Ninh Bình sẽ có khu đô thị gần 7.000ha
Theo đề xuất từ chuyên gia Nhật Bản, khu vực hai bên bờ sông Đáy sẽ trở thành đại lộ sinh thái - văn hóa - kinh tế của tỉnh Ninh Bình, kết nối đô thị, nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản và du lịch thông qua hệ thống không gian mở liên tục hai bên bờ.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức hội nghị nghe báo cáo về Quy hoạch phân khu khu vực đô thị hai bên sông Đáy (đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 37C đến cầu vượt cao tốc Bắc - Nam CT01).
Tại hội nghị, các chuyên gia Nhật Bản đã báo cáo, đề xuất các nội dung và ý tưởng quy hoạch phân khu khu vực đô thị hai bên sông Đáy (đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 37C đến cầu vượt cao tốc Bắc - Nam CT01).
Theo đó, hiện trạng sông Đáy là trục liên kết Bắc - Nam của tỉnh Ninh Bình, đi qua các trung tâm sản xuất, khu đô thị, du lịch, nuôi trồng thủy sản và các trục giao thông quốc gia quan trọng như Quốc lộ 1, CT01, Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, Quốc lộ 12, Quốc lộ 37.

Đây được xem là điều kiện lý tưởng để tổ chức một hành lang kinh tế - sinh thái ven sông, trong đó phía Bắc giữ vai trò đô thị - công nghiệp - logistics; phía Nam phát triển theo hướng nông nghiệp - thủy sản - xuất khẩu. Quy hoạch toàn tuyến sẽ hình thành chuỗi giá trị kinh tế đa ngành ven sông Đáy.
Với quy mô nghiên cứu 6.670ha, phạm vi lập quy hoạch nằm ở cả hai bờ Tây và Đông sông Đáy. Theo định hướng, sông Đáy sẽ trở thành đại lộ sinh thái - văn hóa - kinh tế của tỉnh Ninh Bình, kết nối đô thị, nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản và du lịch thông qua hệ thống không gian mở liên tục hai bên bờ.
Quy hoạch được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng sống, thu hút đầu tư, cân bằng phát triển kinh tế - sinh thái, giảm rủi ro ngập lụt, tăng nhận diện đô thị vùng và hình thành bản sắc riêng cho Ninh Bình.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý nhiều nội dung liên quan, trong đó nhấn mạnh yêu cầu quy hoạch cần tính toán kỹ chênh lệch mực nước giữa các mùa và khả năng điều tiết nước; đảm bảo cao trình đê, hành lang thoát lũ; xác định rõ phạm vi, ranh giới và tính chất quy hoạch; bố trí cảnh quan hai bên bờ sông; đồng thời tăng cường tính kết nối giao thông đô thị gắn với kết nối vùng và liên vùng.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao các ý tưởng quy hoạch phân khu khu vực đô thị hai bên sông Đáy (đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 37C đến cầu vượt cao tốc Bắc - Nam CT01) do các chuyên gia Nhật Bản đề xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi mở một số nội dung quan trọng, đề nghị các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, trong đó nhấn mạnh định hướng phát triển đô thị của Ninh Bình theo hướng xanh, bền vững, thông minh và hiện đại; gắn kết chặt chẽ với đô thị di sản, trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa, lấy Di sản Tràng An và không gian sông Đáy làm cực cảnh quan văn hóa chủ đạo.
Theo đó, việc tổ chức không gian cần theo hướng xanh, bền vững; quy hoạch không gian phải thống nhất với các quy hoạch chung của tỉnh đã được phê duyệt, đồng thời tôn trọng hiện trạng hai bên bờ sông, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử gắn với bản sắc địa phương; đảm bảo tính liên kết giao thông thông suốt giữa các vùng và liên vùng.
Ưu tiên áp dụng các giải pháp hạ tầng xanh nhằm giảm bê tông hóa; bảo vệ tuyệt đối hệ thống đê, hành lang thoát lũ, không can thiệp thu hẹp dòng chảy; đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai và hệ sinh thái hai bên sông Đáy.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Huy Tuấn giao Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh cùng các Sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp, trao đổi thông tin với các chuyên gia để hoàn thiện quy hoạch; đồng thời khẩn trương xây dựng lộ trình, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước tiếp theo.

