Nhiều ngành 'khát' nhân lực, trường đại học lại chật vật tuyển sinh
Tại hội thảo thảo gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ chiều 15/11, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đại học đã trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cho vấn đề này.
Đào tạo chưa bám sát nhu cầu
Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ thông tin Đại học Đà Nẵng coi trọng chất lượng đào tạo và luôn gắn kết với nhu cầu thị trường.
Nhà trường đã đổi mới quản trị và nâng cao hiệu quả quản lý đại học vùng để phát huy sức mạnh tổng hợp của các trường thành viên. Tuy nhiên, việc đào tạo chưa thực sự bám sát chiến lược phát triển kinh tế và quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương trong khu vực.
Nguyên nhân khách quan là nền công nghiệp của các địa phương này còn nhỏ bé, nhu cầu đội ngũ nhân lực chất lượng cao chưa nhiều, nhu cầu đổi mới công nghệ chưa bức bách.
Tại hội thảo, GS Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu thực trạng, sự phát triển ngành nghề đào tạo của các trường đại học phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tuyển sinh, không chủ động được trong đào tạo những ngành nghề nhà trường thấy xã hội sẽ cần.
Ví dụ ngành đường sắt cao tốc cần kỹ sư đầu máy, toa xe, đường ray… nhưng ngành xây dựng nói chung và ngành cầu đường nói riêng những năm qua tuyển sinh rất chật vật. Khi thiếu chỉ tiêu, khó duy trì ngành đào tạo. Mặt khác, việc dự báo chương trình đào tạo trong bối cảnh hiện nay rất khó, một ngành nghề "hot" hiện tại nhưng 5-7 năm sau chưa chắc đã tồn tại.
“Do vậy, chiến lược liên kết vùng phải phát huy được mọi tiềm năng, thế mạnh của Vùng, phục vụ phát triển kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; Có cơ chế chính sách phát triển các ngành mũi nhọn ưu tiên của vùng, chính sách đầu tư mạo hiểm để phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới…”, GS Bùi Văn Ga đề xuất.
Miền Trung cần có một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn
GS Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, phát triển nguồn nhân lực của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung cần hướng tới nâng cao chất lượng và đáp ứng các yêu cầu phát triển hiện đại; nên được thực hiện ở cấp vùng hơn là cấp tỉnh.
“Cần chuyên môn hóa giáo dục đại học và sau đại học cho các đại học vùng, do nguồn nhân lực chất lượng cao có thể di chuyển dễ dàng giữa các địa phương để tham gia hoạt động kinh tế. Các chính sách ưu đãi cũng nên hướng tới việc thu hút nhà khoa học xuất sắc và chuyên gia công nghệ quốc tế đến làm việc lâu dài tại các địa phương trong vùng, tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ chất lượng môi trường sống và nâng cao thu nhập” - GS Lê Quân gợi mở.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thu Thủy cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chủ động có kế hoạch tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, chủ động hoạch định chiến lược và quy mô đào tạo phù hợp với định hướng phát triển của Vùng và của cả nước.
Theo GS Ga, khu vực miền Trung rất cần có một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn như Đại học Quốc gia. Kinh tế chỉ có thể phát triển nhộn nhịp ở những khu vực có lợi thế nhân lực chất lượng cao và lao động dồi dào.
>> Hàng chục trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2025, có gì khác biệt so với 2024
V-SAT không phải là bài thi của Bộ GD-ĐT trong tuyển sinh đại học
Hàng chục trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2025, có gì khác biệt so với 2024