Nút giao hơn 3.400 tỷ hiện đại nhất TP. HCM hiện ra sao sau 2 năm thi công?
Dự kiến 3 hạng mục quan trọng nhất của nút giao hiện đại nhất của TP. HCM sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Sau gần 2 năm thi công, các hạng mục của nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) đã dần thành hình. Sau khi hoàn thiện, đây sẽ là nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất TP. HCM.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, quy mô xây dựng 3 tầng với phần đường rộng 10-12 làn xe và 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều. Các cầu vượt mỗi nhánh đều có 2 làn xe.
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết dự án đang được các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, vừa tổ chức giao thông vừa thi công.
Đơn cử như gói thầu thi công cầu Bà Dạt hiện đang được thảm nhựa phần đường dẫn và mặt cầu, dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Đồng thời, nhánh hầm chui HC1, hướng từ đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây về Mai Chí Thọ, cũng đang được thi công đồng loạt các đốt hầm kín.
Hầm chui HC1 có mức đầu tư hơn 342 tỷ đồng, được thực hiện bởi liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn - CTCP CTGT Sài Gòn - Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP Tập đoàn Cienco 4. Còn hầm chui HC1-02, với mức đầu tư hơn 341 tỷ đồng, do Tổng Công ty Xây dựng số 1 phụ trách.
Hiện nay hàng chục công nhân và máy móc đang tất bật thi công đoạn hầm kín trên đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sáng ngày 14/9.
Đoạn hầm hở trên đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đã thi công xong phần lớn hạng mục và đang được lắp đặt dải phân cách cứng bằng bê tông.
Đoạn hầm trên đường Mai Chí Thọ, từ chung cư Cetana đến nút giao Đồng Văn Cống, cũng đang được triển khai thi công rầm rộ.
Hiện tại, dự án đang thi công 8 gói thầu và vẫn bám sát tiến độ. Trên công trường, các nhà thầu huy động hàng trăm công nhân, kỹ sư và thiết bị máy móc, đồng thời nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đảm bảo tiến độ chung.
TP. HCM dự kiến thông xe hầm chui trước khi thi công cầu vượt nhằm hạn chế ùn tắc giao thông khu vực khi thực hiện 2 gói thầu cùng lúc.
Trong khi chờ các công đoạn của hầm chui hoàn thiện, nhiều mố trụ cầu vượt đã được triển khai để rút ngắn thời gian hoàn thành.
Hiện hầm chui nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đã đạt hơn 70% khối lượng, với một số đốt hầm hở đã hoàn thành và các đốt hầm kín còn lại đang tiếp tục được thi công.
Nút giao An Phú được xem là dự án trọng điểm của TP. HCM, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại cửa ngõ dẫn vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
>> Cầu vượt sông nghìn tỷ nối 2 'vựa lúa' lớn nhất miền Bắc chính thức hợp long