Chứng khoán

Ông Trịnh Văn Quyết muốn dùng gần 5.000 tỷ đồng tích cóp sau 20 năm để khắc phục hậu quả vụ án

Quốc Trung 23/07/2024 16:47

Vợ cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, gia đình đã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vay mượn anh em, họ hàng, bạn bè tối đa để nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án ở mức cao nhất.

Dẫn nguồn An ninh tiền tệ, liên quan đến vụ án ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm, bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ ông Quyết đã có đơn gửi tới Hội đồng xét xử - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội về việc nộp tiền bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả.

Trong đơn, bà Diệp cho biết, theo mong muốn, nguyện vọng của chồng tôi – anh Trịnh Văn Quyết về việc khắc phục toàn bộ hậu quả của cụ án, gia đình chúng tôi đã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vay mượn anh em, họ hàng, bạn bè tối đa để nộp tiền khắc phục hậu quả ở mức cao nhất. Đến nay gia đình chúng tôi đã vay mượn, huy động thêm được số tiền 25,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án.

Trước đó, ngày 9/7, bà Lê Thị Ngọc Diệp đã thay mặt chồng nộp khắc phục hậu quả thêm 23 tỷ đồng. Bị cáo và gia đình cũng tự nguyện khắc phục số tiền hơn 191 tỷ đồng.

Gia đình ông Trịnh Văn Quyết đã nộp gần 240 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án
Hình minh họa

Như vậy, tổng số tiền ông Trịnh Văn Quyết khắc phục hậu quả lên gần 240 tỷ đồng.

Liên quan đến hành vi thôi vốn khống tại FLC Faros, nhóm ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng của hơn 30.400 nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Quyết còn bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán qua 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi bất chính số tiền 723 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử sáng 23/7, ông Trịnh Văn Quyết thừa nhận nội dung đã nêu trong cáo trạng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán".

"Tôi tôn trọng toàn bộ nội dung quy kết trong cáo trạng và chấp nhận phán quyết của HĐXX", ông Quyết nói.

>> Cựu Chủ tịch HoSE chỉ đạo 'anh em làm nhanh' vụ FLC Faros, khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy

Các luật sư bào chữa cho ông Trịnh Văn Quyết cho hay, đến nay ông Quyết vẫn luôn giữ nguyên nguyện vọng yêu cầu các luật sư khi bào chữa không đưa nội dung mang tính chất phản biện, phủ nhận trực tiếp đối với các hành vi của cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC đã được xác định tại kết luận điều tra và cáo trạng. Ông Quyết chỉ đề đạt nguyện vọng các luật sư tập trung trình bày các lý do khách quan, đề xuất áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng sự khoan hồng. Ngay cả trong thời gian tạm giam, ông Quyết và gia đình luôn cố gắng khắc phục hậu quả của vụ án.

Theo luật sư, thực tế chỉ tính riêng tài sản là cổ phiếu và tiền mặt tại các tài khoản chứng khoán đã bị phong toả, ông Quyết có hơn 13 tỷ đồng tiền mặt và 1,5 tỷ cổ phiếu các loại (FLC, ROS, ART, GAB, VNM...) với tổng giá trị tính theo giá đóng cửa tại thời điểm bị phong tỏa là khoảng 4.800 tỷ đồng.

Theo đó, nếu được tạo điều kiện cho việc mở phong tỏa, thực hiện thanh lý tài sản sớm thì ngay cả trong trường hợp Hội đồng xét xử xác định hơn 3.600 tỷ đồng là tiền hưởng lợi không ngay tình, thì ông Quyết cũng đã có thể nộp toàn bộ vào ngân sách.

Tại phiên xét xử chiều ngày 23/7, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định, trường hợp Hội đồng xét xử tuyên án phải khắc phục số tiền trên sẽ dùng toàn bộ tài sản cá nhân đang bị phong toả để khắc phục hậu quả. Cựu lãnh đạo Tập đoàn FLC thông tin, số tài sản "đóng băng" ước tính gần 5.000 tỷ đồng. Đây là toàn bộ tài sản tích luỹ trong hơn 20 năm lập nghiệp.

"Bị cáo tha thiết mong được Hội đồng xét xử tạo điều kiện, gỡ tài sản đã phong toả trong 2 năm qua để khắc phục hậu quả. Hiện bị cáo mới được chấp thuận bán hãng hàng không Bamboo Airway, trong đó số tiền 200 tỷ đồng người mua trả đã được chuyển vào tài khoản tạm giữ của cơ quan chức năng, 500 tỷ tiếp theo sẽ được chuyển tiếp khi đối tác thanh toán", ông Quyết cho hay.

Khi luật sư hỏi về phương án xử lý nếu bán toàn bộ tài sản vẫn không đủ khắc phục hậu quả, bị cáo Quyết cho biết sẽ tìm mọi cách. Bị cáo cho biết đã đề nghị bán cổ phần FLC để khắc phục hậu quả nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

>> 'Mái tóc' của ông Trịnh Văn Quyết sau 28 tháng chờ xét xử

Xét xử vụ Trịnh Văn Quyết: Cựu Tổng Giám đốc Chứng khoán BOS khóc tại toà, khai đã nhiều lần cố gắng ngăn cản

Vụ FLC Faros niêm yết trót lọt: 'Anh Trà' chỉ đạo 'không làm khó doanh nghiệp'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trinh-van-quyet-muon-dung-gan-5000-ty-dong-tich-cop-sau-20-nam-lap-nghiep-de-khac-phuc-hau-qua-vu-an-242905.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trịnh Văn Quyết muốn dùng gần 5.000 tỷ đồng tích cóp sau 20 năm để khắc phục hậu quả vụ án
POWERED BY ONECMS & INTECH