Tài chính Ngân hàng

NHNN ‘nhắc’ các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ

Anh Minh 26/03/2024 - 10:44

Tiếp theo các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong hoạt động thanh toán, để tăng cường việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và bảo đảm quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng, NHNN vừa có văn bản về triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

NHNN ‘nhắc’ các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ - Ảnh 1.
NHNN ‘nhắc’ các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung.

Thứ nhất, rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng bảo đảm tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

Thứ hai, rà soát bảo đảm các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan; đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Thứ ba, rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của TCPHT.

Thứ tư, trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài,…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, TCPHT cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và TCPHT.

Thứ năm, thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Sau vụ nợ 8,8 tỷ đồng của Eximbank: NHNN ra công văn yêu cầu các nhà băng minh bạch thẻ tín dụng

Tổ chức nào được phát hành thẻ ngân hàng?

Tăng cường các giải pháp bảo mật thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/nhnn-nhac-cac-ngan-hang-bao-dam-an-ninh-an-toan-trong-hoat-dong-the-102240325215153468.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    NHNN ‘nhắc’ các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ
    POWERED BY ONECMS & INTECH