Nhiều doanh nghiệp “rót vốn" đầu tư khai khoáng nhôm ở Tây Nguyên

04-05-2022 14:37|Vân Vân

Các tập đoàn đa ngành đặt tham vọng phát triển lĩnh vực khai khoáng nhôm ở Tây Nguyên trong đó Hòa Phát, Sovico, Việt Phương là các đơn vị đã rót dòng vốn hàng tỷ USD vào các dự án nhôm Tây Nguyên.

Với tiềm năng lớn về năng lượng và khoáng sản lớn và đa dạng hàng đầu cả nước, Tây Nguyên từ lâu đã là vị trí đắc địa được nhiều doanh nghiệp có tham vọng đầu tư các dự án khai thác năng lượng lựa chọn.

Gần đây, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, CTCP Tập đoàn Sovico đi liền với tên tuổi tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hay Tập đoàn Việt Phương là những tập đoàn đã có kế hoạch rót hàng ngàn tỷ đồng vào các tỉnh Đăk Nông, Lâm Đồng thuộc Tây Nguyên.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, 3 tập đoàn nêu trên đã có buổi làm việc với các lãnh đạo của tỉnh. Nằm ở phía Tây Nam vùng Tây Nguyên với tiềm năng thế mạnh trong nông, lâm nghiệp; năng lượng, khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản bôxít, quặng bô-xít của Đắk Nông được phân bố ở thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk G'Long, Đắk R'Lấp và Đắk Song, với trữ lượng dự đoán khoảng 5,4 tỷ tấn, trữ lượng thăm dò ước tính 2,6 tỷ tấn, hàm lượng bôxít nhôm đạt từ 35 - 40%.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Hòa Phát về đề xuất khảo sát đầu tư các dự án gồm: Dự án Alumin, công suất 2 triệu tấn Alumin /năm; nhà máy tuyển quặng công suất 5 triệu tấn/năm.

Địa điểm xây dựng nhà máy tuyển thuộc địa phận xã Đắk D’rung, Nhà máy Alumin và Nhôm tiếp giáp 2 xã Nâm N’Jang và Trường Xuân (huyện Đắk Song).

Tập đoàn Hoà Phát đồng thời đề xuất dự án Điện phân nhôm, công suất 0,5 triệu tấn/năm và dự án Nhà máy Điện gió Hòa Phát công suất 1.500 MW xây dựng tại huyện Đắk Song và Tuy Đức.

Nếu tỉnh Đắk Nông được chấp thuận đầu tư, Tập đoàn Hòa Phát cam kết tập trung nguồn lực mạnh nhất để khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư của tổ hợp các dự án là khoảng 4,3 tỷ USD.

Còn tại Lâm Đồng, trong công văn gửi tỉnh Lâm Đồng vào đầu tháng Tư, CTCP Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã đề xuất được tài trợ quy hoạch chi tiết cho loạt dự án thuộc lĩnh vực trọng điểm của tỉnh để tạo động lực phát triển bền vững trên địa bàn Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Cụ thể, Sovico đề xuất đầu tư dự án điện phân Nhôm quy mô 2.000ha tại TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Với chức năng khu công nghiệp liên hoàn (từ quặng thô đến thành phẩm đầu cuối là sản phẩm tiêu dùng cho ngành công nghiệp xây dựng, tiêu thụ dân dụng), dự án gồm xây dựng, vận hành các lĩnh vực từ năng lượng sạch (điện mặt trời, điện gió, thủy điện…) đến khai thác mỏ bauxite, sản xuất alumina, điện phân nhôm aluminum và chế tạo thành phẩm đầu cuối cho công nghiệp và tiêu dùng.

Về lĩnh vực bất động sản, Sovico đề xuất lập quy hoạch phát triển khu đô thị sinh thái thông minh, nghỉ dưỡng cao cấp gồm 3 khu vực. Khu vực 1 đặt tại sân bay Cam Ly với quy mô 1.000ha, khu vực 2 tại khu vực hồ Chiến Thắng, TP. Đà Lạt quy mô khoảng 800ha, khu vực 3 tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm rộng khoảng 150ha.

Đáng chú ý, Sovico đề xuất dự án khu đô thị logistics sân bay Liên Khương với quy mô 500ha tại phía Bắc sân bay Liên Khương. Theo đó, Sovico đề xuất đầu tư nhà ga hành khách với công suất 12 triệu khách/năm và chuyển đổi thành sân bay quốc tế với nhiều bãi đỗ máy bay, cargo terminal, kho lạnh, khu logistic…

Sovico thông tin, tại sân bay Liên Khương, hiện nay hãng hàng không Vietjet Air thuộc tập đoàn Sovico đang khai thác gần 60% tổng sản lượng hành khách, hàng hóa và nhận thấy sân bay này quá tải với công suất 2 triệu khách/năm.

Cuộc sống 'bình dân' của đại gia Việt U70 sở hữu tài sản 45.000 tỷ đồng, 'cầm quân' DN tư nhân lớn bậc nhất Việt Nam

500 nhà đầu tư tham quan đại dự án 85.000 tỷ đồng ‘sắp về đích’ của Hoà Phát (HPG)

Cột mốc mới trên hành trình sản xuất thép HRC của Tập đoàn Hòa Phát (HPG)

Bài thuộc chủ đề Khai khoáng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-doanh-nghiep-rot-von-dau-tu-khai-khoang-nhom-o-tay-nguyen-125694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều doanh nghiệp “rót vốn" đầu tư khai khoáng nhôm ở Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH