Doanh nghiệp

FPT Automotive: Tăng trưởng nóng và chiến lược ứng phó với thách thức ngành ô tô

Huy Hoàng 07/08/2024 - 20:35

FPT Automotive có một số dự án tăng trưởng nóng nên việc đảm bảo chất lượng triển khai là vấn đề vô cùng thách thức.

FPT Automotive là một công ty thành viên của Tập đoàn FPT (Mã CK: FPT), dù mới được thành lập từ tháng 12/2023 nhưng đã thể hiện tiềm năng tăng trưởng ấn tượng nhờ đón đầu xu hướng phát triển công nghệ toàn cầu.

Ngay từ việc lựa chọn thị trường ban đầu đã thể hiện rõ khát vọng và tầm nhìn chiến lược của FPT Automotive. “Thay vì lựa chọn các thị trường lớn như châu Âu hay Trung Quốc, chúng tôi quyết định đặt trụ sở tại Mỹ để có thể nắm bắt những công nghệ mới nhất trên toàn thế giới, từ đó áp dụng vào các sản phẩm”, CEO FPT Automotive cho biết.

Hiện nay, 70% doanh số của FPT Automotive đến từ hai lĩnh vực chính là hệ thống giải trí trên ô tô và nền tảng Autostar. Autosar là viết tắt của "Architecture of Open Systems for Automotive Electronic Control Units", có nghĩa là kiến trúc hệ thống mở cho điều khiển điện tử ô tô.

Đánh giá các thách thức mà đội ngũ đã đối mặt trong quý vừa qua, người điều hành FPT Automotive, anh Nguyễn Đức Kính, cho biết những khó khăn chính là về sản xuất và nhân sự. FPT Automotive có một số dự án tăng trưởng nóng nên việc đảm bảo chất lượng triển khai là vấn đề vô cùng thách thức.

FPT Automotive: Tăng trưởng nóng và chiến lược ứng phó với thách thức ngành ô tô
CEO FPT Automotive Nguyễn Đức Kính trình bày về cấu trúc theo hình kinh tự tháp của ngành công nghiệp ô tô

“Đã có những phàn nàn từ khách hàng, nhưng với tinh thần cầu thị và làm việc hết mình, các vấn đề đã dần được giải quyết. FPT Automotive vẫn đang tích cực tìm kiếm các chuyên gia, nhân sự kinh nghiệm ở tất cả các vị trí để bổ sung cho lực lượng sản xuất”, anh Kính nói thêm.

FPT Automotive hiện có khoảng 4.500 nhân sự, trong đó khoảng 500 người làm dịch vụ thiết kế và mô phỏng cơ khí trong xe, từ thiết kế đến kiểm thử đều được thực hiện trên hệ thống máy tính. Số nhân sự còn lại, chiếm khoảng 90%, làm về phát triển giải pháp và dịch vụ phần mềm cho ô tô.

Vượt qua các khó khăn nội tại và bên ngoài, kết thúc quý II/2024, FPT Automotive đã đạt mức tăng trưởng 47% và hoàn thành 116% kế hoạch. Doanh thu từ mảng OEM tăng 63% so với cùng kỳ năm trước và đạt 106% kế hoạch. Năng suất lao động cũng đạt mức tăng trưởng 11,3%, cho thấy sự tập trung và quyết tâm của toàn thể đội ngũ FPT Automotive.

FPT Automotive: Tăng trưởng nóng và chiến lược ứng phó với thách thức ngành ô tô
Năng lực cạnh tranh cốt lõi của FPT Automotive

Dự báo về tình hình kinh doanh những quý tiếp theo, anh Kính chia sẻ rằng nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn, do công nghệ trong ngành ô tô đang thay đổi rất nhanh chóng, nên chiến lược ra sản phẩm mới của các OEM cũng có dấu hiệu chậm lại. Một số dự án bị trì hoãn hoặc chậm triển khai, khiến một số thầu lớn mà FPT Automotive tham gia chưa thể chốt thỏa thuận theo kế hoạch.

Để vượt qua khó khăn, FPT Automotive đã sớm chủ động hình thành đội ngũ lãnh đạo và nhân viên kinh doanh giàu kinh nghiệm tại các thị trường trọng điểm, đồng thời thành lập nhóm “Automotive Consulting Engineer” - lực lượng được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng cho FPT Automotive trong nửa cuối năm, cũng như chuẩn bị kế hoạch cho năm tới.

Về nhân sự, người làm phần mềm vốn đã khan hiếm nay lại càng cạnh tranh hơn khi nhiều công ty chip và ô tô mở rộng trung tâm sản xuất tại Việt Nam. FPT Automotive đang tích cực hợp tác với các chương trình đào tạo, đào tạo nội bộ để phục vụ cho mục tiêu ngắn hạn, cũng như phối hợp với các trường đại học hàng đầu để chuẩn bị nhân sự cho mục tiêu dài hạn.

Ngoài ra, FPT Automotive cũng đang xây dựng lực lượng tại các trung tâm sản xuất ở các quốc gia lân cận (Nearshore) để hoàn thiện mô hình sản xuất tối ưu phục vụ cho các khách hàng toàn cầu. “Nhu cầu trong lĩnh vực này rất lớn. Từ nay đến năm 2025, FPT Automotive dự kiến cần tuyển khoảng 1.000 nhân sự. Chúng tôi tìm kiếm nguồn nhân lực ở khắp nơi trên thế giới. Cuối cùng, nhân lực tại Việt Nam vẫn là cốt lõi vì các yếu tố về văn hóa và ngôn ngữ...", anh Nguyễn Đức Kính nhấn mạnh.

>>Ngành học là ‘vua của mọi nghề’ được FPT trả lương lên tới 10 tỷ đồng/năm: Cung không đủ cầu, được săn đón từ khi ngồi trên ghế nhà trường

FPT động thổ xây dựng tổ hợp giáo dục quy mô hơn 430 tỷ đồng tại Huế

Một Giám đốc của FPT vừa lọt Top 150 lãnh đạo AI tiên phong thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-automotive-tang-truong-nong-va-chien-luoc-ung-pho-voi-thach-thuc-nganh-o-to-244617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
FPT Automotive: Tăng trưởng nóng và chiến lược ứng phó với thách thức ngành ô tô
POWERED BY ONECMS & INTECH