Xe

Ô tô điện nhỏ hơn cả mô tô, chạy 228 km/lần sạc đã xuất hiện tại châu Á, khi nào về Việt Nam?

Khánh Vy 29/09/2025 11:25

Sau nhiều năm phát triển và ra mắt thế hệ 2.0, mẫu ô tô điện mini mang dáng cổ điển của BMW Isetta giờ đã có mặt trong chương trình cho thuê và được preview tại Malaysia.

Microlino 2.0 là một xe hai chỗ có cấu trúc unibody, kích thước siêu nhỏ (2.519 × 1.473 × 1.501 mm) nhưng tận dụng không gian hiệu quả với cốp 230 lít. Trọng lượng dao động khoảng 496–530 kg tùy chọn pin. Xe được phân loại là quadricycle L7e ở bản đầy đủ (bản Lite thuộc L6e với tốc độ giới hạn 45 km/h). Những con số này khiến Microlino gần bằng kích thước một chiếc mô-tô lớn nhưng mang đầy đủ tính năng cơ bản của ô tô với cửa mở phía trước, hai màn hình đơn giản trên bảng điều khiển và một nội thất tối giản phục vụ mục đích đô thị.

Ô tô điện nhỏ hơn cả mô tô, chạy 228 km/lần sạc đã xuất hiện tại châu Á, khi nào về Việt Nam?- Ảnh 1.
Kích thước bé hạt tiêu nhưng Microlino có cốp 230 lít. Ảnh minh họa

Bản Microlino mạnh nhất sử dụng pin 15 kWh cho chuẩn WLTP đến khoảng 228 km. Các cấu hình nhỏ hơn gồm pin 10,5 kWh (177 km) và 5,5 kWh (93 km). Động cơ đặt sau công suất tương đương khoảng 17 mã lực (khoảng 12–13 kW), mô-men xoắn 17,9 Nm. Xe đạt 0–50 km/h trong khoảng 5 giây và tốc độ tối đa khoảng 90 km/h. Microlino chỉ hỗ trợ sạc AC (đầu vào tối đa khoảng 2,2 kW), thời gian sạc từ 0–80% khoảng 2–5,5 giờ tùy pin.

Ô tô điện nhỏ hơn cả mô tô, chạy 228 km/lần sạc đã xuất hiện tại châu Á, khi nào về Việt Nam?- Ảnh 2.
Xe đã được preview tại Malaysia và sẽ ra mắt vào năm 2026. Ảnh minh họa

Micro Mobility Systems, công ty Thụy Sĩ đứng sau Microlino đã sản xuất/đặt lắp ráp tại Ý (Turin). Trong những năm gần đây, công ty đã mở rộng hình thức phân phối từ bán lẻ ở châu Âu, hợp tác cho thuê với Europcar đến việc preview và chuẩn bị ra mắt tại Malaysia. Những bước đi này cho thấy Microlino đang thử mô hình lai vừa bán vừa cho thuê, tiếp cận người dùng đô thị muốn phương tiện nhỏ gọn mà vẫn “an toàn hơn xe máy”.

Ở châu Âu, Microlino có mức giá khởi điểm tương đương khoảng 20.000 EUR cho các phiên bản cấp trung, biến động theo trang bị và thị trường. Tuy nhiên, giá bán phải được cân đối với chi phí sử dụng, ưu đãi thuế/khuyến mãi cho xe điện và thói quen dịch chuyển của người dùng. Một số báo chí chuyên ngành nói Microlino là “giải pháp tốt cho quãng đường ngắn”. Tuy nhiên, xe có hạn chế sạc chậm và an toàn do luật quadricycle ít khắt khe hơn ô tô thông thường.

Ô tô điện nhỏ hơn cả mô tô, chạy 228 km/lần sạc đã xuất hiện tại châu Á, khi nào về Việt Nam?- Ảnh 3.
Vẫn chưa có thông tin Microlino có về Việt Nam hay không. Ảnh minh họa

Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có thông tin Microlino có được phân phối tại Việt Nam hay không. Để xe “về” Việt Nam sẽ cần giải quyết nhiều yếu tố như thủ tục kiểm định, chuẩn phân loại (quadricycle có được chấp nhận hay phải đăng kiểm theo tiêu chuẩn ô tô), mạng lưới bảo hành - bảo trì, kênh bán/cho thuê và chi phí thực tế nhập khẩu sau thuế. Với đặc điểm chỉ sạc AC chậm, Microlino phù hợp với người có chỗ đỗ và sạc riêng (chung cư, nhà riêng) hơn là người chỉ dùng sạc công cộng nhanh.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/o-to-dien-nho-hon-ca-mo-to-chay-228-km-lan-sac-da-xuat-hien-tai-chau-a-khi-nao-ve-viet-nam-20225092811040949.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Ô tô điện nhỏ hơn cả mô tô, chạy 228 km/lần sạc đã xuất hiện tại châu Á, khi nào về Việt Nam?
    POWERED BY ONECMS & INTECH