Kiến thức

Trường 'làng' duy nhất của Việt Nam có học sinh thi Olympic Toán Quốc tế

Vĩ Hạ 11/08/2024 21:43

Từ năm 2001 đến nay, chỉ duy nhất ngôi trường này là trường không chuyên có học sinh thi Olympic Toán Quốc tế, nằm ở một vùng quê xa xôi của miền Trung.

Olympic Toán Quốc tế (IMO) là kỳ thi Olympic Toán học dành cho học sinh trước đại học và là kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế lâu đời nhất.

Tại Hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi Olympic Toán quốc tế (IMO) sáng 10/8, Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam thống kê, có 144 lượt học sinh, đến từ 25 trường, thi IMO từ năm 2001 đến nay. Hầu hết các em đến từ trường chuyên của các tỉnh, thành, kế đó là trường chuyên thuộc đại học.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có một trường không chuyên duy nhất của Việt Nam có học sinh thi IMO. Đó là Trường THPT Lê Hồng Phong (tỉnh Phú Yên).

Cậu học trò chăn bò vào “đấu trường” quốc tế

Võ Văn Huy là anh cả trong gia đình có 3 anh em. Biết rõ hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Huy cố gắng làm mọi việc đỡ đần cho mẹ. Tuổi thơ của anh gắn liền với công việc phụ giúp mẹ như chăn bò, hái rau, cắt cỏ, bóc vỏ hạt điều…

Cậu học trò nghèo Võ Văn Huy năm nào. Ảnh: Báo Tiền Phong

Cậu học trò nghèo Võ Văn Huy năm nào. Ảnh: Báo Tiền Phong

Năm anh lên lớp 8, mẹ phát bệnh sỏi mật, mọi việc trong nhà đều do Huy gánh vác. Công việc bộn bề, không hề có một ngày học thêm, vậy mà thành tích học tập của cậu học trò nghèo chăn bò này rất ấn tượng bằng bộ sưu tập bằng khen, huy chương mà khi ai nhìn thấy cũng phải khâm phục.

Được biết, Võ Văn Huy là học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Năm lớp 11, anh giành huy chương Bạc trong kỳ thi học sinh giỏi Olympic truyền thống 30/4. Lên lớp 12, Huy đạt giải Nhì giải Toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp Quốc gia.

Năm 2011, Võ Văn Huy, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong được báo chí nhắc tới khi là 1 trong 6 gương mặt xuất sắc của Đội tuyển Quốc gia tham gia cuộc thi Olympic Toán Quốc tế tại Hà Lan.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên, các thầy cô của Trường THPT Lê Hồng Phong đón Võ Văn Huy trở về sau khi đoạt Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Toán Quốc tế. Ảnh: Trường THPT Lê Hồng Phong

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên, các thầy cô của Trường THPT Lê Hồng Phong đón Võ Văn Huy trở về sau khi đoạt Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Toán Quốc tế. Ảnh: Trường THPT Lê Hồng Phong

Cậu học sinh trường làng đã xuất sắc mang về chiếc Huy chương Đồng Olympic Quốc tế đầu tiên cho tỉnh Phú Yên. Từ đây, tấm gương vượt khó học giỏi của Võ Văn Huy được mọi người biết đến.

Năm 2014, Võ Văn Huy xuất sắc nhận được học bổng của 2 trường đại học danh tiếng thế giới. Cuối cùng, anh chọn Đại học Bách khoa Paris với học bổng Eiffel của Chính phủ Pháp. Sau đó, anh tiếp tục học lên Tiến sĩ chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo.

Ngôi trường "làng" nuôi dưỡng những nhân tài

Trường THPT Lê Hồng Phong nằm ở thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 (nay là thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

Trường THPT Lê Hồng Phong cách trung tâm TP. Tuy Hòa khoảng 20km. Ảnh: Fanpage nhà trường

Trường THPT Lê Hồng Phong cách trung tâm TP. Tuy Hòa khoảng 20km. Ảnh: Fanpage nhà trường

Trường được thành lập vào năm 1977 tại khu vực Rừng Mốc, có tiền thân là trường cấp 3 Lê Hồng Phong. Bước sang thập niên 90, nhà trường mở rộng thêm quy mô bằng việc thành lập cơ sở 2. Đến năm học 1998-1999, cơ sở này tách ra thành một trường độc lập, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai bây giờ.

