Đế chế bất động sản không lồ Trung Quốc - Evergrande sụp đổ

10-12-2021 07:42|Lưu Linh

Ngày 9/12, Tập đoàn Bất động sản Trung Quốc Evergrande (Hằng Đại) đã chính thức vỡ nợ các lô trái phiếu trị giá 1,6 tỷ USD sau nhiều tuần chật vật.

Cụ thể, ngày 9/12, hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings (Mỹ) đã hạ xếp hạng của Evergrande xuống mức “vỡ nợ giới hạn” (restricted default). Động thái này được thực hiện sau khi Evergrande không thể thanh toán 1,2 tỷ USD lãi trái phiếu đáo hạn ngày 6.11 và ân hạn đến 6.12. Đây là lần đầu tiên Evergrande vỡ nợ trái phiếu phát hành bằng đồng USD.

Fitch Ratings cho biết, Evergrande đã không phản hồi yêu cầu xác nhận về các khoản trả lãi trên từ hãng. Vì thế, Fitch Ratings đã kết luận rằng các khoản lãi này vẫn chưa được thanh toán.

Tập đoàn Bất động sản Trung Quốc Evergrande có hơn 1.300 dự án tại 280 thành phố. Tính đến tháng 6, Evergrande là công ty tư nhân có số nợ lớn nhất thế giới, lên đến 300 tỷ USD.

Theo Hãng tin Bloomberg, việc bị xếp hạng dưới mức “vỡ nợ giới hạn” có thể là khởi đầu cho sự sụp đổ của Evergrande - đế chế bất động sản khổng lồ do tỉ phú Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) xây dựng từ cách đây 25 năm.

Số phận của Evergrande cũng sẽ là thách thức lớn đối với nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn cuộc khủng hoảng nợ trong thị trường bất động sản lan ra các mảng khác của nền kinh tế Trung Quốc.

Nếu Chính phủ Trung Quốc không giải cứu Evergrande, các trái chủ đang sở hữu 19,2 tỷ USD trái phiếu niêm yết bằng USD của hãng chịu thiệt hại lớn. Evergrande đang nắm giữ khối nợ hơn 300 tỷ USD.

Tháng trước, tập đoàn China Estates Holdings có trụ sở tại Hồng Kông, một cổ đông lớn của Evergrande đã cắt cổ phần của trong công ty bằng cách bán khoảng 270 triệu cổ phiếu.

Những vấn đề của Evergrande bắt đầu nổi lên vào mùa hè, khi tập đoàn này công bố số nợ lớn. Những con số đã gây sốc cho các thị trường tín dụng Trung Quốc do quy mô của tập đoàn này và tác động tiềm năng nếu tập đoàn phá sản.

Trong tháng trước, Evergrande đã lần đầu tiên bỏ lỡ thời hạn thanh toán trái phiếu nhưng được ân hạn 30 ngày. Thời hạn này đã hết vào ngày 7/12, khi một số chủ nợ cho biết đã không được thanh toán.

Vấn đề được đặt ra là liệu Evergrande có đơn giản là quá lớn để được phép phá sản hay không, khi điều này có thể gây ra những tác động đến nền kinh tế Trung Quốc.

Một dự án bất động sản do Evergrande phát triển tại Quảng Châu, Trung Quốc. Nguồn: AFP

Ngoài Evergrande, hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cũng xác nhận, Kaisa - công ty bất động sản lớn thứ 27 tại Trung Quốc cũng là một trong những công ty có số nợ lớn nhất của Trung Quốc, đã vỡ nợ với số trái phiếu trị giá 400 triệu USD. Việc công ty này vỡ nợ cũng vẫn khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Theo Bloomberg News, trước ngày 9/12, ít nhất 10 công ty bất động sản tại Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu phát hành trong nước và nước ngoài kể từ mùa hè. 

Trung Quốc tung ra gói cứu trợ hơn 42 tỷ USD, cổ phiếu bất động sản tăng dựng đứng

Big4 kiểm toán bị Hồng Kông điều tra vì thư tố cáo nặc danh liên quan 'bom nợ' Evergrande

Trung Quốc: Thêm 1 'ông lớn' bất động sản lao đao, nguy cơ đi vào 'vết xe đổ' của Evergrande?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-che-bat-dong-san-khong-lo-trung-quoc-evergrande-sup-do-128937.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đế chế bất động sản không lồ Trung Quốc - Evergrande sụp đổ
POWERED BY ONECMS & INTECH