Ninh Bình có gì để quy hoạch thành trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại hàng đầu cả nước?

06-03-2024 09:48|Mai Chi

Ninh Bình cũng đang được quy hoạch để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 218/QĐ-TTg ngày 4/3/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2035 tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh được nhắc tới trong giai đoạn này chính là đột phá phát triển, phát triển công nghiệp cơ khí ô tô, công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường là động lực cho tăng trưởng.

Ninh Bình có gì để quy hoạch thành trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại hàng đầu cả nước?
Lắp ráp ô tô tại Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công (KCN Gián Khẩu - Gia Viễn)

>> Thành phố lớn nhất Việt Nam giữ vị trí quán quân thu hút FDI trong 2 tháng đầu năm nhờ một dự án 'khủng'

Về tiềm năng, hiện toàn tỉnh hiện có 7 khu công nghiệp, với tổng diện tích gần 1.500ha. Tổng số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu công nghiệp của tỉnh là 122 dự án với tổng vốn đăng ký là trên 65.000 tỷ đồng. Trong số đó có 33 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 635 triệu đô la Mỹ.

Năm 2023 các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã vững vàng vượt qua khó khăn và duy trì được đà tăng trưởng: Doanh thu đạt trên 60.000 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt trên 1,4 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 37.000 lao động.

Nổi bật là liên doanh ô tô Hyundai và Tập đoàn Thành Công đã có 8 dự án đầu tư tại KCN Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình với tổng vốn đầu tư đăng ký 12.138 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 115,23ha. Các dự án đều hoạt động hiệu quả và có đóng góp rất to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình, trong đó sản lượng sản xuất, lắp ráp ô tô mỗi năm đều tăng cao.

Khi đầu tư tại tỉnh từ năm 2007 cho đến nay, dự án liên doanh ô tô Hyundai của Tập đoàn Thành Công liên tục có bước tăng trưởng về quy mô, sản lượng, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đến nay công suất đạt 130 nghìn xe/1 năm, gấp hơn 2 lần so với năm đầu khi mới đi vào sản xuất.

Trong số các dự án đầu tư của liên doanh Hyundai và Tập đoàn Thành Công tại tỉnh Ninh Bình, dự án đầu tư nhà máy HTMV2 là dự án đầu tư lớn nhất, được xây dựng trên tổng diện tích 50 ha của KCN Gián Khẩu mở rộng với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.208 tỷ đồng, công suất thiết kế 100.000 xe ô tô du lịch/năm, nâng tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại tỉnh Ninh Bình đến năm 2025 dự kiến đạt 180.000 xe/năm.

Kết quả này là minh chứng cho thấy hiệu quả của các cơ chế, chính sách thu hút ngành công nghiệp ô tô của tỉnh, đặc biệt là với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 13/2/2017 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Đặc biệt, ô tô là sản phẩm được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, linh kiện khác nhau. Riêng đối với ô tô con, số linh kiện, phụ tùng có thể từ hơn 20.000 đến 30.000, được sản xuất từ nhiều ngành, nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, điện tử, cao su-nhựa, trong đó nhiều phụ tùng lại được lắp ráp từ vài chục đến vài trăm linh kiện như động cơ, hộp số.

Do đó, khi sản xuất và lắp ráp ô tô phát triển sẽ kéo theo các ngành công nghiệp phụ trợ. Sự phát triển mạnh mẽ của Nhà máy Hyundai Thành Công cũng như những chính sách của tỉnh đã thu hút hàng loạt các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô đến đầu tư tại Ninh Bình.

Ninh Bình có gì để quy hoạch thành trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại hàng đầu cả nước?
Khu công nghiệp tại Ninh Bình

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vào sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ô tô như: Dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ô tô của Công ty TNHH ADM 21, công suất 20 triệu sản phẩm/năm tại Khu công nghiệp Khánh Phú; Công ty cổ phần Sejung tại Cụm công nghiệp Cầu Yên, sản xuất ống xả, linh kiện ống xả, động cơ, khuôn mẫu phục vụ sản xuất ống xả, công suất 570.500 sản phẩm/năm; nhà máy sản xuất lắp ráp bộ dây cáp điện ô tô ESMO VINA, cụm công nghiệp Gia Phú, công suất 450.000 sản phẩm/ năm; Nhà máy SAMSE VINA, cụm công nghiệp Cầu Yên sản xuất cáp đồng trục tự động cho ô tô, công suất 400 tấn/năm; dự án của Công ty Daewon Auto Vina tại khu công nghiệp Phúc Sơn, công suất 100.000 sản phẩm ghế ngồi ô tô/năm…

Công nghiệp phụ trợ phát triển nhanh chóng không chỉ góp phần làm tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô mà còn tăng thu nhập, việc làm của công nhân, lao động với mức trung bình đạt từ 7 đến 10 triệu đồng 1 người/tháng.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển, tỉnh Ninh Bình tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06- NQ/TU ngày 11/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển và quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh cũng định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đề ra là phát triển khu, cụm công nghiệp với quy mô và vị trí hợp lý, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp và dịch vụ, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, môi trường của tỉnh.

>> Lộ diện các xã sáp nhập vào thành phố Thái Bình trong năm sau

Vĩnh Phúc sắp có khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng nằm ở vị trí 'đắc địa'

Becamex IDC (BCM) khánh thành khu công nghiệp 1.374ha tại tỉnh Bình Định

Bình Định khánh thành khu công nghiệp 7.500 tỷ đồng, là 'cực' thu hút đầu tư của tỉnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ninh-binh-co-gi-de-quy-hoach-thanh-trung-tam-cong-nghiep-co-khi-o-to-hien-dai-hang-dau-ca-nuoc-225327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ninh Bình có gì để quy hoạch thành trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại hàng đầu cả nước?
POWERED BY ONECMS & INTECH