Nối tiếp Vinfast, một công ty năng lượng của Việt Nam đang tham vọng đưa cổ phiếu lên sàn Nasdaq

07-06-2024 18:29|Mai Chi

Ý tưởng này được cổ đông công ty thông qua trong bối cảnh doanh nghiệp đang lỗ lớn.

Mới đây, BCG Energy một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital, đã công bố tờ trình về chủ trương đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn Nasdaq tại Mỹ, tờ trình này đã được cổ đông thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay.

Theo đó, BCG Energy đã nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và hướng đến việc niêm yết cổ phiếu trên hệ thống giao dịch chứng khoán chưa niêm yết (UPCoM). Công ty dự kiến sẽ ra mắt sàn UPCoM trong quý II này, và sau đó sẽ tiến tới mục tiêu niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq.

Dù đã đủ điều kiện là công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán Việt Nam với 160 cổ đông và vốn điều lệ 7.300 tỷ đồng, BCG Energy vẫn còn nhiều thách thức để đáp ứng yêu cầu khắt khe của Nasdaq. Hiện tại, công ty có vốn điều lệ khoảng 287.000 USD và 160 cổ đông, trong khi Nasdaq yêu cầu ít nhất 450 cổ đông lô tròn, 2.200 tổng cổ đông hoặc 550 tổng cổ đông với 1,1 triệu khối lượng giao dịch trung bình trong 12 tháng qua.

Đồng thời, để niêm yết trên Nasdaq, công ty cần có tỷ lệ cổ phần tối thiểu do công chúng nắm giữ ở mức 1,1 triệu cổ phiếu và tổng giá trị thị trường của cổ phiếu công chúng phải ở các mức 8 triệu USD, 18 triệu USD hoặc 20 triệu USD. Ngoài ra, còn các yêu cầu khác về thu nhập trong 2 hoặc 3 năm gần nhất, dòng tiền, doanh thu và vốn chủ sở hữu.

Bức tranh tài chính năm 2023 của BCG Energy chưa thực sự khả quan, cụ thể, trong năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.125 tỷ đồng tăng 5,8% so với cùng kỳ nhưng lại lỗ tới 125,7 tỷ đồng so với khoản lãi 295 tỷ của năm 2022.

Điều này khiến việc đáp ứng các yêu cầu của Nasdaq trở nên khó khăn hơn. Đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực cải thiện hiệu quả kinh doanh và thu hút thêm nhà đầu tư để có thể đạt được mục tiêu niêm yết trên Nasdaq.

Nối tiếp Vinfast, một công ty năng lượng của Việt Nam đang tham vọng đưa cổ phiếu lên sàn Nasdaq
Nhà máy Điện mặt trời Phù Mỹ. Ảnh: ĐVCC

>> Thương hiệu đầu tiên thông báo thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

BCG Energy được thành lập từ năm 2017, phụ trách phát triển mảng năng lượng tái tạo của Tập đoàn Bamboo Capital. Công ty này đang đầu tư 4 dự án điện mặt trời, 4 dự án điện gió và 74 dự án điện mặt trời áp mái. Nổi bật trong đó là nhà máy ĐMT Phù Mỹ - nhà máy có quy mô lớn nhất miền Trung với công suất 330MW. Được biết tổng công suất phát điện các dự án của BCG Energy khoảng 594MW.

Diễn biến đáng chú ý nhất gần đây tại BCG Energy là việc Tập đoàn Bamboo Capital cũng là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp với 369,8 triệu cổ phiếu, tương đương với 50,66% vốn đang muốn bán bớt cổ phần để giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn khoảng 47,03%.Theo đó, Bamboo Capital muốn bán 26,5 triệu cổ phần, tương đương 3,63% vốn điều lệ BCG Energy ngay trong quý II/2024 để thu hồi vốn tập trung cho hoạt động cốt lõi.

Đồng thời, Bamboo Capital sẽ nhận ủy quyền của Công ty TNHH MTV NHN, ông Nguyễn Hồ Nam và bà Huỳnh Thị Kim Tuyến để thực hiện quyền cổ đông của lần lượt 11,5 triệu cổ phiếu, 6 triệu cổ phần và 21 triệu cổ phần.

Do đó, Bamboo Capital vẫn nắm quyền kiểm soát BCG Energy với tổng quyền biểu quyết là 52,3% vốn, tương đương 381,8 triệu cổ phiếu.

Việc hướng đến Nasdaq là một bước đi táo bạo của BCG Energy, tuy nhiên, công ty cần phải vượt qua nhiều thách thức lớn để đạt được mục tiêu này. Những nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh và thu hút nhà đầu tư sẽ là yếu tố quyết định thành công của BCG Energy trong "giấc mơ Mỹ tiến" của mình.

Năm 2023, Vinfast đã niêm yết thành công trên sàn Nasdaq. Trước đó, VNG hay Sàn thương mại điện tử Tiki của Việt Nam cũng có ý tưởng này, và đã thành lập pháp nhân Tiki Global tại Singapore. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp đã phải dừng chân trước tham vọng này, như FLC với Bamboo Airways, hay Thaiholdings cùng Thaispace... đã dang dở kế hoạch với sàn chứng khoán có điều kiện nghiêm ngặt bậc nhất thế giới này.

>> Sau quý lỗ đầu tiên trong lịch sử hoạt động, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao trong quý I/2024?

Chân dung tân Tổng Giám đốc của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG)

Trước thềm Đại hội cổ đông, hai thành viên HĐQT Bamboo Capital xin từ nhiệm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-tiep-vinfast-mot-cong-ty-nang-luong-cua-viet-nam-dang-tham-vong-dua-co-phieu-len-san-nasdaq-237835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nối tiếp Vinfast, một công ty năng lượng của Việt Nam đang tham vọng đưa cổ phiếu lên sàn Nasdaq
POWERED BY ONECMS & INTECH