NHTM Nhà nước sẽ không phải thẩm định khi phát hành trái phiếu quốc tế

14-02-2022 15:29|Yến Hương

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 17/2013/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Theo đó, thông tư này quy định về thủ tục đăng ký hạn mức phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh; thủ tục đăng ký, đăng ký thay đổi khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tư cũng quy định các nội dung khác về quản lý ngoại hối liên quan đến khoản vay nước ngoài dưới hình thức phát hành trái phiếu quốc tế thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước sẽ bỏ toàn bộ các quy định về thủ tục thẩm định khoản phát hành trái phiếu quốc tế của các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Về lý do bỏ, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, Thông tư 17 hướng dẫn thủ tục thẩm định khoản phát hành trái phiếu quốc tế của ngân hàng thương mại Nhà nước căn cứ quy định tại Nghị định 90/2011/NĐ-CP ngày 14/10/2021 của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp (Nghị định 90). Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 153 đã bỏ các quy định về việc thẩm định khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp nhà nước.

Mặt khác, việc thẩm định, phê duyệt, chấp thuận khoản vay nước ngoài, khoản phát hành trái phiếu quốc tế (là một hình thức vay nước ngoài) của doanh nghiệp nhà nước hiện tại được thực hiện theo Luật số 69/2014/QH13 quy định về quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Luật 69) và các văn bản hướng dẫn.

“Như vậy, mặc dù bỏ quy trình thẩm định khoản phát hành trái phiếu quốc tế của ngân hàng thương mại nhà nước tại Thông tư này, nhưng các nội dung cần thiết để xem xét phê duyệt việc phát hành trái phiếu quốc tế của ngân hàng thương mại nhà nước cũng như các doanh nghiệp khác mà Ngân hàng Nhà nước quản lý sẽ được thực hiện theo các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 1500 để đảm bảo tuân thủ quy định tại Luật 69”, đại diện Ngân hàng Nhà nước nêu quan điểm.

Bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng, cụ ông 70 tuổi suýt bị lừa 6 tỷ đồng

PGBank sắp tổ chức ĐHCĐ bất thường sau loạt thay đổi trong bộ máy lãnh đạo có liên quan đến TC Group

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần: LPB vượt đỉnh lịch sử, hai mã tăng trên 98%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhtm-nha-nuoc-se-khong-phai-tham-dinh-khi-phat-hanh-trai-phieu-quoc-te-131958.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHTM Nhà nước sẽ không phải thẩm định khi phát hành trái phiếu quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH