Tài chính Ngân hàng

Nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng để giúp khắc phục hậu quả

Tân Châu 08/10/2024 - 11:20

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho hay, nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan đã giao dịch thành công và có sẵn nguồn tiền 3.000 tỷ đồng để giúp bà Lan khắc phục hậu quả. Luật sư đã nộp đơn đề nghị và chờ thông báo cho phép sẽ tiến hành nộp ngay vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan nhà nước.

Sáng nay (8/10), tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, HĐXX tiếp tục cho các luật sư và các bị cáo tự bào chữa đối với quan điểm buộc tội của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa.

Nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng để giúp khắc phục hậu quả ảnh 1
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang tại phiên tòa.

Tại phần bào chữa cho bị cáo, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Đoàn luật sư TPHCM) tiếp tục thông tin trước HĐXX về khoản tiền mà nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) ở Mỹ muốn giúp bà Lan khắc phục hậu quả.

Cụ thể, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang nói rằng, tại phiên tòa này vào ngày 24/9, luật sư Huyền Trang có trình bày trước HĐXX là bà Trang được một người bạn của bị cáo Trương Mỹ Lan thuê cung cấp dịch vụ pháp lý, nhằm tích cực hợp tác xử lý các tài sản (kể cả các tài sản bị kê biên hoặc bị ngăn chặn chuyển dịch trong vụ án) để khắc phục triệt để hậu quả dân sự của cả hai giai đoạn.

Nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng để giúp khắc phục hậu quả ảnh 2
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu

Cũng theo luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, ở giai đoạn 2, tại vụ án án này, nhóm bạn của bà Lan đã giao dịch thành công và có sẵn nguồn tiền 3.000 tỷ đồng để khắc phục.

“Tôi đã nộp đơn đề nghị và chờ thông báo cho phép nộp tiền khắc phục hậu quả thì chúng tôi sẽ tiến hành nộp ngay vào tài khoản tạm giữ của Cơ nhà nước để HĐXX có cơ sở thu giữ 3.000 tỷ khắc phục một phần hậu quả cho vụ án và có cơ sở giải toả tài sản bị kê biên để chúng tôi tiến hành làm các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật” – Luật sư Trang nói trước HĐXX.

Luật sư Trang cho rằng, đây là bước xử lý tài sản đầu tiên với quỹ đầu tư lớn ở Mỹ, người bạn của bà Trương Mỹ Lan có thể hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn để giao dịch các tài sản khác đang bị kê biên trong vụ án. Bà Trang nói rất kỳ vọng trong thời gian tới cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tạo mọi điều kiện cho cho nhóm bạn bà Lan thực hiện.

Luật sư Huyền Trang cũng nói sẽ cẩn trọng và tránh phát sinh các vụ án mới từ việc nôn nóng giải quyết vật chứng, tài sản kê biên để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, việc giải quyết đúng pháp luật về việc xử lý các tài sản bị kê biên và ngăn chặn chuyển dịch được nhanh chóng và thành công thu hồi hết các thiệt hại của vụ án là rất cần thiết và có thể nói là ưu tiên hàng đầu. Nếu càng để lâu thiệt hại sẽ càng lớn.

“Đối với thiệt hại cho Nhà nước, vì không thu hồi kịp thời, không sử dụng được nguồn ngân sách này sẽ là lãng phí rất lớn. Và cũng là gây thiệt hại cho người phải thi hành án, nếu không giải quyết sớm, tiền lãi do đã thế chấp tài sản cho ngân hàng trước đó ngày càng tăng, giá trị khắc phục sẽ bị giảm sút, thậm chí làm mất nguồn khắc phục thiệt hại nếu đem ra đấu giá bị mất giá. Do đó, kính đề nghị HĐXX sớm có thông báo nộp tiền để chúng tôi sớm thực hiện như nội dung tại Đơn đề nghị của Công ty Cổ phần Twin – Peaks ngày 3/10/2024 về việc chấp thuận cho Công ty nộp tiền khắc phục hậu quả trong vụ án thay bị cáo Trương Mỹ Lan đã nộp cho HĐXX” – Luật sư Nguyễn Thị Huyền đề nghị.

Nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng để giúp khắc phục hậu quả ảnh 3
Chồng bà Trương Mỹ Lan là bị cáo Chu Lập Cơ và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu

Về người bạn ở Mỹ của bà Trương Mỹ Lan, như Tiền Phong đã đưa tin, chiều ngày 24/9, tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang nói rằng, tòa nhà 29 Liễu Giai (TP Hà Nội) định giá 2.112 tỷ đồng, hiện đang thế chấp ngân hàng vay 250 triệu USD. Tòa nhà này có vốn của 3 cổ đông, bạn của bà Lan đang ở Mỹ muốn thay mặt 3 cổ đông trả 250 triệu USD cho ngân hàng và tiếp tục cho bà Lan mượn thêm 130 triệu USD để bà Lan giải quyết hậu quả vụ án này.

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cũng nói thêm rằng, đối với dự án 6A có diện tích 26ha (Trung Sơn, Bình Chánh, TPHCM), nếu bà Trương Mỹ Lan đồng ý thì cũng người bạn nói trên của bà Lan sẵn sàng nộp một khoản tiền vào tài khoản đang bị tạm giữ và giao lại dự án 6A cho họ, việc mua, bán sẽ bàn bạc sau.

Tại tòa, Bà Lan đồng ý hai nội dung mà luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang vừa nêu và sẽ bàn bạc, thỏa thuận cụ thể sau.

Bà Trương Mỹ Lan cùng cháu gái, em dâu bật khóc nhận tội

Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư của Chu Lập Cơ đề nghị HĐXX 'khoan hồng và miễn hình phạt'

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/nhom-ban-cua-ba-truong-my-lan-da-chuan-bi-3000-ty-dong-de-giup-khac-phuc-hau-qua-post1680185.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhóm bạn của bà Trương Mỹ Lan đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng để giúp khắc phục hậu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH