Ông lớn ô tô 130 năm tuổi xây nhà máy 500 triệu USD tại Việt Nam: Đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, sở hữu công nghệ cao ‘Magic Eye’ giúp sản xuất đột phá
Doanh số toàn cầu của Skoda Auto trong năm 2024 đã tăng 6,9%, đạt 926.600 xe. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự gia tăng doanh số tại các thị trường châu Âu, đặc biệt là tại Đức.
Skoda Auto đã xuất khẩu xe đến hơn 100 quốc gia
Skoda Auto là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời và uy tín nhất tại châu Âu. Thành lập năm 1895 tại Cộng hòa Séc với tên gọi Laurin & Klement, công ty ban đầu chuyên sản xuất xe đạp và sau đó là xe máy.
Skoda Auto (khi đó là Laurin & Klement) đã sản xuất chiếc ô tô đầu tiên mang tên Voiturette A vào năm 1905. Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của công ty, đánh dấu sự chuyển mình từ sản xuất xe đạp và xe máy sang lĩnh vực ô tô.
Voiturette A nhanh chóng trở nên phổ biến. Mẫu xe này đã đặt nền móng sau này cho sự phát triển của một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu châu Âu.
Đến năm 1925, Laurin & Klement sáp nhập với tập đoàn Skoda Works. Bước ngoặt lớn nhất đến vào năm 1991, khi Skoda gia nhập Tập đoàn Volkswagen, đứng chung danh sách các hãng con nổi tiếng khác như Audi, Bentley, Lamborghini hay Porsche...Theo đó, xe Skoda được thừa hưởng thành quả nghiên cứu và phát triển từ tập đoàn mẹ, ví dụ nền tảng khung gầm MQB.
Skoda Auto sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, từ các dòng hatchback, sedan, SUV cho đến xe điện. Trong đó, mẫu Skoda Fabia nổi tiếng là một chiếc hatchback nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với môi trường đô thị.
Trong phân khúc sedan, Skoda Octavia dẫn đầu doanh số nhờ sự rộng rãi và giá trị vượt trội, trong khi Skoda Superb lại hướng đến sự sang trọng và công nghệ hiện đại.
Với xu hướng SUV, Skoda có các mẫu xe nổi bật như Kodiaq – SUV 7 chỗ lý tưởng cho gia đình, cùng các mẫu nhỏ gọn như Kamiq và Karoq. Đặc biệt, dòng xe điện Skoda Enyaq iV đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa, mang đến giải pháp di chuyển xanh và hiện đại.
Skoda Auto không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Tập đoàn Volkswagen. Các mẫu xe Skoda được trang bị động cơ TSI, TDI, hộp số DSG và nhiều giải pháp hỗ trợ lái xe thông minh.
Đồng thời, hãng cũng đầu tư mạnh vào chiến lược điện khí hóa, với mục tiêu phát triển thêm các dòng xe điện hybrid và toàn phần nhằm đáp ứng nhu cầu bền vững trên toàn cầu.
Đáng chú ý, Skoda đã phát triển hệ thống “Magic Eye” - một hệ thống giám sát tiên tiến được thiết kế để theo dõi và dự đoán các điều kiện không mong muốn của các bộ phận cơ khí hoặc sự hiện diện của vật thể lạ trong quá trình sản xuất.
Hệ thống này đặc biệt hữu ích trong việc giám sát băng tải treo trên cao, vốn là yếu tố then chốt trong việc vận chuyển thân xe giữa các khu vực sản xuất. Băng tải này phải chịu tải gần 1.250 xe mỗi ngày và hoạt động trong ba ca liên tục, mà không có hệ thống dự phòng.
Vì các bộ phận của băng tải chịu lực lớn trong suốt quá trình sử dụng, chúng dễ bị hao mòn và hư hỏng nhanh chóng. Hơn nữa, với việc băng tải được lắp đặt ở độ cao vài mét, việc kiểm tra và bảo trì thường xuyên gặp nhiều khó khăn.
Magic Eye hoạt động dựa trên một hệ thống tích hợp gồm các camera mạnh mẽ kết hợp với phần mềm phân tích hình ảnh. Hệ thống này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học sâu (deep learning) để nhận diện và phân loại chính xác các lỗi, cũng như xác định mức độ và vị trí của chúng trong thời gian ngắn.
Điều này giúp nhân viên bảo trì, những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khu vực cao và khó quan sát có thể nắm được tình hình. Hệ thống Magic Eye được gắn trực tiếp trên xe di động của băng tải, cho phép chẩn đoán và đánh giá tình trạng băng tải ngay trong quá trình di chuyển.
Các kết quả phân tích hình ảnh được truyền qua WiFi và hiển thị trên màn hình trong phòng điều khiển trung tâm, nơi các cảnh báo bảo trì kịp thời được phát đi, giúp giảm thiểu thời gian chết và tăng hiệu quả hoạt động.
Được biết, Skoda Auto đã xuất khẩu xe đến hơn 100 quốc gia. Tính từ khi gia nhập Tập đoàn Volkswagen năm 1991 đến hết 2022, Skoda đã sản xuất hơn 24 triệu xe trên toàn cầu. Trong đó, mẫu xe Octavia đạt sản lượng hơn 7 triệu chiếc tính từ năm 2016 tới 2022.
Công ty cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng chiến lược của Tập đoàn Volkswagen tại các thị trường đang phát triển.
Theo báo cáo mới đây, doanh số toàn cầu của Skoda Auto trong năm 2024 đã tăng 6,9%, đạt 926.600 xe. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự gia tăng doanh số tại các thị trường châu Âu, đặc biệt là tại Đức. Tuy nhiên, doanh số tại các thị trường khác như Ấn Độ và Trung Quốc lại giảm trong cùng kỳ.
Nhà máy hơn 36ha trị giá 500 triệu USD
Đáng chú ý, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Cộng hòa Séc và châu Âu, bao gồm Skoda Auto.
Tại buổi gặp gỡ, ông Klaus Zellmer, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết Skoda Auto chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư vì đánh giá đây là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường Đông Nam Á.
Được biết, hồi năm 2022, Skoda Auto đã ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Thành Công với mục tiêu sản xuất và phân phối xe Skoda tại Việt Nam theo hướng nội địa hóa; đồng thời sử dụng công nghệ hiện đại cùng năng lượng sạch.
Skoda và Thành Công đang triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Khu công nghiệp Việt Hưng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Nhà máy hơn 36ha trị giá 500 triệu USD này dự kiến hoàn thành vào quý đầu năm nay với công suất hàng năm dự kiến đạt 120.000 xe.
Toàn bộ ô tô Trung Quốc sắp bị 'cấm cửa' vào thị trường Mỹ?
Lộ diện 10 quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất thế giới, châu Á áp đảo, Mỹ chỉ xếp thứ hai