Nông dân miền Tây thoát cảnh lấm lem, cầm remote phun thuốc bón ruộng nhàn tênh
Máy bay không người lái (UAV/drone) đang đánh dấu bước ngoặt trong cách thức canh tác ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Chỉ với 3 – 5 phút để phun thuốc trừ sâu hoặc tối đa 10 phút để rải phân, sạ lúa, drone đã rút ngắn thời gian thực hiện nhiệm vụ cho 1 ha lúa thay vì hàng giờ theo phương pháp thủ công. Nhờ đó, chi phí sản xuất giảm, hiệu suất tăng, lượng thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm khoảng 20% do giảm hao hụt và phun đúng thời điểm sâu bệnh tập trung.
Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc HTX Khiết Tâm (Vĩnh Thạnh, Cần Thơ), cho biết, kể từ khi đầu tư 600 triệu đồng vào drone từ năm 2021, HTX đã hoàn vốn chỉ sau 1,5 năm nhờ việc phục vụ 340 ha lúa và cung cấp dịch vụ ra bên ngoài. Công nghệ này đã tối ưu lượng thuốc, thời gian làm việc và mang lại hiệu quả hơn rõ rệt so với cách phun truyền thống.
Trong khi đó, ông Dương Văn Siêu, Phó Giám đốc HTX Thuận Thắng (Cần Thơ) nhấn mạnh tác dụng bảo vệ sức khỏe: “Một vụ lúa phải xịt thuốc ít nhất 7 lần, một năm làm 3 vụ là 21 lần. Thế nên cái lợi nhất của sử dụng máy bay không người lái là sức khỏe, mình không phải tiếp xúc với thuốc hóa học như trước”.
![]() |
Những drone làm cách mạng đồng ruộng tại miền Tây. Ảnh minh họa |
>> Hồi sinh báu vật dưới nước ở miền Tây: Nuôi dễ, đẻ khỏe, bán đắt như tôm tươi
Không chỉ dừng lại ở canh tác lúa, drone còn được ứng dụng cho các vườn cây ăn trái như nhãn, sầu riêng, xoài… Các dịch vụ từ phun thuốc cho đến rải phân, sạ giống đang trở nên phổ biến và giá cả rẻ hơn khi thuê nhân công, tạo điều kiện mở rộng ứng dụng UAV đến nhiều cây trồng khác.
Khả năng bay tự động, chính xác của drone đi kèm với rủi ro khi người điều khiển kỹ năng chưa thật sự vững. Vụ tai nạn đầu tiên từng gây chấn động diễn ra vào tháng 11/2024 tại xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), khiến một người đàn ông tử vong khi bị drone va chạm trong lúc phun thuốc.
Mới đây hơn, ngày 15/6/2025, tại xã Khánh Hội, huyện U Minh (Cà Mau), ông T.V.H, 49 tuổi, bị thương nặng sau khi drone bất ngờ hạ cánh xuống trước đầu xe máy và khiến cánh quạt cắt vào khuôn mặt. Các vụ việc này không chỉ làm dấy lên cảnh báo về an toàn UAV, mà còn tiết lộ lỗ hổng lớn trong quản lý sử dụng và đào tạo kỹ năng điều khiển máy bay không người lái.
![]() |
Công nghệ giúp giải phóng sức lao động và tăng năng suất vượt trội. Ảnh: Vnexpress |
>> Nông dân miền Tây đổi đời nhờ loại rau dại trước cho heo ăn, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg
Theo kinh nghiệm thực tế, ông Dương Văn Siêu nhận định mặc dù công ty có tổ chức tập huấn, nhưng một số người điều khiển vẫn còn chủ quan, kỹ năng yếu. Chỉ cần chạm nhẹ vào điều khiển là drone có thể mất kiểm soát. Điều này dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc, đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc giám sát người dùng.
Tại Kiên Giang, sau vụ tai nạn hồi tháng 11/2024, Trung tâm Hỗ trợ Nông dân và giáo dục nghề nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn nhằm tăng cường kỹ năng bay và cập nhật kiến thức an toàn giảm thiểu rủi ro.
Tại An Giang, theo ông Tôn Thất Thịnh (Phó Giám đốc Sở NN‑MT), tỉnh hiện có khoảng 265 drone và đơn vị nhập khẩu lo thủ tục xin phép bay với Cục Tác chiến và các cơ quan có liên quan, còn Sở nông nghiệp chỉ hỗ trợ kỹ thuật pha thuốc, quy trình phun.
Tương tự, Đồng Tháp cũng thống kê gần 260 drone tính đến tháng 6/2025. Việc giám sát số lượng thực hiện bởi sở nông nghiệp, còn cấp phép bay được giao cho cơ quan quân sự. Các công ty cung cấp drone cũng hỗ trợ hoàn chỉnh thủ tục đăng ký với Bộ Quốc phòng và xin phép quân sự huyện theo chu kỳ 6 tháng. Mỗi ngày bay, nông dân phải báo cáo điểm bay cụ thể để hệ thống giám sát.
>> Cây từng mọc dại ven sông nay mang lại hơn 1 tỷ đồng mỗi năm cho chàng trai 8X miền Tây