Ông lớn bất động sản China Evergrande ôm "bom nợ" hơn 300 tỷ USD giờ ra sao?

19-07-2023 10:39|Thủy Tiên

Từ năm 2009, ông lớn bất động sản China Evergrande Group chưa từng thua lỗ nhưng riêng 2 năm vừa qua, tập đoàn này lỗ tới 81 tỷ USD.

China Evergrande Group, tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất Trung Quốc đang tìm cách tái cấu trúc, sau khi ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 81 tỷ USD trong hai năm tài chính gần nhất.

Nợ nần chồng chất

Cụ thể, trong báo cáo tài chính vừa được công bố, Evergrande lỗ 476 tỷ nhân dân tệ (66 tỷ USD) trong năm 2021 và lỗ 106 tỷ nhân dân tệ (15 tỷ USD) trong năm 2022, theo CNN.

Đây là lần đầu tiên tập đoàn ghi nhận 2 năm lỗ liên tiếp kể từ khi niêm yết năm 2009. Năm 2020, trước khi khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc nổ ra, Evergrande lãi 8 tỷ nhân dân tệ.

Bên cạnh núi nợ chồng chất, Evergrande còn phải vật lộn trong cuộc khủng hoảng nhà ở vốn đã làm chao đảo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 2 năm qua, khi Chính phủ siết tín dụng với các công ty bất động sản.

Doanh thu của tập đoàn đã giảm một nửa vào năm 2021, xuống còn khoảng 250 tỷ nhân dân tệ. Năm ngoái, con số này còn 230 tỷ nhân dân tệ.

Trong khi đó, khối nợ của Evergrande ngày càng phình to, với tổng nợ phải trả lên tới 2.580 tỷ nhân dân tệ (360 tỷ USD) vào cuối năm 2021. Tổng nợ giảm nhẹ xuống còn 2.440 tỷ nhân dân tệ (340 tỷ USD) vào tháng 12 năm ngoái, tuy nhiên, tiền mặt của tập đoàn chỉ còn 4,3 tỷ nhân dân tệ.

Động thái công bố báo cáo kết quả kinh doanh sau một thời gian dài trì hoãn của Evergrande được cho là nỗ lực nhằm đưa cổ phiếu giao dịch trở lại, cũng như hoàn thành một trong những vụ tái cấu trúc nợ lớn nhất cả nước.

Kế hoạch tái cấu trúc

Khoản lỗ 81 tỷ USD trong 2 năm qua cho thấy những khó khăn chồng chất mà Evergrande phải gánh chịu, đồng thời mang cho chủ nợ thêm thông tin để phê duyệt kế hoạch tái cấu trúc của gã khổng lồ này.

Tập đoàn thông báo sẽ trình bày kế hoạch tái cấu trúc nợ tại các tòa án ở Hong Kong và Quần đảo Cayman vào ngày 24 và 25/7. Công ty cũng sẽ tổ chức một cuộc họp với các chủ nợ nước ngoài, để thuyết phục họ thông qua kế hoạch này.

"Có khả năng các chủ nợ sẽ thông qua kế hoạch tái cấu trúc. China Evergrande phải hành động nhanh để tránh rắc rối pháp lý ở nước ngoài", các chuyên viên tại Bloomberg Intelligence nhận định.

Hồi tháng 4, Evergrande tiết lộ các nhà đầu tư nắm giữ 77% trái phiếu loại A ủng hộ kế hoạch tái cấu trúc nợ, trong khi chỉ 30% người nắm giữ loại C tán thành.

Công ty này cần ít nhất 75% trái chủ của mỗi nhóm đồng ý, để thực hiện một trong những vụ tái cấu trúc lớn nhất tại Trung Quốc tính đến nay.

"Bom nợ" Evergrande bị siết nợ gần 640 triệu USD

Trung Quốc trước nguy cơ "bom nợ" Evergrande 2.0, cơ quan quản lý hành động thế nào?

Trung Quốc xuất hiện "bom nợ" Evergrande phiên bản 2.0?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-bat-dong-san-china-evergrande-om-bom-no-hon-300-ty-usd-gio-ra-sao-192789.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông lớn bất động sản China Evergrande ôm "bom nợ" hơn 300 tỷ USD giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH