Tài chính Ngân hàng

NHNN ra khuyến cáo trong việc thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến

Chi Hạ 28/06/2024 - 20:41

Bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, người dân cũng cần tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Quyết định số 2345 nhằm triển khai các giải pháp thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng an toàn, bảo mật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây.

Quyết định này quy định tất cả các khách hàng cá nhân khi giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học. Dấu hiệu sinh trắc học của người thực hiện giao dịch phải trùng khớp với khuôn mặt của chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp.

Theo thống kê từ Cổng cảnh báo an toàn thông tin (Bộ Thông tin- Truyền thông), năm 2023 ghi nhận gần 16.000 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về tình trạng lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại ước tính 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó, 91% cảnh báo liên quan tới giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022.

>> Làm sao để xác thực sinh trắc học nếu không có CCCD gắn chip hoặc điện thoại không hỗ trợ NFC?

NHNN ra khuyến cáo trong việc thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến
NHNN khuyến cáo người dân trong thực hiện giao dịch trực tuyến

Trước thực trạng đó, NHNN đưa ra một số khuyến cáo đến người dân về việc nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thứ nhất, khách hàng tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các ngân hàng trong việc cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch.

Thứ hai, đối với mật khẩu truy cập dịch vụ giao dịch trực tuyến, người dân cần đặt mật khẩu khó đoán, đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

Thứ ba, không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực (mã OTP) qua điện thoại, email, mạng xã hội, web… cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng,

Thứ tư, trong trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ Tên đăng nhập/ Mật khẩu, khách hàng cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời. Trong trường hợp mất thẻ, khách hàng cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất tiền trong thẻ.

Thứ năm, hạn chế sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Thứ sáu, gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, chỉ đăng nhập tại website chính thức của ngân hàng.

Thứ bảy, chỉ cài đặt các ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store. Khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị, khách hàng cần kiểm tra thông tin nhà phát triển ứng dụng, xem xét kỹ quyền hạn của các ứng dụng.

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để thiết bị nhận được các bản vá bảo mật mới nhất của hãng sản xuất.

Thứ tám, tiến hành mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng.

Thứ chín, chủ động giữ gìn, bảo mật các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản.

Thứ mười, thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ, từ các phương tiện truyền thông đại chúng.

>> Xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng

Xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng

Chưa kịp cài sinh trắc học, người dùng có thể chuyển tiền từ 1/7 được không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-ra-khuyen-cao-trong-viec-thuc-hien-giao-dich-ngan-hang-truc-tuyen-240395.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN ra khuyến cáo trong việc thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến
POWERED BY ONECMS & INTECH