Quốc tế

Ông Trump kêu gọi Tòa án tối cao Mỹ can thiệp vụ kết tội ở New York

Tuấn Anh 04/06/2024 - 12:07

Cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi Tòa án tối cao Mỹ can thiệp trước khi thẩm phán ở New York tuyên án ông sau phán quyết kết tội hình sự của bồi thẩm đoàn tuần trước.

Bồi thẩm đoàn tại Tòa án tối cao Manhattan, New York, hôm 30/5 tuyên ông Trump “có tội” đối với cả 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền che giấu mối quan hệ với ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm bầu cử năm 2016. Thẩm phán Juan Merchan dự kiến sẽ công bố bản án dành cho cựu tổng thống vào ngày 11/7 tới đây.

trump UPI.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: UPI

Theo báo The Hill, trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Truth Social hôm 3/6, ông Trump đã phàn nàn về thời điểm tuyên án ở New York chỉ diễn ra 4 ngày trước khi bắt đầu Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (GOP) ở Wisconsin, nơi ông dự kiến sẽ chính thức được công bố là ứng cử viên tổng thống đại diện GOP năm nay.

Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng công kích Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, người đưa ra các cáo buộc chống lại ông và Thẩm phán Merchan, người giám sát phiên tòa. Ông Trump nói “không công bằng” khi ông Bragg và ông Merchan “sẽ đưa ra phán quyết ấn định tương lai của đất nước”.

“Tòa án tối cao Mỹ cần phải quyết định!”, ông Trump viết.

Tòa án tối cao đang cân nhắc một vụ án riêng rẽ, trong đó cựu tổng thống lập luận rằng ông nên được hưởng quyền miễn trừ truy tố về các hành động liên quan đến nỗ lực đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Nếu Tòa án tối cao, với 6/9 thẩm phán theo đường lối bảo thủ, nhất trí với quan điểm của ông Trump trong vụ việc đó, nhiều cáo trạng khác chống lại ông, đang chờ xử lý có thể bị hủy bỏ. Ngay cả khi tòa không đi xa đến như vậy, phán quyết của tòa có thể trì hoãn các thủ tục trong một số vụ kiện chống cựu tổng thống cho tới sau cuộc bầu cử vào ngày 5/11.

>> Ông Trump có thể đảo ngược vụ kết tội ở New York nhờ 'bồi thẩm viên thứ 13’?

Nhân vật chính khiến ông Donald Trump bị kết tội lần đầu lên tiếng, khuyên bà Melania nên 'bỏ chồng'

Ông Donald Trump tuyên bố 'sẵn sàng' đi tù

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ong-trump-keu-goi-toa-an-toi-cao-my-can-thiep-vu-ket-toi-o-new-york-2287726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump kêu gọi Tòa án tối cao Mỹ can thiệp vụ kết tội ở New York
POWERED BY ONECMS & INTECH