Doanh nghiệp

Ông Đỗ Quang Hiển tiết lộ lý do Orsted dừng dự án điện gió 30 tỷ USD

Mai Chi 22/09/2024 - 05:51

Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định rằng các dự án của T&T đều có tính khả thi và không viển vông.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vào sáng 21/9, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T, khẳng định các dự án lớn mà tập đoàn đang triển khai đều có tính khả thi cao, đồng thời kêu gọi Chính phủ tạo cơ chế cho doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển các dự án công nghệ cao.

Ông Hiển đã tiết lộ về lý do Tập đoàn Orsted, tập đoàn lớn nhất thế giới về điện gió ngoài khơi, quyết định dừng dự án điện gió tại Việt Nam vào năm 2023. Theo ông, lý do chính là vì các thủ tục hành chính quá phức tạp. Trước đó, vào năm 2022, Orsted đã ký biên bản ghi nhớ với T&T về việc triển khai 4 nhà máy điện gió ngoài khơi với tổng công suất 10.000MW và vốn đầu tư lên đến 30 tỷ USD.

Tuy nhiên, mặc dù Orsted có kế hoạch đầu tư một tổ hợp năng lượng tái tạo tại Việt Nam, nhằm xuất khẩu năng lượng ra toàn khu vực châu Á, dự án đã không thể thực hiện do gặp phải các rào cản về thủ tục hành chính. "Họ rút bởi vì thủ tục phức tạp quá", ông Hiển chia sẻ.

Ông Đỗ Quang Hiển tiết lộ lý do Orsted dừng dự án điện gió 30 tỷ USD
Bầu Hiển phát biểu tại Hội nghị

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Bá Dương chung quan điểm - một ngành công nghiệp sắp 'lên ngôi'?

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, ngoài hợp tác với Orsted, T&T còn hợp tác với Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) trong nghiên cứu dự án điện gió ngoài khơi và khu công nghiệp xanh tại Thái Bình. Vào tháng 7/2024, T&T tiếp tục ký kết với SK E&S, thuộc SK Group của Hàn Quốc, để chuyển đổi dự án nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng than sang khí LNG thân thiện với môi trường. Thỏa thuận này cũng bao gồm các dự án giảm phát thải carbon và phát triển hydrogen xanh.

Đáng chú ý, liên danh T&T – CIENCO 4 đã khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào tháng 7, với vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Dự án này bao gồm quy hoạch 3.700 ha tổ hợp đô thị công nghiệp sân bay, với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất linh kiện và bảo trì phụ tùng hàng không.

T&T cũng đang đầu tư vào dự án logistics công nghệ cao tại Vĩnh Phúc, một liên doanh với tập đoàn YCH của Singapore. Dự án này nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, kết nối Trung Quốc và ASEAN, và dự kiến sẽ thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao vào Việt Nam.

Theo ông Hiển, bước đầu dự án sẽ đào tạo 500 nhân sự về logistics và cam kết chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản trị cho người Việt Nam trong vòng 10 năm.

Ngoài ra, T&T đang hợp tác với Tập đoàn Ramky (Ấn Độ) để phát triển công viên dược công nghệ cao tại Việt Nam theo mô hình kinh tế xanh.

Ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh, khi T&T hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, luôn có ba điều kiện quan trọng: Các dự án phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và đảm bảo an ninh quốc phòng; Việc đào tạo và chuyển giao công nghệ là bắt buộc, với yêu cầu các cấp quản lý phải được chuyển giao cho Việt Nam trong khoảng thời gian tối thiểu từ 10 đến 15 năm; Bất kỳ kế hoạch chuyển nhượng hay tăng vốn nào cũng phải có sự đồng ý từ phía đối tác Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định rằng các dự án của T&T đều có tính khả thi và không viển vông.

"Tập đoàn mong Chính phủ có cơ chế giao nhiệm vụ cho các tập đoàn tư nhân phát triển các dự án công nghệ cao, đòi hỏi công nghệ, quản trị tài chính miễn là bảo đảm tuân thủ các quy định, nhất là liên quan an ninh quốc phòng; đào tạo, chuyển giao công nghệ", ông Hiển chia sẻ.

>> Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa đề xuất thúc đẩy ngành 'công nghiệp không khói' tại Việt Nam

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Bá Dương chung quan điểm - một ngành công nghiệp sắp 'lên ngôi'?

Ông Phạm Nhật Vượng: Cần chỉ định nhà đầu tư để đẩy nhanh nhà ở xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-do-quang-hien-tiet-lo-ly-do-orsted-dung-du-an-dien-gio-30-ty-usd-249870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Đỗ Quang Hiển tiết lộ lý do Orsted dừng dự án điện gió 30 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH