Nhịp sống

Những cặp anh em ruột thiên tài ‘đỉnh’ nhất Việt Nam: Cặp dắt tay nhau đỗ Harvard, cặp ‘giật’ trọn 2 HCV Olympic Toán học Quốc tế

Thùy Dung 12/08/2024 - 08:06

Thành tích nổi bật mà những cặp anh em ruột này đạt được khiến ai cũng phải ngưỡng mộ.

Hai anh em cùng giành HCV Olympic Toán học Quốc tế

Nguyễn Thuận Hưng (sinh năm 2001) và Nguyễn An Thịnh (sinh năm 2005) là cặp anh em "hiếm có" trong làng toán học Việt Nam. Gọi là "hiếm có" vì đến nay, họ là cặp anh em ruột duy nhất từng cùng nhau giành Huy chương Vàng (HCV) tại Olympic Toán học Quốc tế. Người anh Thuận Hưng đã đạt HCV vào năm 2019, trong khi cậu em An Thịnh vừa xuất sắc chinh phục tấm HCV Toán học Quốc tế năm 2023.

Theo chia sẻ từ gia đình, Thuận Hưng có tính cách khá lãng tử, không chỉ trong học tập mà cả ngoài đời. Khi đã ngồi vào bàn học, anh học hết mình, nhưng khi chơi cũng chơi hết sức. Ngoài ra, Hưng còn dành tình cảm đặc biệt cho các hoạt động thể thao như bóng đá, nhảy đương đại, cầu lông, và bóng chuyền.

Thuận Hưng (ở giữa bên phải) và An Thịnh (ở giữa bên trái). Ảnh: Internet

Thuận Hưng (ở giữa bên phải) và An Thịnh (ở giữa bên trái). Ảnh: Internet

Về thành tích học tập, Thuận Hưng đã sở hữu hàng loạt huy chương và giải thưởng danh giá. Anh theo học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore với học bổng toàn phần. Sau khi hoàn thành 4 năm đại học, Hưng tiếp tục học lên cao học.

Trong khi đó, cậu em An Thịnh lại có tính cách "đằm tính" hơn. Từ khi còn nhỏ, Thịnh đã thể hiện khả năng đặc biệt của mình, và người anh trai chính là nguồn động lực to lớn giúp Thịnh vươn lên. Đặc biệt, vào năm 2019, khi Thuận Hưng giành HCV tại Olympic Toán học Quốc tế, cả gia đình đã ra sân bay đón anh, đó là khoảnh khắc khắc sâu vào tâm trí Thịnh.

Mặc dù đã nỗ lực không ngừng, nhưng hành trình của An Thịnh để đạt được tấm HCV Olympic Toán học Quốc tế năm 2023 không hề dễ dàng, thậm chí còn "trắc trở" hơn so với anh trai. Tuy nhiên, với ý chí kiên định, Thịnh đã vượt qua mọi thử thách để đạt được thành tựu đáng tự hào này.

Hai anh em xuất sắc đỗ vào Đại học Harvard

Lê Quang Nhật (sinh năm 1995) và Lê Ngọc Nam Phương (sinh năm 2003) là hai anh em ruột nổi tiếng với thành tích đáng ngưỡng mộ khi cùng đỗ vào Đại học Harvard, một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới.

Ngay từ khi mới 16 tuổi, Quang Nhật đã quyết định sang Mỹ du học một mình. Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn và cảm thấy thất vọng vì thành tích học tập không như mong đợi, anh nhanh chóng lấy lại tinh thần. Nhật đã thiết lập cho mình một kế hoạch học tập nghiêm ngặt, thường xuyên thức đến tận 4-5 giờ sáng để học bài và dậy vào lúc 7-8 giờ sáng để kịp lên lớp. Anh cũng không ngừng cải thiện khả năng tiếng Anh bằng cách giao tiếp nhiều với người bản xứ và đọc nhiều sách.

Nhờ nỗ lực không ngừng, Quang Nhật đã tốt nghiệp trung học với GPA 4.0/4.0 và nhận được lời mời nhập học từ 8 trường đại học Mỹ. Cuối cùng, anh chọn học chuyên ngành Hóa sinh tại Đại học California với học bổng trị giá 20.000 USD (hơn 485 triệu đồng). Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, Quang Nhật tiếp tục học song song hai chương trình Thạc sĩ tại Đại học Thành phố Seattle (Quản trị Kinh doanh) và Đại học Harvard (Tài chính). Đặc biệt, anh tốt nghiệp cả hai trường với tấm bằng Xuất sắc, trong đó điểm tốt nghiệp tại Đại học Harvard là 3.8/4.0.

Cặp anh em Quang Nhật - Nam Phương. Ảnh: Internet

Cặp anh em Quang Nhật - Nam Phương. Ảnh: Internet

Không dừng lại ở đó, Quang Nhật còn tiếp tục học thêm chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế Ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins và hiện đã sở hữu bằng Tiến sĩ của Đại học Seattle. Bên cạnh thành tích học tập ấn tượng, anh còn có nhiều sở thích để giải tỏa căng thẳng như du lịch và chơi cờ. Danh sách hoạt động ngoại khóa của anh cũng rất ấn tượng, bao gồm việc đại diện trường Harvard tiếp đón Tổng thống Ecuador và Tổng thống Paraguay, cũng như làm Chủ tịch Hội Du học sinh Việt Nam tại Đại học Thành phố Seattle.

Lê Ngọc Nam Phương, em gái của Quang Nhật, cũng không kém phần xuất sắc. Với thành tích học tập nổi bật, cô đã đỗ vào 8 trường đại học Mỹ và hoàn thành chương trình cử nhân chỉ trong 1,5 năm. Nam Phương còn là chủ nhân của huy chương vàng Medallion Scholar (điểm cao nhất khoa) với GPA tuyệt đối 4.0/4.0.

Khi mới 18 tuổi, Nam Phương nhận được lời mời thực tập toàn thời gian từ một công ty Mỹ. Tuy nhiên, với sự truyền cảm hứng từ anh trai là sinh viên xuất sắc của Đại học Harvard, cô quyết định theo đuổi giấc mơ học tập tại ngôi trường danh giá này. Chỉ sau một năm, Nam Phương đã đỗ vào chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế - Tài chính tại Harvard, tiếp nối thành công của gia đình.

>> Trường 'làng' duy nhất của Việt Nam có học sinh thi Olympic Toán Quốc tế

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam 2 lần giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế: Tốt nghiệp trường chuyên Võ Nguyên Giáp, trúng tuyển Stanford, MIT, được tặng thưởng Huân chương Lao động

'Thần đồng' Toán học Việt Nam lập 'cú đúp' HCV Olympic Toán quốc tế 2 năm liên tiếp, đạt điểm SAT 'suýt' tuyệt đối 1.580/1.600, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-cap-anh-em-ruot-thien-tai-dinh-nhat-viet-nam-cap-dat-tay-nhau-do-harvard-cap-giat-tron-2-hcv-olympic-toan-hoc-quoc-te-d130212.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những cặp anh em ruột thiên tài ‘đỉnh’ nhất Việt Nam: Cặp dắt tay nhau đỗ Harvard, cặp ‘giật’ trọn 2 HCV Olympic Toán học Quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH