Nhiều mảng chủ lực giảm tốc, Thế giới Di động (MWG) ‘phanh gấp’ kế hoạch mở rộng
Trong tháng 11/2024, doanh thu của các chuỗi Bách Hóa Xanh, Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đều sụt giảm so với tháng trước.
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 122.298 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và hoàn thành 98% mục tiêu cả năm. Trong đó, đóng góp lớn nhất đến từ chuỗi Điện Máy Xanh, chiếm 44,4% tổng doanh thu, tiếp theo là chuỗi Bách Hóa Xanh với tỷ trọng 30,6% và chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) chiếm 22,4%.
Đối với 2 chuỗi chủ lực Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh, tổng doanh thu 11 tháng đạt 81.700 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Riêng tháng 11, doanh thu của 2 chuỗi này đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ nhưng giảm 9% so với tháng trước.
Theo MWG, doanh thu tháng 11 và lũy kế của 2 chuỗi này đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ nhờ vào chiến lược tập trung vào các sản phẩm chủ lực, chương trình hậu mãi và các giải pháp tài chính linh hoạt, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm. Sự sụt giảm so với tháng 10 chủ yếu do sự hạ nhiệt của dòng sản phẩm iPhone sau 2 tháng ra mắt và máy tính xách tay qua mùa cao điểm. Tuy nhiên, ngành hàng điện máy vẫn duy trì doanh thu ổn định.
Kết quả kinh doanh của Thế giới Di động 11 tháng năm 2024 (Ảnh: MWG) |
Với chuỗi Bách Hóa Xanh, lũy kế 11 tháng ghi nhận doanh thu gần 37.400 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ, nhờ vào sự phát triển của các ngành hàng tươi sống và FMCG. Riêng tháng 11, doanh thu của chuỗi này đạt hơn 3.500 tỷ đồng, bình quân trên mỗi cửa hàng thu hơn 2 tỷ đồng, dứt chuỗi 5 tháng liên tiếp ở mức doanh thu 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Tính đến cuối tháng 11, số lượng cửa hàng của MWG vẫn giữ nguyên so với tháng trước với 1.022 cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone), 2.030 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.735 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 326 nhà thuốc An Khang và 62 cửa hàng AVAKids. Tuy nhiên, chuỗi EraBlue tại Indonesia đã mở thêm 2 cửa hàng trong tháng 11, nâng tổng số cửa hàng của chuỗi này lên 82.
Trong phiên họp nhà đầu tư quý III/2024 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch của Thế giới Di động cho biết trong quý IV/2024, công ty sẽ tập trung vào việc tăng trưởng doanh thu và nâng cấp hệ thống bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.
Trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp đã kiên trì giữ nguồn lực để thực hiện các hoạt động trên. Ông Tài tin tưởng rằng, nếu thị trường ổn định vào năm tới, MWG sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và không rơi vào tình trạng bão hòa như một số lo ngại.
Điểm mạnh của MWG, theo ông Tài, chính là hệ thống hàng nghìn nhân viên có thể lắp đặt và sửa chữa tận nơi cho khách hàng. Đây là lợi thế mà các doanh nghiệp nhỏ phải mất hàng chục năm mới có thể xây dựng được.
“MWG luôn duy trì quyết tâm và tinh thần chiến đấu, không cho phép bản thân giảm tốc độ dù đang dẫn trước đối thủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, giữ vững tinh thần để duy trì vị thế dẫn đầu”, Chủ tịch Thế giới Di động nhấn mạnh.
Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng, MWG vừa triển khai chính sách “Mua trả chậm - Lấy xài liền - Tiền trả sau” thay thế cho hình thức mua trả góp mang đến sự linh hoạt cho người tiêu dùng và thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn công bố một bước đi táo bạo khi biến hơn 3.000 cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc thành các điểm giao dịch tài chính tiện lợi, hoạt động như những "cây ATM". Điều này không chỉ gia tăng tần suất khách hàng ghé thăm mà còn góp phần xây dựng hệ sinh thái tích hợp, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng.