Thế giới

Ông Putin nêu lý do Nga không ngừng bắn ngắn hạn với Ukraine

Minh Thu 19/10/2024 17:25

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow quan tâm đến nền hòa bình lâu dài với Kiev, chứ không phải là một lệnh ngừng bắn ngắn hạn.

Theo hãng tin RT, phát biểu hôm 18/10 trước những nguời đứng đầu cơ quan truyền thông khối BRICS tại dinh thự tổng thống ở Novo-Ogaryovo bên ngoài thủ đô Moscow, ông Putin cho hay mục tiêu của Nga là đảm bảo lợi ích an ninh lâu dài của quốc gia.

"Nếu chúng ta đang nói về một số loại tiến trình hòa bình, nó không nên là các tiến trình liên quan đến lệnh ngừng bắn trong một tuần, hai tuần, hoặc một năm, để các nước NATO ủng hộ Ukraine có thể tái vũ trang, và tích trữ đạn dược mới", ông Putin nói.

nga ukraine hoa binh.jpg
Binh sĩ Nga sử dụng tổ hợp pháo phản lực bắn loạt BM-27 9K57 Uragan tấn công các vị trí của quân đội Ukraine. Ảnh: Sputnik

Ông Putin giải thích thêm, Moscow đang tìm cách đạt được "các điều kiện cho nền hòa bình lâu dài, và bền vững, mang lại an ninh bình đẳng cho tất cả những bên tham gia vào tiến trình khó khăn này".

Ông nhấn mạnh, chính quyền Nga "tôn trọng và hiểu được" quyết tâm của "những người bạn" trong nhóm BRICS, và những nơi khác mong muốn cuộc khủng hoảng Ukraine được giải quyết "nhanh nhất có thể, và bằng các biện pháp hòa bình".

Cũng theo ông chủ Điện Kremlin, Nga hiện sẵn sàng quay lại đàm phán với Ukraine, nhưng cần dựa trên văn bản được lập tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3/2022, thời điểm các bên liên quan lần cuối ngồi cùng bàn đàm phán.

Hôm 16/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã công khai “kế hoạch chiến thắng” liên quan tới xung đột Nga – Ukraine. Theo ông, kế hoạch này không bao gồm các cuộc đàm phán với Nga, nhưng kêu gọi phương Tây "tăng cường sức mạnh cho Ukraine" để đạt được giải pháp ngoại giao.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, kế hoạch của Tổng thống Zelensky chỉ đơn thuần là một lộ trình để tiếp tục các cuộc giao tranh. Ông Peskov khẳng định, hòa bình chỉ có thể đạt được, nếu chính quyền Kiev "tỉnh táo", và thừa nhận gốc rễ vấn đề dẫn đến xung đột.

>> “Hàng chục quốc gia xếp hàng chờ gia nhập BRICS”

Tổng thống Putin tuyên bố quan hệ Nga - Trung là bình đẳng

Ông Putin: Dự đoán thời điểm xung đột Nga-Ukraine kết thúc 'phản tác dụng'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ong-putin-neu-ly-do-nga-khong-ngung-ban-ngan-han-voi-ukraine-2333513.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin nêu lý do Nga không ngừng bắn ngắn hạn với Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH