Doanh nghiệp

Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'

Hoàng Ngân 15/10/2024 05:40

Founder người Pháp cho biết, trên thế giới nước nắm còn phổ biến hơn dầu ô liu.

Xuất hiện tại 12 mùa 7 của Shark Tank Việt Nam, ông Benoit Chaigneau là Founder của thương hiệu chuben.fishsauce bắt đầu màn gọi vốn với câu chuyện về hành trình đến với nước mắm. Xuất phát là một nhà báo, nhà phê bình ẩm thực, TV host 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình nước Pháp với cơ hội đi chu du thế giới, đã trải nghiệm hơn 200 nhà hàng có sao Michelin cùng mạng lưới quen biết rộng lớn với các đầu bếp nhà hàng sao Michelin. Năm 2020, Benoit Chaigneau đến Việt Nam với nhiệm vụ công việc chỉ kéo dài 3 tuần nhưng bị kẹt 1,5 năm vì Covid-19 khiến ông mất việc và không được gặp gia đình.

Khác với rất nhiều người nước ngoài bị mắc kẹt khác, chỉ chờ ngày về nước ngay khi có thể, ông Benoit Chaigneau với niềm đam mê ẩm thực, trong thời gian bị “phong tỏa” ông đã học được cách làm nước mắm. Nhận thấy thị trường chưa có loại nước mắm cao cấp, ông đã tự tạo ra công thức riêng của mình mà theo như ông nói là được các đầu bếp đánh giá là “nước mắm ngon nhất họ từng thử”. Giá bán lẻ 450.000đ/chai. Với công thức đặc biệt, Nhà sáng lập cho rằng đã tạo ra chiếc cầu nối giữa ẩm thức Á Đông và khẩu vị Tây Phương. Đến chương trình, ông muốn gọi vốn 500.000 USD cho 12,5% cổ phần công ty.

Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'
Ông Benoit Chaigneau - Founder của thương hiệu chuben.fishsauce

Nói về thị trường, ông Benoit Chaigneau cho biết có 1,5 đến 2 tỷ người đang sử dụng nước mắm mỗi ngày, thị trường giá trị 17 tỷ USD. Phân khúc cao cấp chiếm 2% vào khoảng 400 triệu USD và startup đang nhắm vào 0.5% thị trường vào năm đầu tiên, tương đương 2 triệu USD.

Nhà sáng lập cũng dự định sẽ giới thiệu các loại nước nắm khác của Việt Nam từ nước mắm Cát Bà, nước mắm Quảng Nam đến nước mắm Phan Thiết.

Shark Bình ý kiến về sản phẩm dạng xịt không phù hợp, nước mắm có thể văng tứ tung và làm bốc mùi, như vậy là bất tiện. Tuy nhiên ông Benoit cho rằng nó không bất tiện, ông và nhiều đầu bếp tin rằng muốn ai nếm đồ ăn của mình thì hương thơm phải bắt mũi trước. Đồng thời cho biết nước mắm của startup cũng có thể dùng dưới dạng rót ra chén để chấm nhưng hương vị sẽ có phần khác biệt so với dạng xịt.

Tiếp theo, Shark Nga hỏi về hiệu quả hoạt động của công ty, số lượng đơn hàng, về cụ thể số lượng sản phẩm đã bán, ông Benoit Chaigneau cho biết chủ yếu bán cho các đầu bếp và nhà hàng cao cấp. Tháng 7/2024 vừa qua đã bán 100 chai ở Pháp nhưng Benoit Chaigneau phải xách tay và tự giao chúng vì hiện công ty chỉ có một mình.

Là doanh nhân trong ngành ẩm thực và đang cung ứng cho Carrefour, E.Leclerc ở pháp, Shark Tillman Schulz đánh giá sẽ khó để các đơn vị này nhận mặt hàng nước mắm của Benoit Chaigneau lên kệ của họ vì giá quá đắt cho người tiêu dùng thông thường. Ông đề nghị Founder giải thích lý do gọi vốn đến nửa triệu USD cho 12,5% cổ phần khi doanh nghiệp chưa có số liệu kinh doanh gì.

Trả lời Shark, ông Benoit cho biết định giá dựa vào tiềm năng to lớn của công ty, sản phẩm và thương hiệu này, mạng lưới rộng rãi của ông và những phản hồi từ khách hàng và đầu bếp. Trước yêu cầu cụ thể về con số, Benoit Chaigneau đưa ví dụ về cửa hàng ở Hội An “tôi đã tính được có 4 đến 6 triệu lượt khách tới Hội An mỗi năm. Tính ra trong đó có khoảng 2,3 triệu khách có thể mua sản phẩm này” – Founder ước lượng.

Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'
Ông Benoit Chaigneau cho biết trên thế giới nước nắm còn phổ biến hơn dầu ô liu

>> Startup sạc xe điện khẳng định tốt nhất thị trường với 'vô số' ưu điểm có thuyết phục được các Shark?

Theo Shark Tillman Schulz, sản phẩm này không dễ bán như Founder trình bày, Shark thẳng thắn “xin lỗi tôi đang ở Việt Nam và không có ý xúc phạm văn hóa nhưng chúng ta đang nói về nước mắm, chứ không phải dầu ôliu hay giấm, những sản phẩm vô cùng phổ biến và rất nhiều người mua”.

Cho rằng Shark đang không nhìn đúng khía cạnh, ông Benoit Chaigneau cho biết trên thế giới nước nắm còn phổ biến hơn dầu ô liu. Dầu ô liu chỉ phổ biến ở vùng biển Trung Đông trong khi có 1,5 đến 2 tỷ người đang tiêu thụ nước mắm.

“Trong 2 tỷ người này họ có đầu tư 18 USD cho một lọ nước mắm không?” – Shark Tillman Schulz tiếp tục chất vấn. Đáp lại, Benoit Chaigneau cho biết nếu xét về toàn cầu thì phân khúc cao cấp sẽ chiếm 2% mỗi thị trường. Nếu tôi nhắm tới 0,5% của 2% này, nó đã tương đương với 2 triệu USD rồi. Sau một hồi tranh luận quyết liệt, startup vẫn không có lấy được sự tin tưởng của vị CEO tập đoàn MDS (Đức).

Nhận thấy chưa đáp ứng được kỳ vọng của Shark Tillman Schulz, ông Benoit Chaigneau chia sẻ “đây cũng là lý do tôi đến để gặp người như Shark, những người có thể giúp tôi tính toán ra con số chính xác hơn. Tôi đến đây để gặp các Shark vì các Shark biết những điều tôi không biết. Tôi đang tìm kiếm đối tác chứ không chỉ tiền. Tôi không xem các Shark như ví tiền mà như những người tôi có thể bắt tay hợp tác, cùng nhau làm việc và xây dựng công ty”.

Với chia sẻ từ Founder, Shark Minh Beta dành lời khuyên nếu muốn gọi vốn, hãy đảm bảo rằng Founder có kế hoạch tài chính và những dự báo tương lai để có một cuộc hội thoại ý nghĩa về mức định giá của công ty.

Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'
Nhà phê bình ẩm thực người Pháp chưa có được “cái bắt tay” của các
“cá mập”

Người đầu tiên từ chối đầu tư là Shark Tillman Schulz vì cảm thấy có quá nhiều dấu chấm hỏi để có thể đưa ra bất kì quyết định gì. Với số tiền đầu tư 500.000 USD, Shark Tillman Schulz cần nhiều thông tin hơn.

Tiếp theo là Shark Bình, ông cho biết thực sự thích ý tưởng làm dòng nước mắm cao cấp nhưng cái cách Founder làm sản phẩm chưa thật sự đạt được cái tầm đó. “Tôi vẫn không thích ý tưởng dùng chai xịt nhưng quan trọng là tôi không thấy chiến lược rõ ràng cho sản phẩm thương mại. Đó là lý do tôi không đầu tư” – Shark Bình ra quyết định.

Cũng như Shark Bình, Shark Phi Vân thích ý tưởng làm nước mắm sang chảnh: “Tôi nghĩ nó có thị phần trên thị trường thế giới. Vấn đề duy nhất là bạn có một thị trường quốc tế 2 USD mà công ty bạn lại định giá 4 triệu USD nên con số không khớp nhau lắm”.

Dành lời khen cho sản phẩm của Benoit Chaigneau, Shark Minh Beta nhận xét sản phẩm tinh tế, đẹp mắt và hương thơm tuyệt vời. Tuy nhiên, vị Chủ tịch Beta Group cho rằng Founder cần đầu tư nhiều công sức và thời gian trong việc thành lập công ty. Startup hiện đang ở giai đoạn sơ khai của quá trình nên không đầu tư.

Đồng ý với các “cá mập” trước đó, Shark Lê Mỹ Nga yêu quý hành trình tạo ra sản phẩm của founder nhưng bà cho rằng nhà sáng lập cần thêm nhà đồng sáng lập, nhiều nhân sự hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và cũng quyết định không đầu tư.

Với 5 lời từ chối, nhà phê bình ẩm thực người Pháp chưa có được “cái bắt tay” của các “cá mập”. Khép lại thương vụ gọi vốn không thành công.

>> Cậu bé chăn bò tạo xây dựng nên chuỗi tinh dầu với 74 cửa hàng, nhận deal 8 tỷ từ Shark Bình dù cho rằng định giá bị thấp

5 cô gái lập dự án 'giải pháp sức khỏe tinh thần', Shark Tillman cho rằng chỉ muốn marketing nhưng 2 cá mập đã chốt đơn

Cậu bé chăn bò tạo xây dựng nên chuỗi tinh dầu với 74 cửa hàng, nhận deal 8 tỷ từ Shark Bình dù cho rằng định giá bị thấp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nuoc-mam-dang-xit-luxury-gia-450-nghin-dong-cua-founder-nguoi-phap-khien-cac-shark-phan-ung-gat-253683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'
POWERED BY ONECMS & INTECH