Những năm đầu mới thành lập, cơ sở còn nhiều thiếu thốn. Phòng học kiên cố chỉ dành cho phục vụ công tác dạy học là 6 phòng; 1 gian bếp ăn tập thể, 1 khu nội trú của cán bộ giáo viên và nhân viên. Khi đó, hội đồng nhà trường chỉ vỏn vẹn có 2 cán bộ quản lý, 25 cán bộ giáo viên và 6 nhân viên hành chính ở các bộ phận.

Cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang. Ảnh: Fanpage nhà trường

Cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang. Ảnh: Fanpage nhà trường

Năm 2012, bằng nguồn trái phiếu của Chính phủ, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên đã đầu tư xây dựng thêm tại trường một dãy nhà 3 tầng mới với 12 phòng học, phục vụ nhu cầu học tập ngày càng cao của con em nhân dân.

Cho đến nay, cơ sở vật chất của trường đã khang trang hiện đại hơn phần nào nhằm phục vụ nhu cầu học tập của của thầy và trò. Ngoài ra, thầy và trò nhà trường cũng không ngừng nỗ lực, với mục tiêu và mong muốn để thay đổi và hoàn thiện hơn về quy mô trường lớp, chất lượng giảng dạy cũng như các mặt khác.

Để vào trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên), các học sinh phải tham gia một bài thi tuyển nhằm kiểm tra chất lượng đầu vào. Đề thi vào lớp 10 của trường được đánh giá tương đối ổn định giữa các năm, phù hợp với lực học của mọi đối tượng học sinh. Tuy nhiên, trong đề sẽ có thêm những câu hỏi phân loại học sinh để nhà trường tìm nguồn phát triển chất lượng mũi nhọn kế tiếp đàn anh các khóa trước.

Empty
Empty
Empty
Empty

Một số hoạt động ngoại hóa tại Trường THPT Lê Hồng Phong. Ảnh: Fanpage nhà trường

Với tinh thần trách nhiệm cao, nhà trường luôn động viên khích lệ các em học sinh vươn lên trong học tập, nhiều năm liền chất lượng giáo dục của trường tăng lên nhanh chóng. Các em học sinh lớp 11, 12 dự thi các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào các trường Đại học, cao đẳng nổi tiếng của cả nước thuộc khu vực phía Nam.

Gần đây nhất, Trần Trung Kiên học sinh lớp 11A1 của trường đã trở thành thí sinh đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm 2024. Trung Kiên cũng là thí sinh mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên trong lịch sử về với tỉnh Phú Yên.

Trần Trung Kiên đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi Quý 1 với 235 điểm

Trần Trung Kiên đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi Quý 1 với 235 điểm

Từ những thành tựu đó, trường luôn hướng tới khẳng định thương hiệu là một trong những trường có chất lượng dạy và học hàng đầu của tỉnh Phú Yên.

>> Ngôi trường chuyên 'cử' nhiều học sinh giỏi dự thi Olympic Toán Quốc tế nhất Việt Nam: Giành hơn 300 tấm huy chương Olympic, 'cái nôi' đào tạo Giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngôi trường chuyên có nhiều học sinh giỏi quốc gia nhất Việt Nam, 1 năm 'thắng' hơn 100 giải quốc gia

Ngôi trường chuyên nuôi dưỡng những 'thần đồng' Toán học Việt Nam: Đem về tấm HCB Olympic Toán quốc tế đầu tiên, là ‘cái nôi’ của các lớp năng khiếu Toán

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-lang-duy-nhat-cua-viet-nam-co-hoc-sinh-thi-olympic-toan-quoc-te-d130175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường 'làng' duy nhất của Việt Nam có học sinh thi Olympic Toán Quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH