Những công trình giúp Việt Nam lọt top quốc gia có kiến trúc đẹp nhất

02-02-2024 06:30|Ngọc Trà

Việt Nam góp mặt trong danh sách top 20 quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới với nhiều công trình mang tính biểu tượng như Phủ Chủ tịch, Nhà hát lớn, trụ sở Bộ Ngoại giao,...

Tạp chí kinh tế Insider Monkey đã căn cứ những phân tích, dữ liệu do các trang web khác nhau về du lịch và kiến trúc uy tín toàn cầu công bố để xếp hạng các quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới.

Theo đó, Insider Monkey đã công bố danh sách 20 quốc gia có kiến trúc đẹp và ấn tượng nhất thế giới. 5 quốc gia hàng đầu có kiến trúc đẹp nhất thế giới, xếp theo thứ hạng lần lượt là Mỹ, Ý, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Đặc biệt, Việt Nam cũng góp mặt và đứng thứ hạng 16 trong danh sách các quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới. Insider Monkey mô tả kiến trúc đặc trưng của Việt Nam được phản ánh thông qua các công trình như Phủ Chủ tịch, Nhà hát Lớn Hà Nội, hay các tòa nhà Chính phủ của Việt Nam như tòa nhà trụ sở Bộ Ngoại giao, tòa nhà Quốc hội...

Phủ Chủ tịch

fb2a71a489dba50ebf3cbcf0e02a8f73-8799
Phủ Chủ tịch tại Hà Nội là một trong những công trình kiến trúc ấn tượng của Việt Nam.

Phủ Chủ tịch tại Hà Nội, Việt Nam là nơi làm việc của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tòa nhà nằm trong khuôn viên của khu Phủ chủ tịch, gần lăng Hồ Chí Minh và quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Đây cũng là nơi diễn ra lễ đón các nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức Việt Nam.

Vào ngày 15/5/1975, Phủ Chủ Tịch đã được Bộ Văn hóa Thông tin quyết định xếp hạng nơi đây thành khu di tích. Cho đến nay thì Phủ Chủ Tịch đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng vào danh sách 23 di tích quốc gia đặc biệt.

Nhà hát lớn Việt Nam

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-26 lúc 11.38.12 CH
Nhà hát Lớn Hà Nội được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Nhà hát Lớn Hà Nội là công trình nhà hát được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia, gắn liền với những sự kiện quan trọng của Thủ đô. Nhà hát Lớn được mệnh danh là “Opéra Garnier Paris thu nhỏ”, sở hữu kiến trúc độc đáo, thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Đồng thời, nơi đây cũng là nhà hát lớn nhất tại Việt Nam, nổi tiếng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật hàn lâm.

Nhà hát Lớn Hà Nội nằm trên Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, nhìn ra phố Tràng Tiền – khu vực sầm uất bậc nhất thủ đô, với diện tích xây dựng khoảng 2.600m2. Đặc biệt, bên phải nhà hát là khách sạn Hilton Hanoi Opera, cũng là một công trình của Pháp. Những đường nét cổ điển của khách sạn đã giúp làm cho toàn bộ không gian của quảng trường thêm sang trọng, bề thế, và làm tôn lên vẻ đẹp của Nhà hát lớn.

Tòa nhà trụ sở Bộ Ngoại giao

nha-nhieu-mai-17-1601975432315
Toà nhà trụ sở Bộ Ngoại giao được xem là một trong những tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất ở Hà Nội.

Từ ngày 3/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh giao công trình này làm trụ sở Bộ Ngoại giao. Từ đó đến nay, tòa nhà là nơi diễn ra nhiều sự kiện, chứng kiến nhiều cuộc họp, quyết định lịch sử quan trọng, liên quan trực tiếp đến chính sách đối ngoại cũng như vận mệnh của đất nước.

Trải qua gần trăm năm lịch sử, tòa nhà vẫn luôn được đánh giá là một kiến trúc đẹp, nổi bật tiêu biểu cho phong cách kiến trúc phương Đông, góp phần tạo nên vẻ đẹp kiến trúc đô thị nói riêng và hấp dẫn của Hà Nội.

Ngày 26/8/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia cho trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam (số 1 Tôn Thất Đàm, Quận Ba Đình, Hà Nội), công trình hay được gọi là "nhà trăm mái" và được đánh giá mang vẻ đẹp tiêu biểu của kiến trúc Đông Dương. Đây được xem là một trong những tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất ở Hà Nội.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

lang-chu-tich–ho-chi-minh-15
Lăng Bác là một trong những địa điểm gây ấn tượng bởi nét kiến trúc đặc trưng.

Lăng Bác là một trong những địa điểm gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước bởi nét kiến trúc đặc trưng. Công trình lăng Bác được xây dựng gồm 3 lớp, cao 21,6m và rộng 41,2m. Bên dưới là bậc thềm tam cấp dẫn lên kết cấu trung tâm với phòng di hài và những hành lang, cầu thang. Phần trên cùng là mái lăng được thiết kế theo hình tam cấp.

Bên ngoài lăng được ốp đá granite xám, quanh bốn mặt là những hàng cột đá hoa cương vuông vức và ở giữa nổi bật dòng chữ “CHỦ TỊCH HỒ-CHÍ-MINH” bằng đá hồng có màu mận chín. Khu vực bên trong được làm bằng chất liệu đá xám và đỏ được đánh bóng. Khuôn viên quanh lăng trồng nhiều loài cây, hoa đặc trưng của các vùng miền trên cả nước. Đây là điểm tham quan nổi tiếng của Thủ đô, nơi bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng mong muốn được đặt chân đến một lần.

Tòa nhà Quốc hội Việt Nam

02
Tòa nhà Quốc hội Việt Nam.

Nhà Quốc hội hay Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, còn có tên Hội trường Ba Đình mới là trụ sở làm việc và nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam. Nhà Quốc hội được khởi công xây dựng vào năm 2009 tại khu trung tâm chính trị Ba Đình. Tòa nhà tọa lạc trên đường Độc Lập, nhìn ra Quảng trường Ba Đình, đối diện với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nằm cạnh khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu.

Tòa nhà Quốc hội Việt Nam là nơi quyết định các vấn đề quan trọng bậc nhất của đất nước. Đây là một công trình hành chính có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam, đại diện cho cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Tòa nhà Quốc hội Việt Nam mất tới 15 năm để hoàn thành kể từ khi phôi thai ý tưởng. Công trình được lấy cảm hứng từ sự tích "Bánh chưng, bánh dày" đậm chất truyền thống văn hóa Việt.

Nhà thờ Cửa Bắc

CuaBac-Photos (3)
Nhà thờ Cửa Bắc ấn tượng với kiến trúc Pháp

Nhà thờ Cửa Bắc là một nhà thờ Công giáo ở Hà Nội. Công trình kiến trúc này có nhiều nét độc đáo, mang đậm phong cách kiến trúc Pháp tạo nên điểm nhấn trong không gian đô thị Hà Nội.

Nhà thờ được xây dựng từ 1925-1930 bởi kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard, trên một khoảng đất trải dài theo phố Phan Đình Phùng và góc phố Nguyễn Biểu. Dựa trên cơ sở của nhà thờ thời Phục Hưng, nhưng kiến trúc sư Ernest Hébrard đã thiết kế với lớp vỏ công trình theo kiến trúc dân tộc Việt Nam với nhiều lớp ngói che phủ từ gác chuông qua mái vòm.

Đã gần một thế kỷ trôi qua, cũng đã qua vài lần tu sửa nhưng đến nay Nhà thờ Cửa Bắc vẫn còn giữ được nét cổ kính, nguyên sơ. Nhà thờ Cửa Bắc là một nhà thờ cổ ở Hà Nội, một công trình kiến trúc có nhiều nét độc đáo, trở thành điểm đến tham quan của khách du lịch.

>> Độc lạ kiến trúc máng xối nước mưa 'độc nhất vô nhị' ở vùng Kinh đô cổ kính nhất Việt Nam

Sân bay có kiến trúc độc đáo gần sát biển Đông sắp khởi công dự án 1.500 tỷ

'Siêu' dự án tòa tháp cao nhất Việt Nam là nơi hội tụ của nhiều nhà kiến trúc tài ba

Hé lộ những công trình giúp Hà Nội lọt top quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới: Có công trình được coi là 'trái tim' của Việt Nam, là điểm đến thiêng liêng của cả dân tộc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-cong-trinh-giup-viet-nam-lot-top-quoc-gia-co-kien-truc-dep-nhat-d113623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những công trình giúp Việt Nam lọt top quốc gia có kiến trúc đẹp nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH