Nỗi sợ mới mang tên Deutsche Bank!

25-03-2023 09:51|Lan Phương

Động thái bán tháo cổ phiếu Deutsche Bank diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày sau thương vụ thâu tóm khẩn cấp Credit Suisse của UBS và vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB).

Nỗi sợ mới mang tên Deutsche Bank!
Deutsche Bank

Cổ phiếu Deutsche Bank “bốc hơi” hơn 14% trong ngày 24/3 sau khi hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng này tăng vọt và giới đầu tư lo ngại về sức khoẻ của các ngân hàng châu Âu.

Đây đã là phiên thứ 3 liên tiếp cổ phiếu của ngân hàng Đức niêm yết trên sàn Frankfurt lao dốc và hiện đã mất 1/5 giá trị chỉ trong tháng này.

CDS - một hình thức bảo hiểm cho các trái chủ trong trường hợp công ty vỡ nợ - đã tăng vọt lên 173 điểm cơ bản trong tối 23/3 từ mức 142 điểm cơ bản trong ngày trước đó.

Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng - một dạng bảo hiểm nếu công ty vỡ nợ - tăng vọt lên 173 điểm cơ bản trong ngày 23/3, từ mức 142 điểm cơ bản trong ngày trước đó.

Vụ thâu tóm khẩn cấp Credit Suisse của UBS làm dấy lên lo ngại về rủi ro lây lan ra các ngân hàng châu Âu. Rủi ro này sẽ càng đáng ngại hơn trong bối cảnh Fed tiếp tục nâng lãi suất.

Trước đó, giới chức và NHTW trên toàn cầu hy vọng thương vụ UBS thâu tóm Credit Suisse sẽ giúp thị trường yên lòng. Tuy nhiên, thực tế lại khác. Dường như nhà đầu tư cho rằng thoả thuận UBS-Credit Suisse không đủ để ngăn chặn sự lây lan rủi ro trong ngành ngân hàng.

Nhận định về sự kiện này, Moody's cho rằng trong bối cảnh các NHTW tiếp tục nỗ lực chống lạm phát, các điều kiện tài chính bị thắt chặt càng lâu, thì rủi ro "căng thẳng lan rộng vượt khỏi lĩnh vực ngân hàng càng lớn, từ đó gây ra thiệt hại kinh tế, tài chính nghiêm trọng hơn".

Nỗi lo ngại về rủi ro lây lan khiến trái phiếu bổ sung vốn cấp 1 (AT1) của Deutsche Bank cũng bị bán tháo. Trái phiếu AT1 trở thành chủ đề bàn tán trên toàn cầu trong tuần qua sau khi trái chủ AT1 của Credit Suisse bị mất trắng sau thương vụ thâu tóm của UBS.

Deutsche Bank dẫn đầu đà giảm trong nhóm cổ phiếu ngân hàng châu Âu trong ngày 24/3, với cổ phiếu ngân hàng Đức Commerzbank mất 9%, còn Credit Suisse, Societe Generale và UBS sụt hơn 7%. Barclays và BNP Paribas giảm hơn 6%.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-so-moi-mang-ten-deutsche-bank-175269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nỗi sợ mới mang tên Deutsche Bank!
POWERED BY ONECMS & INTECH