Chứng khoán

Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?

Quốc Trung 10/09/2024 11:06

Năm 2022, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái "vua thép" Hòa Phát (HPG) từng trúng hai dự án bất động sản tại Phú Thọ, Hưng Yên, có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Bất động sản cũng đang tạo doanh thu cho Hòa Phát.

Số liệu ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG - HoSE) có 5 công ty con được hợp nhất, trong đó có hai doanh nghiệp thuộc mảng chính là thép, một doanh nghiệp gia dụng, một doanh nghiệp mảng nông nghiệp và một doanh nghiệp mảng bất động sản.

Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?
Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của HPG

Quý II/2024, tình hình kinh doanh hồi phục tích cực giúp "vua thép" Việt Nam ghi nhận gần 40.000 tỷ đồng doanh thu. Đáng chú ý, trong số này có gần 100 tỷ đồng từ hoạt động bán và cho thuê bất động sản. Đây vẫn là con số tương đối khiêm tốn so với tham vọng của Tập đoàn.

Còn nhớ, tại ĐHCĐ năm 2022, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long từng cho biết doanh nghiệp sẽ chuyển hướng từ việc mua đất sang đấu thầu các dự án thông qua các đề xuất đầu tư và tài trợ quy hoạch nhiều dự án lớn tại các tỉnh thành.

Cũng trong năm 2022, các doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Hòa Phát đón tin vui trúng thầu hai dự án đô thị với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, tại Phú Thọ, liên danh CTCP Tổng Công ty Đầu tư Hợp Nghĩa - CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ cho dự án Khu dân cư nông thôn sinh thái Cao Xá, huyện Lâm Thao. Dự án có diện tích 120ha, tổng mức đầu tư dự kiến 5.622 tỷ đồng, bao gồm các công trình nhà ở, biệt thự, công trình dịch vụ công cộng, công viên...

Trong khi đó, với dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại xã Trung Hòa và thị trấn Yên Mỹ (Hưng Yên) có tổng chi hơn 4.830 tỷ đồng, CTCP Phát triển Đô thị Hòa Phát Yên Mỹ cũng là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện.

Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?
Tập đoàn Hòa Phát đăt mục tiêu vào Top 3 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam

Cùng với các dự án đã trúng thầu, hồi giữa năm 2022, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Tập đoàn Hòa Phát từng bày tỏ mong muốn đầu tư dự án cảng biển Bãi Gốc và dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Tâm, tổng mức đầu tư khoảng 120.000 tỷ đồng. Tổ hợp dự án trên dự kiến được thực hiện trong vòng 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất và cấp giấy phép xây dựng.

Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, không có quá nhiều thông tin về việc triển khai các dự án này.

Tập đoàn Hòa Phát hiện là một trong những doanh nghiệp nắm giữ lượng tiền mặt, tương đương và tiền gửi cao top đầu trên sàn chứng khoán (hơn 28.300 tỷ đồng) nhờ lợi nhuận tích lũy khủng hàng năm. Cuối quý II/2024, doanh nghiệp có gần 40.500 tỷ đồng lãi chưa phân phối.

Mặc dù đang là “vua” trong lĩnh vực sản xuất thép ở Việt Nam, ông Trần Đình Long vẫn bày tỏ mong muốn mở rộng sang lĩnh vực bất động sản với tham vọng vào top 3 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu.

Tiền mặt nhiều và tham vọng lớn, tuy nhiên Hòa Phát hiện vẫn đang ưu tiên nhiều cho sân chơi ngành thép, nơi doanh nghiệp đang dồn lực cho "quả đấm thép" Dung Quất 2 có tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng.

>> Hòa Phát (HPG) sẽ có thêm 1,1 triệu tấn thép HRC khi nhà máy Dung Quất 2 hoạt động

Cổ phiếu thép hút tiền, cổ phiếu Hoà Phát (HPG) bất ngờ được khuyến nghị mua với mức sinh lời kỳ vọng lên đến 75%

Hòa Phát và Formosa hạ giá thép HRC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-qua-dam-bat-dong-san-nghin-ty-cua-hoa-phat-hpg-tai-hung-yen-phu-tho-hien-ra-sao-248305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH