Những tiếng gõ đầu tiên trong hành trình 'mang chuông đi đánh xứ người' của Xây dựng Hòa Bình (HBC)

20-02-2024 20:02|Hải Băng

Ấp ủ tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài, mang về doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ USD, Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã có 1 số hoạt động nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên trong thời gian vừa qua.

Mới đây, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đã chính thức nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng với quy mô gồm 3.400 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD tại Kenya.

Ngoài ra, Hòa Bình cũng đã nhận được thư mời vào vòng trong cho 2 dự án nhà ở xã hội khác tại Kenya. Tổng số lượng căn hộ trong 2 dự án dự kiến là khoảng 6.200 căn hộ với giá trị tương đương 91,6 triệu USD. Nếu trúng thầu thêm dự án này, tổng giá trị các hợp đồng xây dựng nhà ở xã hội của Hòa Bình tại Kenya sẽ lên đến 163,6 triệu USD.

>> Hòa Bình (HBC) trúng thầu 5 dự án bất động sản trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Theo Hòa Bình, kết quả trúng thầu các dự án trên được xem là thành công bước đầu của Hòa Bình trong chiến lược phát triển ra thị trường Châu Phi nói riêng và nước ngoài nói chung.

Những tiếng gõ đầu tiên trong hành trình 'mang chuông đi đánh xứ người' của Xây dựng Hòa Bình (HBC)
Ảnh minh họa

Tham vọng xuất ngoại của Xây dựng Hòa Bình

Thực tế, tham vọng ra nước ngoài của Hòa Bình có từ nhiều năm trước. Năm 2022, trong phiên họp thường niên vào cuối tháng 4, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT cho biết mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đến năm 2032 của HBC lần lượt là 20 tỷ USD và 1 tỷ USD (tương đương khoảng 490.000 tỷ đồng và 24.500 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

"Để đạt được các cột mốc này thì Hòa Bình không thể không ra nước ngoài", ông Hải khẳng định.

Vào tháng 8/2023, Hòa Bình lần lượt ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Primetech Constructions của Australia; bản ghi nhớ hợp tác (MOU) và thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) với Công ty Geojang để cùng đồng hành xây dựng các dự án ở Arab Saudi.

Cùng thời điểm, HBC thành lập tiểu ban thị trường nước ngoài và bổ nhiệm ông David Martin Ruiz vào vị trí giám đốc xây dựng thị trường nước ngoài. 4 thị trường chiến lược của HBC lúc ấy đề ra là Canada, Mỹ, Australia và châu Âu.

Đối với thỏa thuận hợp tác cùng Primetech Constructions, theo chia sẻ từ Hòa Bình, 2 bên sẽ phối hợp triển khai một dự án tại Quốc đảo Vanuatu. Dự án là khu phức hợp có tổng giá trị đầu tư 2,7 tỷ đô Úc. Hòa Bình là tổng thầu thiết kế và thi công các hạng mục xây dựng trị giá khoảng 1,35 tỷ đô Úc. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ chia ra 3 giai đoạn và hoàn thành trong vòng 8 năm.

Gần đây, trong phiên họp bất thường hồi giữa tháng 10/2023, HBC xác định triển khai dự án tại thị trường nước ngoài là sẽ chiến lược lớn trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2024-2028. Công ty muốn mở rộng ra các khu vực như Mỹ, Vanuatu, Australia, châu Phi. Trong đó, châu Phi tiềm năng nhất, có lực lượng lao động dồi dào. Hòa Bình đặt mục tiêu doanh thu ở thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD vào 2028.

Về kết quả kinh doanh, năm vừa qua, Hòa Bình ghi nhận doanh thu 7.456,4 tỷ đồng, giảm 46,7% so với năm 2022, và lỗ sau thuế 782,3 tỷ đồng, cách xa kế hoạch lãi sau thuế 433 tỷ đồng được đặt ra.

Đến ngày 31/12/2023, quy mô tài sản của Hòa Bình là 13.054,7 tỷ đồng, được hình thành từ 12.601,2 tỷ đồng nợ phải trả (chiếm 96,5%) và 453,6 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

>> 'Xây lâu đài trên cát', Hòa Bình (HBC) dùng 2 năm để 'xô đổ' thành quả tích góp 15 năm

‘Không hiểu biết’, người nhà lãnh đạo Hoá chất Đức Giang mua chui cổ phiếu DGC

Một CTCK lớn có cả 3 cổ phiếu 'họ' Vingroup (VIC, VRE, VHM) trong danh mục tự doanh

Tồn kho 'this' - tồn kho 'that': Góc nhìn từ Vinhomes và Novaland

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-tieng-go-dau-tien-trong-hanh-trinh-mang-chuong-di-danh-xu-nguoi-cua-xay-dung-hoa-binh-hbc-223604.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những tiếng gõ đầu tiên trong hành trình 'mang chuông đi đánh xứ người' của Xây dựng Hòa Bình (HBC)
POWERED BY ONECMS & INTECH