Quốc tế

Ông lớn ngành vận tải Mỹ sụp đổ sau 99 năm hoạt động

Thủy Tiên 31/07/2023 - 18:25

Việc một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất nước Mỹ sụp đổ có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền trên toàn bộ chuỗi cung ứng quốc gia.

Yellow, một trong những công ty vận tải đường bộ lâu đời nhất và lớn nhất của Mỹ đã buộc phải dừng hoạt động vào cuối tuần trước.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp này phải gánh một khoản nợ lớn, hoạt động kinh doanh thì đình trệ sau hàng loạt cuộc sáp nhập, theo Wall Street Jounal.

“Đó là câu chuyện buồn. Ngày kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm tới sẽ không thể thực hiện”, Chris Sultemeier, thành viên hội đồng Yellow cho biết.

Việc Yellow phá sản sẽ đe dọa gần 30.000 việc làm. Trước đó, hàng trăm nhân viên đã bị sa thải vào ngày 28/7, sau khi công ty này ngừng tiếp nhận các lô hàng mới.

Đây sẽ là sự sụp đổ lớn nhất về doanh thu và việc làm đối với ngành vận tải đường bộ vốn hay thay đổi của Mỹ. Nhiều khách hàng đã chuyển hàng hóa của họ sang các đối thủ của Yellow trong những tuần gần đây. Các công ty này cho biết số đơn hàng của họ đã tăng vọt vào tuần trước.

"Tượng đài" 99 năm tuổi

Công ty có tuổi đời 99 năm này được biết đến với dịch vụ giá rẻ và có hơn 12.000 xe tải vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước cho Walmart, Home Depot và rất nhiều các thương hiệu lớn nhỏ. Bộ Tài chính Mỹ hiện nắm giữ khoảng 30% cổ phần trong Yellow, theo Wall Street Journal.

Dù đã vượt qua nhiều đối thủ, cũng như nhận được sự trợ giúp từ chính phủ, Yellow vẫn không thể đảm bảo dịch vụ ổn định cho khách hàng và tạo lợi nhuận cho giới đầu tư.

Năm 1951, hãng cũng từng nộp đơn xin phá sản, nhưng sau đó được mua lại bởi George Powell - một chủ ngân hàng ở Kansas City. Theo thời gian, Yellow trở thành một trong những công ty vận tải hàng đầu tại Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng năm 2008 gây ảnh hưởng sâu rộng đến ngành đường bộ, hợp đồng kinh doanh với Walmart, khi đó là khách hàng lớn nhất, giảm khoảng 50% từ năm 2008 đến 2010.

Nợ nần từ các vụ sáp nhập

Năm 2003, Yellow mua lại Roadway - một công ty cùng ngành với giá khoảng 1 tỷ USD. Đến năm 2005, công ty tiếp tục thâu tóm một đối thủ cạnh tranh lớn khác là USF với giá 1,37 tỷ USD.

Nợ nần từ các thương vụ sáp nhập này cùng với việc điều hành cùng một lúc nhiều công ty khác nhau khiến Yellow gặp nhiều thách thức. Kể từ 2009, doanh thu hàng năm của hãng dao động ở mức gần 5 tỷ USD nhưng gần như năm nào cũng lỗ và chưa bao giờ có lợi nhuận trên 25 triệu USD.

“Trong nhiệm kỳ CEO của mình, tôi đã nhiều lần phản đối các đề xuất sáp nhập”, James Welch, cựu CEO Yellow chia sẻ. “Chúng tôi đang gánh quá nhiều nợ. Việc giải quyết các khoản nợ đó đã trở thành công việc khó khăn trong suốt 20 năm”.

Tính đến năm 2022, doanh thu trung bình trên mỗi lô hàng đạt 319 USD, thấp hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong khi khoản nợ chưa thanh toán của Yellow tính đến cuối tháng 3/2023 là 1,5 tỷ USD, bao gồm khoảng 730 triệu USD nợ chính phủ liên bang.

Một doanh nghiệp ngành than chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tỷ lệ hơn 53%

Giá cước vận tải biển giảm mạnh, Xếp dỡ Hải An (HAH) báo lãi ròng đi lùi 63%

Quý I/2024, Thế Giới Di Động (MWG) mỗi ngày thu về gần 350 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-nganh-van-tai-my-sup-do-sau-99-nam-hoat-dong-194692.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông lớn ngành vận tải Mỹ sụp đổ sau 99 năm hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH