OPEC liên tục cắt giảm sản lượng, Uỷ ban Quốc hội Mỹ xem xét dự luật về giá dầu

12-05-2023 15:44|Hải Đăng

Giới phân tích hoài nghi khả năng dự luật NOPEC sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua trong bối cảnh giá dầu thấp do thị trường lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Mới đây, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ xem xét đưa ra một dự luật nhằm gây áp lực buộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngừng cắt giảm sản lượng khai thác, động thái vốn có thể đẩy giá nhiên liệu tăng cao.

Theo kế hoạch, Ủy ban trên sẽ bỏ phiếu về dự luật mang tên “Không sản xuất và xuất khẩu dầu” (NOPEC) của lưỡng đảng, theo đó, sẽ thay đổi luật chống độc quyền của Mỹ để thu hồi quyền miễn trừ quốc gia, vốn từ lâu đã bảo vệ OPEC và các công ty dầu mỏ quốc gia khỏi những vụ kiện về thông đồng giá cả.

Tháng 3 vừa qua, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng cũng đưa ra một dự luật tương tự tại Thượng viện Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích hoài nghi khả năng dự luật NOPEC sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua trong bối cảnh giá dầu tương đối thấp do thị trường lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, trong một thông báo gửi khách hàng, Tập đoàn Năng lượng Rapidan của Mỹ cho biết Ủy ban Tư pháp Hạ viện từng thông qua dự luật tương tự vào các năm 2018, 2019 và 2021.

Để trở thành luật, dự luật này phải được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống Joe Biden ký phê chuẩn. Tháng 3 vừa qua, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng cũng đưa ra một dự luật tương tự tại Thượng viện Mỹ.

Nếu được ký thành luật, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sẽ có khả năng kiện OPEC cùng các quốc gia thành viên như Ả rập Xê út ra tòa án liên bang. Các nhà sản xuất khác như Nga cũng có thể bị kiện khi nước này hợp tác với OPEC để duy trì sản lượng khai thác dầu.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách tại thủ đô Vienna (Áo) hồi tháng 10/2022, Các Bộ trưởng Năng lượng OPEC và đồng minh (OPEC+) đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ ở mức 2 triệu thùng/ngày, từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu.

Việc các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới giảm 2 triệu thùng/ngày đánh dấu mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 4/2020 của tổ chức này. Con số này tương đương với khoảng 2% nhu cầu dầu toàn cầu.

Động thái này của OPEC+ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn, đặc biệt là chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khi cho rằng bước đi này của OPEC sẽ khiến giá dầu tăng mạnh.

Trong thông báo đưa ra, Nhà Trắng cho biết, tổng thống Joe Biden thất vọng trước quyết định của OPEC+ trong việc cắt giảm nguồn cung giữa lúc nền kinh tế toàn cầu đang đối phó với tác động tiêu cực của xung đột Nga - Ukraine.

OPEC dự đoán nhu cầu dầu thế giới tăng 2,33 triệu thùng/ngày trong năm 2023

Giá xăng dầu hôm nay 12/5: Đồng loạt lao dốc do lo ngại suy thoái kinh tế

Giá xăng dầu trong nước giảm còn 20.000 đồng/lít

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/opec-lien-tuc-cat-giam-san-luong-uy-ban-quoc-hoi-my-xem-xet-du-luat-ve-gia-dau-182926.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
OPEC liên tục cắt giảm sản lượng, Uỷ ban Quốc hội Mỹ xem xét dự luật về giá dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH