinh học, bắt buộc phải sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ gạo, tre, cọ…

Sản lượng xuất khẩu sang châu Âu khá đều đặn, trung bình mỗi khách thường đặt hàng 2 container/tháng, trị giá mỗi container khoảng hơn 20.000 USD.

Ngoài thị trường châu Âu, sản phẩm ống hút bằng gạo của Eco Straws còn tiếp cận cả thị trường Mỹ, Singapore, song số lượng đơn hàng còn nhỏ lẻ.

Nguyên liệu gạo để làm ống hút đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Nguyên liệu đầu vào của ống hút gạo Eco Straws không phải gạo bình thường, mà đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa 1008 loại thuốc bảo vệ thực vật bị cảnh báo, không chứa tồn dư, kim loại nặng…, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Công ty đã mang sản phẩm đi test theo các tiêu chuẩn SGS (tiêu chuẩn liên quan tới sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng - PV). Thực ra khách hàng cũng không yêu cầu test tất cả 1008 loại thuốc bảo vệ thực vật đâu, nhưng Eco Straws tự tin đem đi test và vượt qua hết các yêu cầu”, Nhung cho biết.

Để có những lô hàng xuất khẩu chất lượng tốt nhất, Eco Straws rất chú trọng khâu thử nghiệm sản phẩm sao cho phù hợp với điều kiện môi trường của từng khách hàng.

Phản hồi từ khách hàng Úc: “Chúng tôi đã nhận được sản phẩm mẫu và ấn tượng đầu tiên là trông rất tuyệt, và chúng tôi sẽ dùng thử”; hay từ khách hàng Singapore: “Tôi cảm thấy chất lượng sản phẩm khá bền”… đã tiếp thêm động lực cho ông Đại cùng cộng sự tiếp tục đưa sản phẩm Việt xuất ngoại.

Khách quốc tế thích thú trải nghiệm ống hút bằng gạo của Eco Straws.

Ống hút bằng gạo của Eco Straws được xuất khẩu chủ yếu theo dạng B2B (bán cho doanh nghiệp quốc tế để doanh nghiệp quốc tế phân phối sản phẩm tại thị trường ngoại - PV).

“Khách hàng nước ngoài cũng có người này người kia. Em thích nhất là các khách hàng Thụy Sĩ vì họ khá dễ tính, biết rõ ưu nhược điểm của sản phẩm nên dễ thông cảm, phương thức thanh toán cũng dễ, và luôn thanh toán nhanh gọn lẹ. Tuy nhiên, cũng có khách hàng quốc tế cực kỳ khó tính, lại hay kỳ kèo giảm giá”, Trưởng Phòng Kinh doanh của Ecostraws chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

Tiếp nối ống hút bằng gạo, tháng 8 vừa qua, danh mục sản phẩm xanh xuất khẩu của Eco Straws vừa bổ sung 10 loại mì gạo, xuất khẩu sang Hà Lan thông qua Miss Linh – sàn thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ bán hàng sang châu Âu.

Bên cạnh các kênh tiêu thụ, phân phối truyền thống, ống hút bằng gạo của Eco Straws còn được quảng bá qua các kênh online tới khách hàng quốc tế.

Những năm trước, bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, triển lãm… Eco Straws đã từng sử dụng một số kênh thương mại điện tử như Amazon, Alibaba để tìm kiếm đối tác, khách hàng quốc tế cho sản phẩm ống hút bằng gạo. Tìm kiếm qua Google Search cũng là một cách thức để doanh nghiệp Việt có thể gia tăng đối tác, khách hàng ngoại.

“Mong muốn lớn của Eco Straws lúc này, ngoài việc đưa tới tay người tiêu dùng Việt những sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của cộng đồng, thì sẽ chinh phục được thêm nhiều khách hàng quốc tế khác nữa. Sếp em vẫn đang ấp ủ dự định nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới khác để đa dạng hóa danh mục sản phẩm xanh chinh phục thị trường quốc tế. Nếu có thêm đối tác liên kết xuất khẩu hoặc đại diện thương mại quốc tế hoặc sự hỗ trợ hiệu quả của các sàn thương mại điện tử thì hành trình đưa sản phẩm ra thế giới của Eco Straws sẽ thuận lợi hơn”, Nhung bày tỏ.

Đón nhiều tín hiệu tích cực, doanh nghiệp ngành gỗ kỳ vọng lãi lớn dịp cuối năm

Thủ tướng gặp các doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại Hoa Kỳ

7 doanh nghiệp công nghệ số sẽ trình diễn gì tại AMRI?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhieu-doanh-nghiep-chau-au-nhap-khau-ong-hut-bang-gao-cua-mot-doanh-nghiep-viet-2191293.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu ống hút bằng gạo của một doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH