Doanh nghiệp

Nhu cầu sụt giảm, các nhà máy ô tô tại Việt Nam phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng

Quang Dương 10/08/2024 - 16:44

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 134.884 xe, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ.

Theo Nikkei Asia, trong nửa đầu năm 2024, các nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chỉ hoạt động với 40% công suất. Cụ thể, trong thời gian này khoảng 144.000 xe đã được sản xuất từ các dây chuyền nội địa, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Nikkei Asia cho rằng việc cắt giảm sản lượng là một điều chỉnh cần thiết của các nhà sản xuất, phản ánh thực trạng thị trường ô tô Việt Nam hiện tại.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 134.884 xe, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong số này, 50,3% là xe lắp ráp trong nước (67.849 xe) và 49,7% là xe nhập khẩu (67.035 xe). Dù doanh số có dấu hiệu phục hồi trong tháng 5 và tháng 6, nhưng tổng kết nửa đầu năm 2024 vẫn cho thấy sự suy giảm so với cùng kỳ.

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, ông Koji Sugita, nhận định rằng sức mua ô tô tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt suy thoái kinh tế kéo dài từ năm 2022.

"Nhu cầu mua sắm của nhóm dân cư có thu nhập cao, đối tượng khách hàng chính của thị trường ô tô, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do tác động của cuộc suy thoái bất động sản kéo dài từ 2 năm trước", ông Sugita cho biết.

Nhu cầu sụt giảm, các nhà máy ô tô tại Việt Nam phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng
Ảnh minh hoạ

>> FPT Automotive: Tăng trưởng nóng và chiến lược ứng phó với thách thức ngành ô tô

Để đối phó với tình hình này, các hãng xe và đại lý đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại nhằm kích cầu, tăng doanh số. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu và đề xuất một nghị định về mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 7.

Tuy nhiên, ông Koji Sugita cảnh báo rằng việc giảm giá xe không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt. Theo ông, điều này có thể làm giảm giá trị tài sản của chủ sở hữu ô tô và ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ xe trong tương lai, dẫn đến những biến động khó lường.

Nikkei Asia nhận định, khách hàng Việt Nam đã quen với việc được hưởng các đợt giảm phí trước bạ từ Chính phủ trong những năm qua, làm giảm dần hiệu quả của chính sách này.

Trang tin Nhật Bản cũng cho biết, giá ô tô tại Việt Nam hiện đang khá cao do phải chịu nhiều loại thuế và phí, trong đó bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-150% giá trị xe. Nikkei Asia ước tính rằng, giá xe ở Việt Nam đang cao gấp đôi so với Thái Lan và Indonesia, biến ô tô trở thành một mặt hàng xa xỉ.

>> Doanh thu nghìn tỷ nhưng ‘trùm’ buôn xe Ford chỉ lãi 'nhỏ giọt' vài tỷ đồng

Một ngành học ‘hot’ sẽ thiếu 700.000 nhân lực ở Việt Nam, thu nhập tới 60 triệu đồng/tháng, có cơ hội làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô điện duy nhất cả nước

Tỉnh nghèo nhất Việt Nam từng có công trình sản xuất ô tô đi trước Vinfast: Sau gần 20 năm lâm cảnh hoang tàn, lãng phí

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhu-cau-sut-giam-cac-nha-may-o-to-tai-viet-nam-phai-cat-giam-hon-mot-nua-san-luong-244913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhu cầu sụt giảm, các nhà máy ô tô tại Việt Nam phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH