Doanh nghiệp

Ông lớn đứng sau dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc kinh doanh ra sao?

Thảo Đan 18/09/2023 10:35

Tập đoàn vừa đặt những viên gạch đầu tiên cho dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại Bắc Giang là một ông lớn trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành nghề có trị giá lên tới hàng trăm tỷ USD và được Chính phủ nhiều nước chú trọng vì tầm quan trọng của nó. Không là ngoại lệ, với mong muốn phát triển đất nước theo hướng hiện đại hoá, Việt Nam cũng đang thâm nhập vào ngành kinh doanh trọng yếu này thông qua những nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

Dự kiến tăng vốn đầu tư nhà máy chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc trên 1 tỷ USD

Ngày 16/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự lễ khánh thành dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn của công ty Hana Micron Vina tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Đây là dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc và là nhà máy thứ 2 tại nước ta với mong muốn xây dựng được một hệ sinh thái nhằm phát triển ngành công nghiệp này tại Việt Nam toàn diện hơn .

Tổng vốn đăng ký đầu tư gần 600 triệu USD, giai đoạn 1 của nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 11/2020.

Khánh thành dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc - Ảnh 3.

Ông Choi Chang Ho, Chủ tịch Hana Micron Vina, cho biết đến năm 2025, công ty có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư lên trên 1 tỷ USD, doanh thu năm dự kiến đạt 800 triệu USD và tạo ra 4.000 việc làm cho người lao động Việt Nam.

Hana Micron Vina tại Việt Nam sẽ là cơ sở sản xuất số một trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn Hana Micron, và nhân lực tuyển dụng tại Việt Nam sẽ chiếm 70% trong tổng số nhân lực. Theo kế hoạch, dự kiến năm nay, doanh thu của Công ty đạt 300 triệu USD.

Hana Micron Vina sẽ phát triển một hệ sinh thái ngành công nghiệp chất bán dẫn mới tại Việt Nam, góp phần đa dạng các loại hình công nghệ, kỹ thuật sáng tạo mà Việt Nam đang theo đuổi. Ông Choi Chang Ho cho biết, yếu tố cốt lõi giúp cho Hàn Quốc có thể trở thành một cường quốc về chất bán dẫn như ngày hôm nay chính là dựa vào nguồn nhân lực ưu tú.

Ông lớn đứng sau dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc kinh doanh ra sao?
Kế hoạch của công ty tới năm 2025 liên quan đến chip nhớ (Ảnh: Hana Micron).

Tình hình kinh doanh tăng trưởng đều

Hana Micron là công ty của Hàn Quốc gia nhập thị trường bán dẫn từ năm 2001. Trong giai đoạn thành lập đến năm 2010, công ty chủ yếu gia công sản phẩm cho Samsung và SK Hynix trong nước với nhiều giải thưởng cho doanh nghiệp gia công tại Hàn Quốc.

Năm 2006, công ty thành lập Hana Micron America tại Mỹ, bước đầu cho quá trình phát triển bên ngoài biên giới Hàn Quốc. 10 năm sau, Hana Micron chính thức đặt nền móng tại Việt Nam thông qua việc thành lập công ty con.

Đến thời điểm hiện tại, công ty đang có mặt tại 4 quốc gia là Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam và Brazil, thực hiện nhiều công đoạn quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Đến nay, tổng tài sản của doanh nghiệp là hơn 14.000 tỷ KRW.

Kết quả kinh doanh của công ty cũng rất khả quan với doanh thu và lợi nhuận đều có xu hướng tăng trong 5 năm qua. Năm 2022, Hana Micron đạt doanh thu gần 9.000 tỷ KRW (khoảng 6,7 tỷ USD), tăng trưởng 33,5% so với năm trước cùng mức lợi nhuận vào khoảng 590 tỷ KRW (438 triệu USD).

Ngành nghề kinh doanh chính của Hana Micron là các giải pháp về chất bán dẫn back-end, với quy trình từ sản xuất, kiểm thử cho tới đóng gói. Trong đó, bằng cách kết hợp các công nghệ về chất nền và chip lật tiên tiến, các sản phẩm của Hana Micron có hiệu suất điện tốt, chất lượng cao và giá thành vô cùng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các công nghệ khác về laminate (dành cho IC), khung dẫn, wafer dành cho điện thoại và các sản phẩm điện tử của công ty cũng có những đặc điểm nổi bật, giúp họ trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc (như SK và Samsung) và trên thế giới.

Chất lượng cao với mức giá vô cùng cạnh tranh là những gì mà doanh nghiệp cam kết và theo đuổi, giúp họ ngày càng chiếm được niềm tin với các khách hàng. Đồng thời, Hana Micron cũng liên tục nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới, phù hợp với xu hướng của công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu, với những kế hoạch liên quan đến công nghệ bộ nhớ và chip lật tới 2025.

Miền Bắc có nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên, dự kiến tăng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD

Nhà máy bán dẫn thứ hai ở Miền Bắc đi vào hoạt động

Miền Bắc có nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên, dự kiến tăng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-dung-sau-du-an-nha-may-san-xuat-chat-ban-dan-dau-tien-tai-mien-bac-kinh-doanh-ra-sao-201179.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông lớn đứng sau dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH