Doanh nghiệp

Ông lớn Trung Quốc muốn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Giai Nhi 15/10/2024 - 08:46

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Chen Yun, Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC).

Trong cuộc gặp gỡ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp đường sắt Trung Quốc, đặc biệt là những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp hàng đầu như CREC. Ông nhấn mạnh rằng, ngành đường sắt Trung Quốc đã vươn lên vị trí hàng đầu thế giới nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quy hoạch, thiết kế, tiêu chuẩn và quy chuẩn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu CREC cần tích cực tham gia vào các dự án hạ tầng đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng các công trình, dự án của CREC tại Việt Nam phải đạt được những tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc, đồng thời trở thành biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước và khẳng định chất lượng, thương hiệu của tập đoàn.

Về phía CREC, lãnh đạo tập đoàn bày tỏ mong muốn được tham gia sâu hơn vào các dự án hạ tầng đường sắt của Việt Nam, từ giai đoạn nghiên cứu, phát triển công nghệ cho đến chuyển giao và đào tạo nhân lực. Điều này nhằm đảm bảo rằng các dự án sẽ được triển khai với chất lượng và tiến độ cao nhất, phù hợp với kỳ vọng của cả hai bên.

>> Đường sắt tốc độ cao: cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nội địa

Ông lớn Trung Quốc muốn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Chen Yun

Hiện nay, Việt Nam đang lên kế hoạch đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/giờ. Tuyến đường sắt này sẽ là đường đôi, khổ 1.435m, được điện khí hóa. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, tương đương suất đầu tư 43,7 triệu USD/km, mức trung bình so với các quốc gia khác trên thế giới hiện nay khi đầu tư vào đường sắt tốc độ cao.

Dự án sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Về tiến độ thực hiện, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 10/2024. Sau đó, các giai đoạn đấu thầu để lựa chọn tư vấn quốc tế và lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025-2026. Việc giải phóng mặt bằng và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu từ cuối năm 2027, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) đã bày tỏ mong muốn được tham gia vào các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt quan trọng của Việt Nam. CREC sẵn sàng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, cũng như đảm nhận triển khai thi công các dự án với cam kết về chất lượng và tiến độ hàng đầu.

Đáng chú ý, tập đoàn này đang quản lý Trung tâm nghiên cứu về đường sắt cao tốc Trung Quốc và đã sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

>> Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD: Khởi công 2 đoạn vào năm 2027, hoàn thành năm 2035

Viettel chính thức tung gói cước 5G, các nhà mạng khác khi nào triển khai?

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương: GRDP quý III đạt 4,5%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-trung-quoc-muon-chuyen-giao-cong-nghe-dao-tao-nhan-luc-cho-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-253706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông lớn Trung Quốc muốn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH