NHNN ra chỉ đạo ngân hàng chuẩn bị sẵn vốn 500.000 tỷ cho vay các dự án
Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề cập đến trong phiên họp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng ngày 22/6.
Tại cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng 22/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã giao 34 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương. Mục tiêu trọng tâm là tháo gỡ những vướng mắc lớn trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là các dự án giao thông.
Một trong những điểm nhấn quan trọng là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có chỉ đạo các ngân hàng thương mại chuẩn bị sẵn nguồn vốn khoảng 500.000 tỷ đồng để cho vay các dự án lớn. Đây được xem là nguồn lực tài chính chủ chốt, góp phần đảm bảo dòng vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm quốc gia trong bối cảnh nhu cầu vốn ngày càng lớn.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành cũng tích cực vào cuộc nhằm hỗ trợ triển khai các dự án đúng tiến độ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản, nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Bộ Tài chính cũng đã đề xuất sửa đổi các luật liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đồng thời tham mưu bổ sung và phân bổ vốn cho các dự án theo đúng kế hoạch. Trong khi đó, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các địa phương sơ kết phong trào thi đua và đề xuất hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong quá trình triển khai.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ đã tổ chức bốn đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm trưởng đoàn nhằm trực tiếp rà soát, tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại tại nhiều dự án chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, các địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai và Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số tỉnh như Bình Dương và Đồng Tháp vẫn còn chậm do vướng mắc trong điều chỉnh phương án đền bù và di dời hạ tầng kỹ thuật. Các địa phương này đang đề xuất bổ sung kinh phí và điều chỉnh kế hoạch để đáp ứng yêu cầu triển khai thi công.
Tính đến tháng 6/2025, cả nước đang triển khai xây dựng tổng cộng 2.688 km đường bộ cao tốc. Trong đó, Bộ Xây dựng quản lý 14 dự án với tổng chiều dài 652 km, dự kiến đến ngày 19/8/2025 sẽ hoàn thành 6 dự án với chiều dài 208 km. Các địa phương được giao làm chủ đầu tư 11 dự án khác với tổng chiều dài 289 km. Dù diện tích mặt bằng chưa giải phóng không lớn, nhưng tại một số địa phương như Hà Nội, Gia Lai, Quảng Ngãi, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như lưới điện cao thế vẫn chưa hoàn tất, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Trước những tồn tại đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương rà soát lại toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời xây dựng kế hoạch chuyển tiếp để tránh gián đoạn thi công trong thời gian tới. Các cơ quan chuyên môn cũng cần chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực theo Nghị định 144 của Chính phủ để triển khai hiệu quả các dự án. Việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các Phó Thủ tướng – Trưởng đoàn kiểm tra sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tháo gỡ các nút thắt cuối cùng, đảm bảo hoàn thành đúng mục tiêu đề ra trong năm 2025.
>> Khi đất nước 'khát' vốn cho siêu dự án, Thống đốc NHNN nói gì?
Ngân hàng Nhà nước nêu lý do chênh lệch giá vàng miếng SJC tăng cao
Vì sao Ngân hàng Nhà nước không thể can thiệp vào giá vàng của doanh nghiệp?