Thế giới

Ông Trump muốn CEO JPMorgan Chase làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Diệp Thảo 18/07/2024 - 21:13

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa cho biết ông sẽ không cố gắng lật đổ Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Ông Trump sẽ không cố gắng lật đổ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc và sẽ cân nhắc bổ nhiệm CEO JPMorgan Jamie Dimon làm Bộ trưởng Tài chính nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11, cựu Tổng thống cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Ba (16/7).

Được biết, nhiệm kỳ Chủ tịch Fed của ông Powell sẽ kết thúc vào năm 2026, vị trí của ông trong Hội đồng Thống đốc Fed sẽ kéo dài đến năm 2028.

Gần đây, ông Powell cho biết rằng ông không có kế hoạch rời khỏi vị trí người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Ông Powell lần đầu tiên được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào Hội đồng Thống đốc Fed, nhưng chính ông Trump đã chọn ông Powell làm người lãnh đạo Ngân hàng Trung ương vào đầu năm 2018.

Ông Trump muốn CEO JPMorgan Chase làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quay lưng lại với ông Powell ngay sau đó, chỉ trích các đợt tăng lãi suất mà Fed thực hiện trong năm đầu tiên ông Powell nắm quyền.

Ông Trump thậm chí đã thảo luận về việc sa thải người đứng đầu Fed, mặc dù các trợ lý sau đó cho hay ông Trump đã đi đến kết luận rằng ông không có thẩm quyền để làm như vậy. Dù vậy, điều đó không ngăn cản ông Trump tiếp tục đe dọa ông Powell trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình, một việc mà Tổng thống Joe Biden, người kế nhiệm Trump, đã kiềm chế không thực hiện trong nhiệm kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Trump nói rằng Fed nên tránh hạ lãi suất trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Dự kiến, trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, ông Trump sẽ đại diện đảng Cộng hòa tái đấu với đương kim Tổng thống Joe Biden.

Trong tuần qua, ông Powell liên tục nhận được câu hỏi đề nghị đánh giá tác động của cuộc bầu cử Tổng thống năm nay tới quyết định có hạ lãi suất hay không. Hôm 15/7, Chủ tịch Fed một lần nữa khẳng định ông và các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương Mỹ không để yếu tố chính trị ảnh hưởng tới các quyết định của mình.

Cân nhắc CEO JPMorgan cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Về phía CEO JPMorgan Jamie Dimon, ông Trump cho biết ông đang cân nhắc đưa ông Dimon lên đảm nhiệm vị trí bộ trưởng tài chính Mỹ - cương vị hiện được đảm nhận bởi bà Janet Yellen. Điều đặc biệt là cho đến gần đây, ông Trump vẫn đang chỉ trích ông Dimon.

Năm ngoái, trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình, ông Trump đã gọi ông Dimon là “nhà toàn cầu hóa được đánh giá quá cao”.

Về phần mình, ông Dimon - giống như nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác ở Mỹ - kịch liệt lên án cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ gây ra bởi những người ủng hộ ông Trump vào tháng 1/2021.

Ông Trump muốn CEO JPMorgan Chase làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ - ảnh 2
CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, gần đây, ông Dimon dành lời khen cho một số chính sách và vị trí mà ông Trump lựa chọn cho Chính phủ của mình.

“Ông ấy có quan điểm khá đúng đắn về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và vấn đề nhập cư. Ông ấy đã phát triển nền kinh tế tương đối tốt. Ông ấy cũng có quan điểm đúng đắn về một số vấn đề liên quan tới Trung Quốc”, ông Dimon nhận xét về ông Trump.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Trump cũng nói rằng sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tại Mỹ xuống còn 15%. Bên cạnh việc áp thuế quan mới lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 60-100%, cựu Tổng thống Mỹ cũng dự định áp thêm thuế quan 10% với lý do có khiếu nại về việc các nước không mua đủ hàng hóa của Mỹ.

Theo Nikkei Asia

>> Tài sản của ông Trump tăng thêm hơn 1 tỷ USD sau vụ ám sát hụt

Ông Donald Trump bất ngờ đạt ‘kỷ lục’ chưa từng có sau vụ ám sát hụt

Cổ phiếu TSMC lao dốc sau khi ông Trump yêu cầu Đài Loan phải trả tiền cho Mỹ để được hỗ trợ quốc phòng

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-muon-ceo-jpmorgan-chase-lam-bo-truong-tai-chinh-my-124281.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump muốn CEO JPMorgan Chase làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH