Doanh nghiệp

'Ông lớn' Intel góp ý dự thảo Quỹ hỗ trợ đầu tư, muốn dịch chuyển dự án 3,3 tỷ USD sang quốc gia khác

Thảo Đan 09/07/2024 - 07:41

Intel Việt Nam là công ty được công nhận là doanh nghiệp công nghệ cao trong các giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Công ty TNHH Intel Products Việt Nam vừa qua đã có đóng góp ý kiến về dự thảo Quỹ Hỗ trợ đầu tư. Đây là dự thảo được soạn thảo bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Quỹ Hỗ trợ đầu tư, kỳ vọng sẽ cải thiện chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam.

Trong góp ý của mình, Intel Việt Nam cho biết, công ty đã được công nhận là doanh nghiệp công nghệ cao trong các giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Intel Việt Nam đề nghị Chính phủ và các Bộ xem xét cho phép công ty không cần làm thêm thủ tục cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao.

Trong ý kiến phản hồi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thủ tục cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp công nghệ cao thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, vì vậy bộ sẽ chủ trì sẽ làm việc thêm với Bộ Khoa học và Công nghệ để nghiên cứu và xem xét thêm về vấn đề này.

Ngoài ra, Intel Việt Nam cũng có ý kiến về quy định liên quan tới tổng số lao động trong dự thảo về việc xây dựng tiêu chí doanh nghiệp công nghệ cao và điều kiện hưởng hỗ trợ ưu đãi đầu tư.

Intel phản hồi về quỹ đầu tư
Intel Việt Nam

>> Sau đóng cửa nhà máy, Heineken gửi ‘tâm thư’ góp ý dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt

Intel Việt Nam cho biết, dự thảo này chưa phù hợp vì sản xuất sản phẩm công nghệ cao chủ yếu dựa trên ứng dụng công nghệ, thiết bị tự động và lao động chất lượng cao, không phải lĩnh vực sử dụng nhiều lao động. Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại giúp điều khiển các loại máy móc, robot vận hành chính xác và mang đến những sản phẩm có chất lượng cao, đồng đều đáp ứng tính đặc thù của ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn.

Do đó, Intel Việt Nam đề nghị loại bỏ yếu tố số lượng người lao động trong xác định tiêu chí doanh nghiệp công nghệ cao và điều kiện hưởng hỗ trợ đầu tư của dự thảo Nghị định Quỹ hỗ trợ đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời, dự thảo hiện tại không gắn tiêu chí lao động sẽ xem xét hỗ trợ chi phí hỗ trợ sản xuất sản phẩm công nghệ cao đối với các doanh nghiệp thông thường. Tiêu chí này được bổ sung để áp dụng một mức hỗ trợ đặc biệt khi doanh nghiệp đáp ứng được mục tiêu kép công nghệ cao và giải quyết vấn đề việc làm.

>>Heineken góp ý về thuế TTĐB: Có sự bất hợp lý khi bia bị đánh thuế 65%

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước đó cho biết, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa tương thích với bối cảnh mới. Cụ thể, chính sách chưa đa dạng, chỉ dựa vào các hình thức ưu đãi dựa trên thu nhập (miễn, giảm thuế), ưu đãi tiền thuê đất, chưa có ưu đãi dựa trên chi phí.

Một điểm yếu khác là các chính sách chưa bắt kịp với cập nhật mới, thông lệ quốc tế, trong bối cảnh có nhiều thay đổi, đặc biệt với sự ra đời của Thuế Tối thiểu toàn cầu. Ngoài ra, pháp luật về ngân sách chưa có quy định về chi ngân sách cho các hình thức hỗ trợ đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư.

Riêng với Intel, báo cáo của Bộ cho biết, Intel đề xuất dự án sản xuất chip với vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, muốn Việt Nam hỗ trợ 15% tiền mặt, sau đó chuyển sang Ba Lan.

Bộ khẳng định cần có giải pháp cấp bách để đối phó với ảnh hưởng của Thuế Tối thiểu toàn cầu, ngăn chặn làn sóng dịch chuyển đầu tư ra khỏi Việt Nam.

>> Lý do LG Chemical, Intel, Samsung... rời đi, không triển khai loạt dự án hàng tỷ USD tại Việt Nam

Heineken 'rục rịch' đón nhà máy bia hơn 550 triệu USD sau khi đóng cửa tại Quảng Nam

Heineken góp ý về thuế TTĐB: Có sự bất hợp lý khi bia bị đánh thuế 65%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-intel-gop-y-du-thao-quy-ho-tro-dau-tu-muon-dich-chuyen-du-an-33-ty-usd-sang-quoc-gia-khac-241410.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ông lớn' Intel góp ý dự thảo Quỹ hỗ trợ đầu tư, muốn dịch chuyển dự án 3,3 tỷ USD sang quốc gia khác
POWERED BY ONECMS & INTECH