Nỗi lo cổ phiếu "rác" từ các room chat "thần thánh"

29-12-2021 10:51|Bạch Dương

Nhiều mã cổ phiếu đã ghi nhận tăng 100 - 400% như CMS, CEO, VTH, SDA, VKC, DZM, TC6,… chỉ trong một tháng bất chấp vị thế doanh nghiệp, hiệu quả kinh doanh kém sắc.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát khuyến cáo nhà đầu tư về việc tham gia các hội, nhóm chat đầu tư chứng khoán.

Theo UBCKNN, trong thời gian qua, rất nhiều các hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán trong đó đã xuất hiện hiện tượng lợi dụng các diễn đàn, nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram,… để tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán.

Các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật Chứng khoán. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý, giám sát, UBCKNN rất chú trọng việc giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật Chứng khoán.

Do vậy, UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat nêu trên.

Khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán, tài chính doanh nghiệp và nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật; việc đầu tư cần phải xem xét thấu đáo dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư tìm hiểu thông tin và trao đổi thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán cần lưu ý việc tham khảo, kiểm chứng dựa trên các kênh chính thống của các cơ quan chức năng, từ chính doanh nghiệp và các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán được UBCKNN cấp phép.

Nỗi lo về cổ phiếu "rác"

Theo quan sát trong năm 2021, chỉ số VN-Index, HNX-Index tăng mạnh nhưng với doanh nghiệp, việc huy động vốn mới vẫn không chút dễ dàng. Mức lãi suất trái phiếu 15% (thậm chí 18%) là một thực tế nhiều doanh nghiệp đã trả cho việc gọi vốn năm 2021. Bộ Tài chính đã phải nhiều lần cảnh báo, phía sau đó là những câu chuyện bất bình thường.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng Chủ tịch SSI, trước đây khối ngoại dẫn dắt thị trường mua thì cổ phiếu nào thì cổ phiếu đó tăng, bán cổ phiếu nào thì cổ phiếu đó giảm. Năm nay bất thường nhà đầu tư nước ngoài không dẫn dắt thị trường nữa họ bán thì thị trường vẫn lên và tăng trưởng.

Tình trạng cổ phiếu rác tăng nhiều dù nền tảng kinh doanh không tốt lên diễn ra ngày càng phổ biến.

Thực tế, nhiều mã cổ phiếu đã ghi nhận tăng 100 - 400% như CMS, CEO, VTH, SDA, VKC, DZM, TC6,… chỉ trong một tháng bất chấp vị thế doanh nghiệp, hiệu quả kinh doanh kém sắc.

Ông Hưng cho rằng, trong thị trường, có cầu thì giá mới lên chứ bất thường hay bình thường đều không nằm ở sự hiện diện trên thị trường mà cơ quan chức năng phải xem xét có ai không công bố, đưa ra giao dịch ảnh hưởng đến giá thì mới là bất thường.

Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

'Đại gia' xăng dầu giải thích lý do lãi khủng tăng vọt gấp đôi

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-lo-co-phieu-rac-tu-cac-room-chat-than-thanh-121145.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nỗi lo cổ phiếu "rác" từ các room chat "thần thánh"
POWERED BY ONECMS & INTECH