Sức khoẻ

Hai mẹ con cùng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư: Bác sĩ cảnh báo thói quen là nguy cơ gây bệnh mà nhiều người mắc phải

Hoàng Giang 11/06/2024 07:30

Bác sĩ cho biết, ăn uống quá độ là một trong những yếu tố chính dẫn đến ung thư.

Hai mẹ con cùng mắc ung thư đại tràng

Vài ngày trước, bà Vương, 47 tuổi (Trung Quốc) và mẹ của bà, 77 tuổi, đã cùng nhau xuất viện. Nhớ lại những trải nghiệm trong một tháng qua, bà vừa cảm thấy may mắn vừa sợ hãi.

Một tháng trước, mẹ của bà Vương đã đến khoa ngoại tiêu hóa của Bệnh viện Li Huili (Trung Quốc) để khám vì bà đi đại tiện nhiều lần hơn bình thường.

Bác sĩ Lư Tuấn, người tiếp nhận ca này, biết được rằng triệu chứng này đã xuất hiện khoảng một tháng. Theo kinh nghiệm của mình, bác sĩ Lư Tuấn đã sắp xếp cho mẹ của bà Vương kiểm tra nội soi đại tràng bởi 3 triệu chứng chính của ung thư đại tràng là thay đổi hình dạng phân, thay đổi thói quen đi đại tiện và chảy máu khi đi, trong đó thay đổi thói quen đi tiêu bao gồm việc đi đại tiện nhiều lần bất thường.

Quả nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy trong trực tràng của bà có một khối u lớn, và trên khối u này mọc đầy những polyp, một cụm tế bào nhỏ phát triển bên trong cơ thể, giống như chùm nho. Bác sĩ Lư Tuấn cho biết, polyp đại tràng và ung thư đại tràng có mối quan hệ mật thiết, nguy cơ polyp trở thành ung thư là rất cao, do đó thường được khuyến nghị cắt bỏ.

Điều khiến ông lo lắng hơn là mẹ của bà Vương có nhiều polyp, loại polyp này thường có tính di truyền gia đình, vì vậy ông khuyên bà cũng nên kiểm tra nội soi đại tràng. Ba ngày sau, kết quả báo cáo nội soi đại tràng của bà Vương cũng cho thấy có nhiều polyp đại tràng, và các polyp này xuất hiện nhiều ở đại tràng với kích thước khác nhau.

Cuối cùng, kết quả chẩn đoán bệnh lý đã xác nhận dự đoán của bác sĩ: polyp ở đại tràng của bà Vương được chẩn đoán là ung thư đại tràng và khối u ở trực tràng của mẹ bà cũng được chẩn đoán tương tự. Cả hai mẹ con đều cần phải phẫu thuật cắt bỏ.

Hai mẹ con cùng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư: Bác sĩ cảnh báo thói quen là nguy cơ gây bệnh mà nhiều người mắc phải - ảnh 1
Cả 2 mẹ con bà Vương đều được chuẩn đoán mắc ung thư đại tràng (Ảnh minh họa: Yahoo)

Nửa tháng sau đó, hai mẹ con bà Vương cùng ngày lên bàn phẫu thuật, trưởng khoa ngoại tiêu hóa đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ung thư đại tràng qua nội soi cho họ. Sau phẫu thuật, bà Vương nói mình thật may mắn vì đã được phát hiện kịp thời.

"Polyp đại tràng của hai mẹ con bà Vương trong y học gọi là bệnh polyp tuyến gia đình", Lư Tuấn giải thích, đúng như tên gọi, loại polyp này có tính di truyền gia đình và nguy cơ biến thành ung thư rất cao. Ông khuyên rằng một khi phát hiện có nhiều polyp, các thành viên trong gia đình thuộc ba thế hệ trực tiếp nên kiểm tra nội soi đại tràng định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.

Thói quen ăn uống là yếu tố chính dẫn đến ung thư đại tràng

Bác sĩ Lư Tuấn tiết lộ mỗi năm, bệnh viện này thực hiện hơn 860 ca phẫu thuật ung thư đại tràng. "Ung thư đại tràng không chỉ do yếu tố di truyền mà còn do ảnh hưởng của môi trường sống. Số ca ung thư đại tràng ngày càng tăng, ngoài việc nâng cao trình độ y học và đa dạng hóa phương pháp kiểm tra, còn liên quan nhiều đến thay đổi trong cấu trúc ăn uống và thói quen sinh hoạt của mọi người."

Ông cho biết, ăn uống quá độ là một trong những yếu tố chính dẫn đến ung thư đại tràng. Những thói quen xấu trong ăn uống bao gồm:

Thứ nhất, ăn uống quá tinh tế, lượng chất xơ thô bị giảm đi, không có lợi cho sự nhu động của ruột.

Thứ hai, chế độ ăn nhiều chất béo và đường cao ảnh hưởng đến mức đường huyết và chỉ số mỡ máu. Những yếu tố này có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nhiều loại hormone, như insulin, lên các tế bào biểu mô của đại tràng, thúc đẩy quá trình biến đổi thành ung thư, gây ra ung thư đại tràng.

Hai mẹ con cùng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư: Bác sĩ cảnh báo thói quen là nguy cơ gây bệnh mà nhiều người mắc phải - ảnh 2
Tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn,... cũng có thể gây ung thư đại tràng (Ảnh: Newsweek)

Thứ ba, tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, trong đó hàm lượng cao của sắt heme đã được chứng minh có thể thúc đẩy sự hình thành các hợp chất nitroso gây ung thư nội sinh, từ đó gây ra ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu cũng làm tăng tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

Bác sĩ Lư Tuấn khuyến nghị, trong cuộc sống hàng ngày cần có chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo tiêu thụ đủ lượng rau quả tươi, cố gắng ăn ít chất béo và đường, tránh ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, cay hoặc thức ăn muối chua và nên bỏ thuốc lá, hạn chế rượu.

Nguồn: Sohu

>> Nghiên cứu mới: 8 thói quen có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ thêm 24 năm

Bệnh nhân ung thư đầu tiên có 'tế bào bất tử', qua đời hơn 7 thập kỷ vẫn cứu sống hàng triệu người

5 biểu hiện giống bệnh cảm cúm thông thường nhưng kéo dài có thể là cảnh báo của ung thư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hai-me-con-cung-duoc-chan-doan-mac-mot-can-benh-ung-thu-bac-si-canh-bao-thoi-quen-la-nguy-co-gay-benh-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-123257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai mẹ con cùng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư: Bác sĩ cảnh báo thói quen là nguy cơ gây bệnh mà nhiều người mắc phải
POWERED BY ONECMS & INTECH