Ông lớn Trung Quốc ngỏ ý đầu tư đường sắt đô thị tại tỉnh giàu nhất Việt Nam
Tại buổi làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết có thể triển khai các dự án tại Bình Dương ở những lĩnh vực thế mạnh như đường sắt đô thị, camera giám sát thông minh, hệ thống chiếu sáng thông minh...
Ngày 11/6 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Tập đoàn MiTAC (Đài Loan, Trung Quốc) nhằm trao đổi về chính sách phát triển công nghệ và định hướng chuyển đổi số của địa phương.
Tại buổi tiếp ông Su Liang - Chủ tịch Tập đoàn MiTAC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Bùi Minh Trí cho biết, Bình Dương đang tập trung triển khai chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy công nghệ cao, phát triển bền vững và liên kết vùng làm định hướng trọng tâm.
Tỉnh ưu tiên mời gọi các dự án thuộc các ngành nghề thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và tạo ra giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt, Bình Dương chào đón các nhà đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh.
>> Hà Nội muốn trích 6,5% phí sử dụng đường bộ cao tốc để chi cho hoạt động dịch vụ
Đáp lại, ông Su Liang bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động của Bình Dương, đặc biệt là tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh.
Ông cho biết, MiTAC là tập đoàn công nghệ đa quốc gia thành lập từ năm 1952, chuyên cung cấp các giải pháp AIoT tích hợp giữa thiết bị đầu cuối và nền tảng đám mây (System of System Integration) cho chính phủ và doanh nghiệp.
Hiện MiTAC hoạt động tại hơn 70 quốc gia, là đối tác chiến lược trong nhiều dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, giao thông thông minh, chính phủ số và thành phố thông minh.
Ông Su Liang kỳ vọng trong thời gian tới, MiTAC có thể triển khai các dự án tại Bình Dương ở những lĩnh vực thế mạnh như đường sắt đô thị, camera giám sát thông minh, hệ thống chiếu sáng thông minh... góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Bùi Minh Trí đánh giá cao đề xuất của MiTAC và khẳng định tỉnh luôn hoan nghênh các đối tác quốc tế uy tín đến hợp tác, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số tại địa phương.
Ông Trí cho biết, những năm gần đây, Bình Dương đã tích cực triển khai Đề án Thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo, hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài trong các dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp khoa học công nghệ, Khu công nghệ thông tin tập trung... với mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Song song đó, Bình Dương cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, hướng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thích ứng xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua dự thảo và nghị quyết dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro số 1) kết nối Thành phố mới Bình Dương với Suối Tiên (TP. HCM).
Dự án tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài đầu tư 32,43km, gồm tuyến chính dài 29,01km và đoạn nối Depot dài 3,42km. Tuyến đi qua 4 thành phố của tỉnh Bình Dương gồm Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Dự án gồm 19 nhà ga và một Depot đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.
Về phương án đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 64.370 tỷ đồng nếu xây dựng Depot riêng. Trường hợp sử dụng chung Depot Long Bình của TP. HCM, tổng mức đầu tư sẽ giảm xuống còn khoảng 56.301 tỷ đồng.
Theo thiết kế, tuyến metro sử dụng đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ khai thác tối đa 120km/h.
Dự kiến, nếu được triển khai đúng tiến độ, dự án sẽ khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2031. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến metro đầu tiên của tỉnh Bình Dương, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng giữa Bình Dương và TP. HCM.
Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.
Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ kết nối tới Trung Quốc có chuyển động mới
'Ông lớn' Hàn Quốc tham gia một dự án quan trọng của đường sắt đô thị Việt Nam