Quốc tế

Ông Biden ký duyệt viện trợ cho Israel, Mỹ hạ tên lửa Houthi ở Vịnh Aden

Tuấn Trần 25/04/2024 - 08:42

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/4 đã ký phê chuẩn dự luật viện trợ nước ngoài có trị giá hàng chục tỷ USD cho nước ngoài, trong đó có 17 tỷ USD dành cho Israel.

Trang web Nhà Trắng dẫn thông cáo của Tổng thống Mỹ Biden viết rằng, việc bản thân ông ký thông qua dự luật viện trợ nước ngoài hôm 24/4 là “một ngày tốt lành cho hòa bình thế giới, và những biện pháp trong gói viện trợ sẽ khiến nước Mỹ an toàn hơn”.

biden 111.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

“Dự luật viện trợ này là sự ủng hộ quan trọng dành cho Israel. Hơn 10 ngày trước, chúng ta đã chứng kiến việc Iran phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel. Nhờ bản thân Israel và nhiều quốc gia đồng minh, nên đã không có thiệt hại nghiêm trọng nào xảy ra”, một phần thông cáo của ông Biden viết.

“Một lần nữa, tôi muốn nói rằng cam kết của tôi dành cho Israel vững chắc. An ninh của Israel rất quan trọng. Tôi sẽ luôn đảm bảo rằng Israel có những thứ họ cần, để có thể tự bảo vệ trước nhiều quốc gia khác”, thông cáo viết thêm.

Cũng trong thông cáo trên, ông Biden yêu cầu chính quyền Tel Aviv cần đảm bảo tất cả nguồn viện trợ nhân đạo bao gồm thực phẩm, thuốc men, nước sạch… phải tới được tay người dân sống ở những khu vực bị chiến sự tàn phá như Dải Gaza “mà không gặp bất kỳ cản trở nào”.

Mỹ hạ tên lửa Houthi ở Vịnh Aden

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (US CENTCOM) cho biết, liên minh hàng hải do Mỹ đứng đầu hôm 24/4 đã ngăn chặn vụ tập kích tên lửa được nhóm vũ trang Houthi ở Yemen thực hiện nhằm vào một tàu hàng tại Vịnh Aden.

“Vào 11h51 hôm 24/4 (giờ Sanaa), một tàu chiến trong liên minh hàng hải đã bắn hạ tên lửa đạn đạo chống hạm được phóng đi từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Tên lửa đạn đạo trên có vẻ như nhằm vào tàu MV Yorktown, treo cờ Mỹ và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Mỹ. Thủy thủ đoàn trên tàu gồm 18 công dân Mỹ và 4 người Hy Lạp. Vụ tấn công không gây ra bất kỳ thiệt hại nào về người hay tài sản”, thông cáo được US CENTCOM đăng trên mạng xã hội X viết.

Theo US CENTCOM, các tên lửa đạn đạo của Houthi là mối đe dọa hiện hữu đối với các tàu trong liên minh hàng hải và tàu chở hàng trong khu vực. Do vậy, động thái bắn hạ các khí tài của Houthi là để đảm bảo tự do hàng hải và khiến các vùng biển quốc tế ở Trung Đông an toàn hơn.

>> Viện trợ của phương Tây cho Ukraine: Quá ít, quá muộn?

Chính thức: TikTok phải 'bán mình' hoặc bị cấm tại Mỹ

Iran dọa 'xóa sổ' Israel nếu bị tấn công một lần nữa

Mỹ gây sức ép, buộc Israel thu hẹp quy mô tấn công Iran

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ong-biden-ky-duyet-vien-tro-cho-israel-my-ha-ten-lua-houthi-o-vinh-aden-2274355.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Biden ký duyệt viện trợ cho Israel, Mỹ hạ tên lửa Houthi ở Vịnh Aden
POWERED BY ONECMS & INTECH