Quốc tế

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

PV 10/05/2024 - 06:46

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Ngày 9/5, Nga đã tổ chức duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Hơn 9.000 người và 75 thiết bị quân sự đã tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, trong đó có các loại xe bọc thép như Tiger, Typhoon, và Ural; các hệ thống tên lửa hiện đại như Iskander, Yars và S-400, cùng với các đội bay biểu diễn “Hiệp sĩ Nga” và “Chim én”.

Năm nay, các cuộc duyệt binh và diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức tại 7 thành phố anh hùng và 18 thành phố đặt trụ sở các quân khu, hạm đội và quân đoàn vũ trang tổng hợp.

Tổng cộng có khoảng 150.000 người và 2.500 phương tiện vũ khí, thiết bị quân sự tham gia các cuộc diễu binh trên toàn nước Nga.

Đây là lần đầu tiên cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ được phát sóng tại các nhà ga đường sắt.

Phát biểu tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây mạo hiểm gây ra một cuộc xung đột toàn cầu và khẳng định không ai được phép đe dọa cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin còn nói rằng giới tinh hoa phương Tây "kiêu ngạo" quên mất vai trò quyết định của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã và kích động xung đột trên khắp thế giới.

Ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta biết sự quá đáng của những tham vọng như vậy sẽ dẫn tới điều gì. Nga sẽ làm mọi cách để ngăn chặn một cuộc xung đột toàn cầu... Nhưng đồng thời, chúng ta sẽ không cho phép bất cứ ai đe dọa chúng ta. Lực lượng chiến lược của ta luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”.

Cũng trong ngày 9/5, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev đã viết bài đăng trên website của Hội đồng An ninh Liên bang Nga và đảng Nước Nga thống nhất, tuyên bố việc hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và phi quốc xã hóa Ukraine chỉ là bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một cấu trúc quan hệ quốc tế mới.

Ông Medvedev nêu rõ: "Việc hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt, phi quốc xã hóa... chỉ là bước đầu tiên nhưng rất quan trọng trên con đường dài và khó khăn hướng tới một cấu trúc quan hệ quốc tế mới". Theo ông Medvedev, những bên bảo trợ cho chính quyền Kiev sẽ phải đối mặt với công lý sau chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong bài báo, ông Medvedev nói rằng các nước lớn ở phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga, còn các nước phương Tây khác đang dàn dựng các hành động khiêu khích và tấn công khủng bố. Nhưng đối với Nga, nước này coi sứ mệnh lịch sử của mình là xóa sổ hoàn toàn chủ nghĩa phát xít và phần lớn người dân toàn cầu ủng hộ những nỗ lực của Nga.

Về phần mình, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố quân đội Nga đã tham gia vào kế hoạch "phủ đầu" sơ bộ trong trường hợp nước này dỡ bỏ lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Khi được hỏi liệu những tên lửa như vậy có thể được triển khai hay không, ông Ryabkov trả lời rằng điều đó phụ thuộc vào tình hình và khẳng định Nga đang "xem xét" tình hình châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu với báo giới, ông Ryabkov cho hay: “Theo đó, kế hoạch chủ động sơ bộ của các chuyên gia cũng đang được tiến hành”, và nói thêm rằng Nga sẽ hành động theo hướng đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ nếu lệnh cấm được dỡ bỏ.

Ngoài ra, ông Ryabkov nhấn mạnh Nga vẫn chưa thay đổi học thuyết hạt nhân, nhưng đang đưa ra cảnh báo với Mỹ và phương Tây rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Hôm nay, Nga tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

Lộ diện danh tính thủ lĩnh người Nga của nhóm LockBit từng tấn công VNDirect

Nga huy động 2.500 vũ khí tham gia duyệt binh Ngày Chiến thắng

Luật sư hé lộ thông tin mới về vụ truy tố Thứ trưởng Quốc phòng Nga

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nhung-tuyen-bo-dang-chu-y-cua-quan-chuc-cap-cao-nga-trong-ngay-chien-thang-post146259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
POWERED BY ONECMS & INTECH