Doanh nghiệp

Ông Đỗ Cao Bảo: 'Chiếc áo khoác bằng da khoá không kéo của Jensen Huang sẽ là mode thời trang thịnh hành nhất thế giới trong 10 năm tới chăng'

Mai Chi 19/06/2024 - 09:17

"Nvidia có sản phẩm gì? Ai dùng? Câu trả lời là rất ít người biết, rất ít người sử dụng, người bình thường như chúng ta không biết".

Ngày 18/6, NVIDIA đã chính thức vượt qua Microsoft trở thành công ty số 1 thế giới về vốn hoá (vốn hoá của NVIDIA lên đến 3.335 tỷ USD, của Microsoft 3.317 tỷ USD và Apple 3.285 tỷ USD).

Chia sẻ trên trang cá nhân về sự kiện này, ông Đỗ Cao Bảo - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã đặt câu hỏi' "cái quái gì đang diễn ra?".

Theo ông Bảo, khi nhắc đến Apple, người ta nhớ ngay đến các sản phẩm như iPhone, iPad, Apple Watch và MacBook, những thiết bị đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Microsoft đã quá quen thuộc với thế giới qua các phần mềm Windows, Word, Excel, PowerPoint, Exchange, Outlook và LinkedIn, những công cụ không thể thiếu trên hầu hết các máy tính.

Tuy nhiên, khi nhắc đến NVIDIA, nhiều người vẫn còn mơ hồ về những gì công ty này cung cấp và ai thực sự sử dụng sản phẩm của họ. "Còn nói đến NVIDIA thì sao, Nvidia có sản phẩm gì? Ai dùng? Câu trả lời là rất ít người biết, rất ít người sử dụng, người bình thường như chúng ta không biết, không trực tiếp sử dụng", ông Bảo nhận định.

Ông Đỗ Cao Bảo: 'Chiếc áo khoác bằng da khoá không kéo của Jensen Huang sẽ là mode thời trang thịnh hành nhất thế giới trong 10 năm tới chăng'
Hình ảnh ông Jensen Huang - CEO Nvidia gắn với chiếc áo da quen thuộc

>> Lần đầu tiên một thương hiệu phở gói mở bán tại nhà hàng, giá 35 nghìn/bát

Nhưng thật đáng ngạc nhiên, vốn hóa của NVIDIA đã vượt qua cả Apple và Microsoft, và đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Từ đầu năm đến nay, vốn hóa của NVIDIA đã tăng 175%, trong 1 năm qua tăng 400%, trong 5 năm qua tăng 3.400% và trong 8 năm qua tăng tới 10.000%.

Đồng thời, vị ''lão tướng'' của FPT cũng chỉ ra mốc phát triển thần tốc của NVIDIA: "Điều kỳ lạ là NVIDIA phải mất những 26 năm mới đưa giá trị vốn hoá của mình lên 100 tỷ USD, nhưng chỉ mấy thêm 4 năm để lên 1000 tỷ USD, mất thêm 9 tháng để lên 2000 tỷ USD và chỉ thêm 3 tháng 18 ngày lên 3.335 tỷ USD. Quả là một sự phát triển kỳ diệu và kỳ quái".

Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), biến NVIDIA từ một công ty sản xuất chip bán dẫn trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm nền tảng AI. NVIDIA cung cấp các công cụ phần mềm và thư viện AI, tạo nên một hệ sinh thái AI gần như không có đối thủ.

Các chip của NVIDIA đóng vai trò trung tâm trong cuộc đua thống trị thị trường AI toàn cầu. Từ ChatGPT của OpenAI, Gemini của Google, các chatbot khác, xe điện của Tesla, cho đến các hệ thống Metaverse và AI tạo sinh, tất cả đều cần đến chip, máy chủ và phần mềm của NVIDIA. Điều này có nghĩa là các công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Microsoft, Apple, Amazon, Meta, Google, Oracle và Tesla đều sử dụng sản phẩm của NVIDIA.

Khi nào cổ phiếu của NVIDIA sẽ ngừng tăng trưởng? Các nhà phân tích cho rằng nó sẽ tiếp tục tăng nữa, bởi dự báo ngành công nghiệp AI sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 42% trong 10 năm tới.

Cuối bài, ông Đỗ Cao Bảo đã kết luận: ''Có lẽ chiếc áo khoác bằng da khoá không kéo của Jensen Huang sẽ là mode thời trang thịnh hành nhất thế giới trong 10 năm tới chăng".

>> Ông Đỗ Cao Bảo: Nhiều người Việt vẫn 'bị ám ảnh bởi con ốc vít', tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã lỗi thời

Ông Đỗ Cao Bảo: Nhiều người Việt vẫn 'bị ám ảnh bởi con ốc vít', tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã lỗi thời

Ông Đỗ Cao Bảo: Tư duy phải nước ngoài đầu tư mới giá trị, còn ta tự đầu tư thì không oách là tư duy của người làm thuê

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-do-cao-bao-chiec-ao-khoac-bang-da-khoa-khong-keo-cua-jensen-huang-se-la-mode-thoi-trang-thinh-hanh-nhat-the-gioi-trong-10-nam-toi-chang-239190.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Đỗ Cao Bảo: 'Chiếc áo khoác bằng da khoá không kéo của Jensen Huang sẽ là mode thời trang thịnh hành nhất thế giới trong 10 năm tới chăng'
POWERED BY ONECMS & INTECH