Novaland (NVL): Thấy gì từ khoản vay hơn 58.000 tỷ đồng chỉ phải trả mức lãi chưa đến 1%

22-05-2024 11:48|Quốc Trung

Nếu chi phí lãi vay không giảm theo đà, khoản lỗ quý I/2024 của Novaland (NVL) có thể không dừng lại ở con số 601 tỷ đồng.

Sau màn "Lê Lai cứu Chúa" quý cuối năm 2023 giúp đảo chiều lợi nhuận, Tập đoàn Địa ốc No Va - Novaland (Mã NVL - HoSE) đã tái lỗ trở lại trong quý đầu năm 2024. Cụ thể, công ty tiếp tục "mất hút" doanh thu khi ghi nhận chưa đầy 700 tỷ đồng (thấp nhất 4 quý), lợi nhuận sau thuế âm 601 tỷ.

Việc gặp không ít thách thức tại các "siêu" dự án khiến nguồn thu bất động sản của Novaland càng ngày càng "mỏng". Chi phí bán hàng tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận đảo chiều.

Ngược lại, trong quý đầu năm, lợi nhuận gộp của Novaland tăng đáng kể so với cùng kỳ (+27,5%), đạt 190 tỷ đồng; chi phí tài chính (đặc biệt là chi phí lãi vay) giảm mạnh.

Thêm vào đó, khoản doanh thu tài chính dù giảm 280 tỷ đồng so với cùng kỳ song vẫn đem về cho doanh nghiệp nhà Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn 640 tỷ đồng (chủ yếu từ lãi hợp đồng hợp tác đầu tư và lãi tiền cho vay).

Những yếu tố trên phần nào giúp khoản lỗ của Novaland không phình to thêm trong quý I.

Novaland (NVL): Thấy gì từ khoản vay hơn 58.000 tỷ đồng chỉ phải trả mức lãi chưa đến 1%
Nguồn: BCTC quý I/2024 của Novaland

Như đã thông tin trong bài viết "Novaland (NVL): Hơn 13.200 tỷ đồng trái phiếu được gia hạn thành công", tại báo cáo tài chính hợp nhất cuối quý I/2024, "ông lớn" bất động sản này đang ghi nhận tổng dư nợ tài chính hơn 58.200 tỷ đồng trong tổng số 191.800 tỷ đồng nợ phải trả.

Quý đầu năm, chi phí lãi vay ghi nhận vào kết quả kinh doanh giảm hơn 50% YoY, còn 75,5 tỷ đồng. Trong khi đó, trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ, công ty đã chi 554 tỷ đồng cho các khoản lãi vay (cùng kỳ năm trước chi tới 1.510 tỷ đồng).

Xét trên quy mô nợ vay tài chính, các mức lãi vay đã chi ra của Novaland chỉ tương đương 0,1% và 0,95% - thấp hơn rất nhiều so với chi phí lãi vay hiện hành cũng như lãi suất cho từng khoản vay ngân hàng/trái phiếu được thuyết minh tại báo cáo hợp nhất quý I.

Tất nhiên, có thể lý giải một phần dẫn đến số lãi vay phải trả thấp bởi quý đầu năm thường không trùng với thời hạn trả lãi theo hợp đồng vay.

Trước đó, năm 2023, số lãi vay ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh mà Novaland phải chi ra chỉ là 328 tỷ đồng - giảm rất mạnh so với con số 844 tỷ của năm 2022. Trong khi đó, tổng dư nợ vay của tập đoàn là 57.700 tỷ đồng. Tạm tính, số tiền lãi chi ra cho khoản nợ khổng lồ này chỉ tương đương mức 0,57%.

Xét trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Novaland đã dùng hơn 4.090 tỷ đồng để thanh toán các khoản lãi vay - giảm gần 2.100 tỷ đồng so với năm trước đó. Nói cách khác, tổng số tiền lãi đã chi tương đương mức lãi suất cho vay khoảng 7,1%.

Novaland (NVL): Thấy gì từ khoản vay hơn 58.000 tỷ đồng chỉ phải trả mức lãi chưa đến 1%

Từ góc độ dư nợ tài chính (gần như không đổi) và lãi vay phải trả (liên tục giảm), có thể thấy nhiều chủ nợ đang tích cực hỗ trợ Novaland trong bài toán tái cấu trúc.

Sau 2 năm khủng hoảng với nguồn cơn chính là "cuộc phiêu lưu" sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao để làm "phồng" tài sản trước đó, những áp lực hiện hữu đối với đại gia bất động sản này đã phần nào vơi bớt.

Phát biểu tại ĐHCĐ thường niên 2024, ông Bùi Thành Nhơn cho biết, hiện tại về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ và trái phiếu trong ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với công nợ.

"Thời gian tới, Novaland sẽ tiếp tục tái cấu trúc về tài chính và nguồn lực, hoàn thiện chặt chẽ về pháp lý, thay đổi chiến lược, tập trung vào lõi kinh doanh, tinh gọn bộ máy, tham gia vào lộ trình hành động ESG", ông Nhơn nói.

>> Novaland (NVL) thoát lỗ ngoạn mục: Đằng sau câu chuyện "Lê Lai cứu Chúa" là gì?

Novaland (NVL) 'ngấm đòn' tỷ giá USD, một khoản lỗ tăng gần 32 lần

Novaland (NVL) chốt ngày tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-thay-gi-tu-khoan-vay-hon-58000-ty-dong-chi-phai-tra-muc-lai-chua-den-1-235697.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL): Thấy gì từ khoản vay hơn 58.000 tỷ đồng chỉ phải trả mức lãi chưa đến 1%
POWERED BY ONECMS & INTECH