Toyota hiện là hãng sản xuất ô tô đứng đầu thế giới về doanh thu và lợi nhuận ba năm liên tiếp. Tuy nhiên, “ông lớn” của ngành ô tô Nhật Bản vẫn phải chịu thua Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Năm 2022, Toyota bán 24.000 xe điện trong khi Tesla đạt 1,3 triệu chiếc
Toyota đang phát triển mạnh tại Trung Quốc, khi đạt doanh số kỷ lục 2 triệu chiếc trong năm ngoái. Hãng đang trên đà lâp kỷ lục mới tại Trung Quốc, dù doanh số bán xe điện (EV) chỉ đạt 3.844 chiếc tại thị trường lớn nhất thế giới này.
Tuy nhiên, các công nghệ mới đang làm thay đổi cục diện cạnh tranh nhanh chóng. Toyota đang bị lạc hậu. Điều này đặc biệt đúng với EV.
Người tiêu dùng toàn cầu đang hướng tới EV, với sự hối thúc của các nhà quản lý do quan ngại về biến đổi khí hậu.
Doanh số bán EV toàn cầu tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua, vượt mức 10 triệu chiếc trong năm 2022. Tuy nhiên, Toyota chỉ đạt doanh số 24.000 chiếc EV trong năm ngoái, trong khi Tesla đạt 1,3 triệu chiếc.
Là hãng ô tô dẫn đầu toàn cầu, Toyota ít nhất cần trình làng một mẫu EV có thể đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mẫu xe được đầu tư nhất của hãng lại gây thất vọng.
Người mua xe muốn một trải nghiệm giải trí trực giác và thú vị. Tuy nhiên, phần mềm giải trí và định hướng của Toyota lại nằm trong số phần mềm kém hấp dẫn nhất.
Với Toyota, "con ngỗng đẻ trứng vàng" là động cơ lai. Hãng muốn động cơ lai chiếm lĩnh thị trường toàn cầu vào năm 2030. Hãng chưa từng lường trước về sự bùng nổ nhu cầu EV và sự cạnh tranh khốc liệt từ Tesla.
Toyota đang cải tổ chiến lược xe điện như thế nào dưới thời tân CEO
Dưới thời ông Akio Toyoda, Toyota đã bị nhiều người cho rằng đang "chậm chân" so với các đối thủ trên thị trường xe điện. Tuy nhiên, khi ông lớn Nhật Bản này có CEO mới, chiến lược xe điện của công ty cũng có những thay đổi.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản sẽ được lãnh đạo bởi Koji Sato, giám đốc thương hiệu hàng đầu của công ty, Lexus. Một trong những mệnh lệnh trong hoạt động kinh doanh sớm nhất được ông Sato đưa ra là cam kết cải cách chiến lược xe điện của công ty một cách “quyết liệt”.
Động thái của ông Sato diễn ra vào thời điểm Toyota đang bị các nhà đầu tư, các nhà hoạt động vì môi trường và những người đam mê xe điện chỉ trích vì để tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện trên toàn cầu. Do đó, ông Sato đã đặt mục tiêu đẩy nhanh việc giới thiệu các dòng xe điện mới của Toyota ra thị trường như một phần trong mục tiêu tái tạo nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của mình.
Hiện tại, Toyota sẽ ưu tiên đẩy mạnh chiến lược xe điện, củng cố các sáng kiến ưu tiên phần mềm và tập trung cho mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.
Sự tập trung mới của Toyota vào xe điện không đơn giản chỉ là phản ứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty khởi nghiệp của Mỹ và Trung Quốc, cũng như các đối thủ truyền thống như General Motors và Volkswagen.
Toyota sẽ phát triển xe điện thế hệ mới vào năm 2026
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corp vừa cho biết công ty sẽ phát triển các loại xe điện (EV) thế hệ mới vào năm 2026.
Toyota, công ty phát triển Prius, mẫu xe lai hybrid (xăng - điện) được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, từ lâu đã thúc đẩy hoạt động sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã công bố vào tháng trước về việc ông Koji Sato sẽ giữ vị trí Chủ tịch Toyota từ ngày 1/4, thay cho ông Akio Toyoda.
Trong tài khóa 2022-2023 (kết thúc vào tháng 3 tới), Toyota dự báo lợi nhuận ròng có thể đạt 2.360 tỷ yen, giảm 17,2% so với tài khóa trước đó, trong khi doanh số bán hàng tăng 14,7% lên 36.000 tỷ yen.
Cùng với các công ty con Daihatsu Motor Co và Hino Motors Ltd, tập đoàn có kế hoạch bán 10,4 triệu xe trong năm tài chính này.