Tài chính Ngân hàng

Nóng: Đề xuất quyền quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0% thuộc về Thủ tướng

Trâm Anh 15/01/2024 - 16:45

Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định cho vay đặc biệt với khoản vay có lãi suất và tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng.

Ngày 5/1, Chính phủ đề nghị giao Thống đốc quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi tiếp thu cho rằng thẩm quyền này thuộc Thủ tướng.

Quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% với ngân hàng đang theo phương án cơ cấu lại.

Tuy nhiên tại dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường ngày 15/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% một năm, khoản vay không tài sản đảm bảo thuộc về Thủ tướng.

>> Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%

bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Khoản vay đặc biệt lãi suất 0% một năm

Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt với khoản vay có lãi suất và tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng. Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản cho vay đặc biệt này.

Giải thích quy định trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng trường hợp đề nghị vay đặc biệt lãi suất 0% một năm, không có tài sản đảm bảo là các trường hợp quan trọng, cần sự phối hợp của các cơ quan liên quan, như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Hơn nữa, quy định này cũng phù hợp với luật hiện hành, là Thủ tướng quyết định cho vay đặc biệt với nhà băng bị kiểm soát đặc biệt, với lãi suất ưu đãi đến 0%.

"Ngân hàng Nhà nước vừa có vai trò của ngân hàng trung ương, vừa là thành viên Chính phủ, nên trong những trường hợp đặc biệt, cơ quan này đề xuất Thủ tướng quyết định cho vay không tài sản đảm bảo, vay với lãi suất 0% một năm là cần thiết, hợp lý", Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình.

Đối với quỹ tín dụng nhân dân, dự luật điều chỉnh theo hướng Ngân hàng Hợp tác xã sẽ quyết định khoản vay đặc biệt có lãi suất, tài sản đảm bảo từ Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Trường hợp không có tài sản đảm bảo, vay với lãi suất 0% một năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ có quyền quyết định trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng hợp tác xã.

>> Xuất hiện ngân hàng cho vay lãi suất 0%

Lãi suất ngân hàng MSB tháng 1/2024 mới nhất

Ngân hàng Nhà nước giảm hệ số rủi ro đối với khoản vay mua nhà ở xã hội

Một ngân hàng lớn thông báo giảm tiếp lãi suất tiết kiệm từ ngày mai 15/1

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-de-xuat-quyen-quyet-dinh-khoan-vay-dac-biet-lai-suat-0-thuoc-ve-thu-tuong-219961.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Đề xuất quyền quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0% thuộc về Thủ tướng
POWERED BY ONECMS & INTECH