"Ông lớn" Apple dự kiến chi tỷ đô làm phim chiếu rạp

26-03-2023 22:49|Hoàng Long

Apple dự kiến sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm để sản xuất phim chiếu rạp nhằm nâng cao danh tiếng ở Hollywood và thu hút người dùng đăng ký dịch vụ trực tuyến.

Theo Bloomberg, Apple đã bắt tay với các hãng phim nhằm phát hành một số bộ phim ra rạp trong năm nay và một loạt phim khác trong tương lai. Danh sách phim phát hành tiềm năng bao gồm Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, với sự tham gia của ngôi sao Leonardo DiCaprio; phim kinh dị gián điệp Argylle của đạo diễn Matthew Vaughn; và Napoleon của đạo diễn Ridley Scott.

Apple cho rằng rạp chiếu là một cách để nâng cao nhận thức về dịch vụ phát trực tuyến TV+ của mình. Apple TV+ ước tính có 20 - 40 triệu người đăng ký, ít hơn so với các đối thủ như Netflix và Disney+ đã có hàng trăm triệu người dùng.

Thông tin này giúp cổ phiếu của nhiều hệ thống rạp như AMC, IMAX, Cinemark bật tăng trong phiên giao dịch sớm ngày 23/3.

Khoản đầu tư lần này cho phim của Apple đã tăng đáng kể so với những năm trước. Công ty này cam kết chiếu phim tại hàng nghìn rạp trong ít nhất một tháng. Tuy nhiên, hãng chưa chốt bất kỳ kế hoạch nào, nhưng động thái trên cho thấy công ty bắt đầu mạnh tay hơn cho dịch vụ phim so với những năm trước.

Giống như hầu hết dịch vụ phát trực tuyến, Apple TV+ dành nhiều ngân sách hơn cho chương trình truyền hình. Trong khi đó, công ty chưa có kinh nghiệm trong việc phát hành tại hàng nghìn rạp chiếu phim trên toàn thế giới cùng lúc. Do đó, Apple được cho là sẽ tiếp cận các đơn vị bên thứ ba.

Rào cản của Apple đến từ vấn đề chi phí. Các hãng phim có thể chi tới 100 triệu USD trở lên chỉ để tiếp thị một bộ phim lớn, nhiều hơn so với quảng bá phim của các dịch vụ phát trực tuyến.

Người phát ngôn Apple từ chối bình luận. Hãng từng tài trợ cho các dự án phim tại Hollywood và tham vọng của công ty đang tăng lên sau khi CODA giành giải Phim hay nhất tại Oscar 2022. Apple đã mua bản quyền bộ phim vớ giá kỷ lục 25 triệu USD và phân phối đồng thời tại rạp và trên TV+. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của phim chưa đến 2 triệu USD.

Những “gã khổng lồ” công nghệ Apple và Amazon.com Inc. đang tăng đầu tư vào lĩnh vực giải trí, đồng thời cắt giảm chi phí ở những mảng khác. Amazon đã sa thải hàng ngàn nhân viên, trong khi Apple đang tìm cách cắt giảm chi phí mà không cần phải sa thải nhân viên.

Theo dữ liệu từ Comscore, các phòng vé tại Mỹ đem về doanh thu 7,5 tỷ USD năm ngoái, tăng gần 70% so với một năm trước nhưng vẫn thấp hơn 30% mức trước dịch (11 tỷ USD). Tuy nhiên, với việc các “đại gia” như Apple, Amazon đầu tư, thị trường có thể khôi phục nhanh hơn.

Apple gỡ bỏ ứng dụng nhắn tin Telegram và WhatsApp tại Trung Quốc

Đằng sau chuyến công du Đông Nam Á của Tim Cook

Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-apple-du-kien-chi-ty-do-lam-phim-chieu-rap-175372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ông lớn" Apple dự kiến chi tỷ đô làm phim chiếu rạp
POWERED BY ONECMS & INTECH